Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh

10:10, 04/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 3.10, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Quảng Ngãi do ông Võ Tuấn Nhân- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và bà Đinh Thị Phương Lan- Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).

TIN LIÊN QUAN


Sau khi nghe ông Võ Tuấn Nhân đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội đã báo cáo nội dung dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIII, bà con cử tri xã Tịnh Giang đã kiến nghị nhiều ý kiến với Đoàn Đại biểu Quốc hội.

Cử tri Võ Nhi ở thôn An Hòa bày tỏ: Hiện nay, đầu vào của sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng cao, tuy nhiên đầu ra nông sản rất bấp bênh, giá cả thấp ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân, mong nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ để người nông dân yên tâm phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Cùng với đó, Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ máy móc, thiết bị sản xuất nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để người nông dân sản xuất phát triển kinh tế ngày càng hiệu quả hơn.

Liên quan đến vấn đề cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, cử tri Hoàng Văn Thiện ở thôn An Hòa mong muốn nhà nước hỗ trợ xây dựng các tuyến đường nông thôn và sớm đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến Quốc lộ 24B, bởi hiện nay tuyến đường này đang xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

 

Cử tri Tịnh Giang kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội
Cử tri Tịnh Giang kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội.


Cùng với đó, cử tri Tịnh Giang cũng đã quan tâm kiến nghị nhiều vấn đề khác như: Nhà nước cần sớm có biện pháp chấn chỉnh tình trạng phá rừng do việc xây dựng tràn lan các công trình thủy điện; có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở các nhà máy, xí nghiệp; phân bổ đất lâm nghiệp cho người dân, bởi hiện nay, trong khi nhiều người dân không có đất để sản xuất, thì có không ít hộ có quá nhiều đất; cần phân bổ nguồn kinh phí lớn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, hiện nay nguồn kinh phí hỗ trợ giải ngân còn quá ít...


Ngoài ra, nhiều cử tri bày tỏ lo ngại trước tình trạng nguồn nước ô nhiễm, người dân thiếu nước sạch để sinh hoạt; tình trạng vi phạm pháp luật của lứa tuổi thanh thiếu niên hiện nay; tình trạng xuống cấp về văn hóa của giới trẻ; cần cải cách chế độ tiền lương, bởi hiện nay mức lương cán bộ công chức còn quá thấp, trong khi giá cả ngày càng leo thang; xem xét giải quyết chế độ chính sách cho những người có công cách mạng; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách; giải việc làm cho sinh viên ra trường....

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri, bà Đinh Thị Phương Lan thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và sẽ trình lên các cấp có thẩm quyền và Quốc hội trong thời gian tới.

Trước đó, vào sáng 3.10 Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Quảng Ngãi do ông Võ Tuấn Nhân- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và bà Đinh Thị Phương Lan- Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Trà Tân (Trà Bồng).

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội, ông Võ Tuấn Nhân đã báo cáo với bà con cử tri nội dung chương trình kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIII dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21.10- 6.12.2013.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Trà Tân đã bày tỏ nhiều ý kiến, kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc  hội xoay quanh việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã như: Nhà nước cần đầu tư xây dựng và nâng cấp các tuyến đường liên thôn, liên xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản; đầu tư hệ thống nước sạch, xây dựng trường mầm non, cơ sở vật chất trường học; sớm giải ngân tiền hỗ trợ xây nhà 167, bởi hiện nay, người dân đã làm nhà xong nhưng tiền hỗ trợ vẫn chưa đến tay người dân nên người dân không có tiền trả cho nhà thầu, nhiều người lâm vào cảnh nợ nần...

Bên cạnh đó, nhiều cử tri kiến nghị cũng kiến nghị nhiều ý kiến khác như: Sớm điều chỉnh lại địa giới hành chính giữa xã Trà Tân- Trà Bùi; cấp đất sản xuất cho người dân ở Khu tái định cư Cây Chò; bổ sung các giống cây trồng hỗ trợ theo Nghị quyết 30a phù hợp với địa phương; thủy lợi Đồng Giang chưa phát huy hết tác dụng, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân; tạo điều kiện việc làm cho con em địa phương; xem xét giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách; quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho hỗ nghèo để họ có điều kiện thoát nghèo đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM....

Sau khi nghe ý kiến kiến nghị của bà con cử tri, thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội bà Đinh Thị Phương Lan đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời, tổng hợp các ý kiến kiến nghị để trình lên các cấp có thẩm quyền và Quốc hội trong thời gian tới.

* Trong sáng 3.10, Đoàn đại biểu Quốc hội gồm: Ông Mã Điền Cư- Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội và ông Trịnh Đình Thạch - Ủy viên Ban Thường vụ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc cử tri ở xã Ba Động, huyện Ba Tơ.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội đã báo cáo kết quả kỳ họp trước của Quốc hội và lắng nghe nguyện vọng của nhân dân xã Ba Động. Theo đó, nhiều cử tri kiến nghị cần nhận hỗ trợ giảm nghèo theo quyết định của UBND tỉnh bằng tiền mặt là 80.000 đồng/tháng. Theo quy định, các hộ nghèo sẽ được 5 kg muối và cây con, vịt… tương ứng với tiền mặt. Tuy nhiên, các hiện vật này không phù hợp với nhu cầu của nhân dân.

 

Cử tri xã Ba Động kiến nghị về việc giải quyết chính sách chế độ đối với người có công
Cử tri xã Ba Động kiến nghị về việc giải quyết chính sách chế độ đối với người có công
 
Một số ý kiến khác cho rằng, cống băng qua Quốc lộ 24A tại km20 thuộc xã Ba Động đã bị lấp mấy năm nay, dù nhân dân kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa thông. Điều này khiến cho 1ha đất sản xuất không có nước tưới tiêu. Một số hộ dân sống dọc Quốc lộ 24A bị thiếu đất ở, nhà mục nát nhưng không được cơi nới vì theo quy định nhà phải cách đường ít nhất 20m.
 
Bên cạnh đó, các cử tri bày tỏ bức xúc về việc giải quyết chế độ chính sách còn quá chậm và còn nhiều thiếu sót. Ba Động là xã anh hùng, nằm trong vùng An toàn khu có nhiều liệt sĩ, người có công với cách mạng. Do đó, bà con địa phương mong muốn cần nhanh chóng giải quyết thỏa đáng các chế độ ưu đãi cho những người có công…
 

*Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 3.10, đoàn đại biểu Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri ở xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành. Tại đây, nhân dân đã có nhiều đóng góp về chuyên đề xây dựng nông thôn mới.

Xã Hành Thiện là vùng trung du miền núi, không được hưởng nước từ hệ thống kênh Thạch Nham. Nhân dân đã tự nguyện đóng góp xây dựng hệ thống điện sản xuất, kênh mương chính dẫn nước về đồng ruộng. Tuy nhiên, hệ thống vẫn chưa hoàn thiện, còn khoảng 6km kênh có bờ mương bằng đất. Rất mong Nhà nước tích cực hỗ trợ để tạo tiền đề ổn định cho sản xuất nông nghiệp, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Hành Thiện, Nghĩa Hành
Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại xã Hành Thiện, Nghĩa Hành


Cử tri xã Hành Thiện đề nghị Nhà nước xây kè thôn Phú Lâm Đông, Phú Lâm Tây dọc hai bờ sông, đang gây sạt lở nghiêm trọng. Những mùa mưa bão năm trước nhiều vườn tược đã bị cuốn trôi. Ngoài ra, Trung tâm mía giống tỉnh rộng khoảng 34ha, nếu không phát huy được hiệu quả thì phải trả đất lại cho dân để trồng mía giống, không nên để hoang phí như hiện tại.

 

Cử tri xã Hành Thiện yêu cầu giao đất thuộc Trung tâm mía giống tỉnh cho nhân dân sản xuất
Cử tri xã Hành Thiện yêu cầu giao đất thuộc Trung tâm mía giống tỉnh cho nhân dân sản xuất

Đập Hố Cả được xây dựng nhưng hệ thống dẫn nước về đồng ruộng lại không được đầu tư, khoảng 4-5ha diện tích đất sản xuất không được hưởng nước. Cử tri mong muốn Nhà nước sớm đầu tư, khắc phục hệ thống dẫn nước từ đập Hố Cả… Cử tri cũng kiến nghị về việc vật tư nông nghiệp và giống lúa có giá cả ngày càng đắt đỏ. Trong khi đó, nông sản nông dân bán ra lại quá thấp, khiến cho đời sống ngày càng khó khăn…

Sau khi nghe ý kiến của các cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội hứa sẽ tiếp thu và trình Quốc hội tại kỳ họp vào cuối tháng 10 sắp tới.

 
 
Tin, ảnh: N.Đức-T.Phương
 

.