Bão số 10 gây thiệt hai nặng nề cho các tỉnh miền Trung

06:10, 01/10/2013
.

Thống kê sơ bộ ban đầu tại tỉnh 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị có 3 người thiệt mạng, 27 người bị thương. Khoảng 80-90% nhà ở 2 huyện Quảng Trạch và Bố Trạch tỉnh Quảng Bình và hơn 3.700 nhà dân ở tỉnh Quảng Trị bị tốc mái. Đường sắt Bắc-Nam bị ách tắc ở 7 điểm.

 

Tháp ăng-ten cao 150m của Trạm phát sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam tại Đồng bị gãy, đổ và đè chết hai nhân viên của trạm.
Tháp ăng-ten cao 150m của Trạm phát sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam tại Đồng Hới bị gãy, đổ và đè chết hai nhân viên của trạm.


Chiều 30/9, siêu bão số 10 có cường độ rất lớn đã đổ bộ vào 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, đặc biệt, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, nơi tâm bão đi qua, liên tục từ nhiều giờ đồng hồ, bão số 10 gió giật rất mạnh đã tàn phá nặng nề nhà cửa, cơ quan công sở và tài sản của nhân dân.

Toàn tỉnh Quảng Bình có 3 người bị chết, 10 người bị thương; hàng trăm ngôi nhà bị sập hoàn toàn và tốc mái, hàng chục cột điện trung và hạ thế, trụ ăng ten của các mạng viễn thông bị gẫy đổ khiến thông tin liên lạc bị cắt đứt.

Trong đó, cột ăng ten tự đứng của Đài Phát sóng phát thanh Đồng Hới bị đổ gãy. Ngay sau khi được tin, lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam và Trung tâm Kỹ thuật phát thanh đã có mặt để xử lý sự việc.

Sau khi tâm bão đi qua, tối 30/9, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, các Bộ ngành và tỉnh Quảng Bình chỉ đạo công tác khắc phục cơn bão số 10.

Thông tin tại cuộc họp cho biết, tuy chưa tổng hợp đầy đủ nhưng thiệt hại là rất nặng nề.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương nhấn mạnh: Đây là cơn bão có cường độ và sức tàn phá mà 10 năm qua chưa có, gây rất nhiều thiệt hại cho các địa phương Quảng Bình và Quảng Trị.

Bộ trưởng yêu cầu Bộ Tư lệnh Quân khu 4 cùng với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hỗ trợ các địa phương giải phóng ách tắc trên các tuyến giao thông, ưu tiên khắc phục thông tin liên lạc.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đề nghị các địa phương tiếp tục theo dõi, không được chủ quan, đề phòng mưa lũ sau bão, nhất là bảo vệ các hồ đập, ưu tiên phân luồng giao thông trên quốc lộ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đây là những công việc phải làm ngay: “Thứ nhất là về giao thông, các đồng chí phải làm, Sở GTVT chủ động làm, Trung ương sẽ có công điện chỉ đạo ngay một số Bộ để các đồng chí triển khai thực hiện. Thứ hai là Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các Tổng công ty tập trung khắc phục hậu quả do bão gây ra. Thứ ba là về điện, đề nghị Tổng Công ty điện lực miền Trung trực tiếp chỉ huy ở Quảng Bình để điều phối các lực lượng để nhanh chóng cung cấp điện cho nhân dân”.

Về tình hình thiệt hại sơ bộ ở tỉnh Quảng Trị do bão số 10 gây ra làm 17 người bị thương, 3700 nhà dân, 200 phòng học bị sập và tốc mái. Nhiều trụ sở làm việc của các cơ quan đơn vị, bệnh viện trên địa bàn tỉnh bị hư hại do bão, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua huyện miền núi Đakrông và Hướng Hoá bị sạt lở nhiều điểm, gây trở ngại giao thông. Thiệt hại nặng nhất vẫn là ngành nông nghiệp với hơn 7000ha cao su đang kỳ khai thác mủ, bị gío bão quật ngã.

Tỉnh Quảng Trị ưu tiên thăm hỏi hỗ trợ gia đình có người bị thương, nhà bị sập và tốc mái.

Bão số 10 quét qua các tỉnh Bắc Trung Bộ gây sự cố đường dây điện 500KV Bắc Nam mạch đoạn Hà Tĩnh – Đà Nẵng, làm mất liên kết Hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện 2 miền Bắc Nam vận hành độc lập.

Cũng do ảnh hưởng của siêu bão số 10, các đoạn đường dây 220KV, 110KV và các đường dây trung hạ áp tại khu vực miền Trung bị sự cố, gây mất điện diện rộng tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.

Đến 22h ngày 30/9, ngành điện đã khôi phục lại 80% phụ tải trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, những phụ tải quan trọng của tỉnh Quảng Trị.

Riêng tại tỉnh Quảng Bình do ban đêm trời tối nên không thể khắc phục được. Ông Trần Đình Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Miền Trung cho biết, trong sáng nay sẽ tổ chức kiểm tra và khắc phục và cấp điện trở lại./.
 


Theo Đình Thiệu/VOV


.