BÍ THƯ TỈNH UỶ CHỈ ĐẠO:
Khẩn trương thông luồng, xây kè chống sạt lở và hỗ trợ người dân Nghĩa An

03:10, 28/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.10, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa về tình trạng sạt lở ở Cửa Đại và bồi lấp cửa sông Phú Thọ khiến hàng trăm tàu thuyền của ngư dân địa phương không thể ra khơi.
TIN LIÊN QUAN


Tham dự buổi đối thoại có đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng,  Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Tư Nghĩa; xã Nghĩa An và đông đảo người dân trong xã.
 
Bí thư Tỉnh ủy khảo sát khu vực sạt lở ở cửa Đại và bồi lấp ở sông Phú Thọ, đồng thời trao đổi với người dân ở xã Nghĩa An.
Bí thư Tỉnh ủy khảo sát khu vực sạt lở ở cửa Đại và bồi lấp ở sông Phú Thọ, đồng thời trao đổi với người dân xã Nghĩa An.

Trước khi đối thoại với dân, ngay từ sáng sớm, đồng chí Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Cao Khoa-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp khảo sát tại khu vực Cửa Đại, nơi bị sóng biển gây sạt lở và đoạn cửa sông Phú Thọ bị bồi lấp khiến tàu thuyền của ngư dân không ra khơi được.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Đình Lợi (80 tuổi), đại diện một số người dân xã Nghĩa An cho rằng: Cửa Đại, trước đây là một cửa biển lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi. Bao đời nay, tàu thuyền không chỉ của người dân xã Nghĩa An, mà xã Nghĩa Phú ra vào cửa này để vươn khơi đánh bắt xa bờ. Nhưng rồi tình trạng sạt lở Cửa Đại và bồi lấp cửa sông An Phú đã khiến cho tàu thuyền của ngư dân không ra khơi được, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Ông Trần Đình Lợi nói, chủ trương nạo vét, thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn liên quan đến quyền lợi của nhân dân, thì trước tiên phải được nhân dân đồng ý và khi đơn vị khai thác phải có sự giám sát của nhân dân. Việc người dân tụ tập đông người để phản đối cũng là do quá bức xúc.

 
 Rất đông người dân có mặt để nghe đối thoại với lãnh đạo tỉnh.
Rất đông người dân có mặt để nghe đối thoại với lãnh đạo tỉnh.

Ông Lợi cho rằng, việc bồi lấp cửa sông Phú Thọ đã khiến hàng trăm tàu thuyền không ra khơi, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngàn dân, vì vậy tỉnh cần sớm triển khai nạo vét, thông luồng, tạo điều kiện cho tàu thuyền nhân dân ra vào. Bên cạnh đó, cần phải làm kè chắn sóng, có như vậy thì tình trạng sạt lở mới được hạn chế, người dân mới yên tâm mỗi khi mưa bão về.

Nhiều ngư dân xã Nghĩa An cũng kiến nghị, tỉnh chỉ đạo dừng ngay việc khai thác cát nhiễm mặn để xuất khẩu tại khu vực Cửa Đại. Đồng thời, tỉnh cần xem xét hỗ trợ đối với những hộ bị thiệt hại nặng cũng như những hộ dân bị ảnh hưởng do tình trạng sạt lở và bồi lấp sông Phú Thọ.

Tại buổi đối thoại với dân, đồng chí Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, chủ trương nạo vét, thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn (để xuất khẩu) là chủ trương đúng, tuy nhiên trong quá trình khai thác đã xảy ra tình trạng sạt lở Cửa Đại và bồi lấp sông Phú Thọ nên đã gây bức xúc trong nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh không bao giờ làm những gì đi ngược với quyền lợi của nhân dân, cũng như không thờ ơ trước những bức xúc của nhân dân. Vì vậy, sau khi xảy ra tình trạng sạt lở và bồi lấp, UBND tỉnh đã quyết định tạm ngừng ngay dự án và tổ chức cho nạo vét, thông luồng cửa sông bị bồi lấp, nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân ra vào.
 
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi đối thoại.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi đối thoại.


Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa khẳng định, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương nạo vét thông luồng đoạn bị bồi lấp, đồng thời mời đơn vị đủ kinh nghiệm lập thiết kế xây dựng kè chống sạt lở khẩn cấp.


Phát biểu tại buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Nghĩa An, đồng chí Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy nói: Với trách nhiệm người đứng đầu của tỉnh tôi hứa sẽ chỉ đạo quyết liệt để triển khai làm ngay việc nạo vét, thông luồng và làm kè chống sạt lở bờ biển. Việc nạo vét thông luồng cửa sông Phú Thọ phải làm ngay ngày hôm nay chứ không để thêm ngày nào nữa.


Ngoài ra, cũng phải khẩn trương làm kè chống sạt lở bờ biển cho người dân. Tuy nhiên, việc làm kè này phải vài ngày nữa mới khởi công được, bởi đơn vị thi công đang đặt mua và vận chuyển cọc sắt làm kè này từ TP.HCM về. Khi vật tư về, các đơn vị thi công sẽ tiến hành làm ngay. Một việc cần làm ngay nữa là hỗ trợ cho người dân. Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng chỉ đạo huyện, xã phối hợp với người dân trong xã thống kê thiệt hại của những hộ dân bị ảnh hưởng một cách cụ thể. Thống kê xong lúc nào hỗ trợ ngay lúc đó.

Bí thư Tỉnh ủy nói, để xảy ra tình trạng bức xúc của người dân như thời gian qua là một phần lỗi của lãnh đạo tỉnh. Song lãnh đạo tỉnh luôn luôn lắng nghe và giải quyết những bức xúc của nhân dân và mong người dân kiềm chế bức xúc của mình, không nên tụ tập đông người như vừa qua, làm ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn giao thông cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của rất nhiều người. Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng hứa sẽ cùng với lãnh đạo tỉnh thường xuyên xuống xã Nghĩa An để cùng nhân dân kiểm tra, giám sát việc thi công.


Bài, ảnh: M.Toàn

 


.