Bão số 10 đổ bộ vào đất liền: Miền Trung tan hoang

09:10, 01/10/2013
.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, khoảng 17 giờ ngày 30-9, tâm bão số 10 đã đổ bộ vào tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và ảnh hưởng một dải rộng trên khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ. Khi đổ bộ vào bờ, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh vẫn đạt cấp 11, giật cấp 12-13.

 

Các lực lượng chức năng ở huyện Minh Hóa, Quảng Bình di dời dân trước khi bão đổ bộ.

 

Dự báo sáng 1-10, bão đi sâu vào đất liền các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển về phía Tây và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng gần tâm áp thấp giảm xuống dưới cấp 6. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Vùng ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3-4m.

Trước đó vào sáng 30-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến kiểm tra công tác phòng chống bão số 10 tại một số tỉnh nằm trong vùng bão.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, toàn tỉnh đã kêu gọi 2.508 chiếc tàu thuyền với 6.405 người vào nơi tránh trú bão an toàn, trong đó có 11 tàu với 70 người trú ẩn tại các tỉnh khác. Trên địa bàn toàn tỉnh đã sơ tán 2.614 hộ với 8.392 người tập trung ở các huyện ven biển. Số hộ dự kiến sơ tán ở các vùng ngập lụt, sạt lở, lũ quét là 10.507 hộ với 35.288 người. Tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành công thương và các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu để cung ứng và cứu trợ khẩn cấp với số lượng 28.000 thùng mì tôm, 90 tấn gạo tẻ, 40.000 chai nước uống, 565.000 lít xăng, 780.000 lít dầu với tổng số tiền dự trữ trên 37 tỷ đồng.

Đến 16 giờ 30-9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải xác định Quảng Bình là nơi hứng trọn toàn bộ đường đi của bão nên hậu quả để lại sẽ rất nặng nề và đã quyết định lập Sở Chỉ huy chống bão số 10 tại UBND tỉnh Quảng Bình. Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Bình về phòng chống bão số 10. Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết các máy bay từ Cam Ranh (Khánh Hòa) và từ Hà Nội sẵn sàng xuất phát ứng cứu khi có yêu cầu. Trong quá trình đi từ Quảng Trị ra Quảng Bình trong mưa bão, Đại tá Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, cho biết đã điều động 5 xe lội nước, 20 thuyền cứu hộ cứu nạn, 30 xe quân sự đặc chủng, gần 1.000 chiến sĩ và hơn 5.000 dân quân về giúp dân trong bão.

15 giờ ngày 30-9, trên QL 1A từ trung tâm tỉnh Quảng Trị ra các huyện phía Bắc, mưa mịt mù cộng gió bão giật trên cấp 10. Những đoàn xe lưu thông một cách chậm chạp hoặc dừng hẳn hai bên đường để tránh bão. Gió bão gầm rú dữ dội khiến một số người đang điều khiển xe máy phải bỏ lại phương tiện trên đường, tìm chỗ trú ẩn an toàn. Những cây cổ thụ hai bên đường bị gãy đổ, trốc gốc khiến QL 1A ngổn ngang. Biển quảng cáo đổ ngổn ngang. Nhà cửa bắt đầu đổ sập, nhiều người la khóc trong tiếng gió rít. Tại các vùng ven biển thuộc huyện Vĩnh Linh và Gio Linh, sóng biển quật liên hồi vào bờ cao hơn 3m. Trong khi đó, thủy điện Đakrông 3 bị thủng một lỗ trên thân đập khiến gần 700 hộ dân phía hạ lưu đã di dời khẩn cấp lên khu vực cao vào trưa 30-9. Tại huyện đảo Cồn Cỏ, mưa, sóng to, gió mạnh đã làm tốc mái 100% nhà dân trên đảo, trụ sở UBND huyện đảo cũng bị gió to đập vỡ kính, hư hỏng.

 

Nhà hàng nổi bị gió bão số 10 hất văng xuống đầm Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế).

 

Tháp tiếp sóng đài VOV ở Đồng Hới, Quảng Bình bị bão quật đổ làm 2 người chết.

 

Đến 17 giờ, đường phố Đồng Hới bị bão quần nát, cây cối ngã đổ, các tuyến đường liên huyện, liên xã của bị mưa lũ phong tỏa. Bão khiến hàng ngàn nhà dân và cơ quan công sở tốc mái. Trong khi đó tại xã Ngư Thủy Bắc có hơn 200 nhà dân bị tốc mái hoàn toàn. Đã có 2 người bị chấn thương nặng, một người ở huyện Quảng Trạch trong khi đi giúp dân chằng néo nhà cửa đã bị ngã bất tỉnh. Tại xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, anh Trần Văn Quyết (22 tuổi), chiến sĩ dân quân cơ động xã giúp Trường Tiểu học An Ninh chặt cành cây bị gãy, đã bị trượt chân ngã ở độ cao 10m gây chấn thương sọ não nặng. Tại chợ Đồng Hới, tiểu thương bỏ họp chợ từ sớm vì gió quần dữ dội. Khoảng 25.000 người dân được di dời đến các điểm an toàn.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch xã Bảo Ninh, nói: “Đây là cơn bão lớn nhất trong 10 năm qua, gió bão rất mạnh, cây cối trong các thôn gãy đổ rất nhiều”. Tâm bão quét qua địa bàn thành phố Đồng Hới, kéo dài đến Bố Trạch, quần thảo đến 21 giờ. Mọi thông tin chỉ có thể nắm bắt qua điện thoại nhưng sóng rất yếu do thời tiết bão quần thảo ảnh hưởng đến các trạm phát sóng. Ghi nhận ban đầu tại huyện Lệ Thủy có hơn 2.000 nhà dân bị tốc mái, trong khi đó lượng người bị thương tại Quảng Bình lên 7 người.

 

Nhiều cây cổ thụ bị bão số 10 quật ngã.

 

Đến 18 giờ tối 30-9, tỉnh Hà Tĩnh có mưa rất to trên diện rộng, một số nơi đạt đỉnh 200-300mm, đặc biệt là tại huyện ven biển Lộc Hà, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh sóng biển đánh cao 6-7m, gió giật cấp 9, cấp 10. Nhiều huyện, thị xã trên địa bàn Hà Tĩnh đã mất điện hoàn toàn. Do sóng đánh quá mạnh khiến tuyến kè ven biển dài 250m đoạn qua thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng. Nước biển đã xâm thực sâu vào trong đất liền xã Thạch Kim. Hiện các lực lượng dân quân, công an địa phương đang tiếp tục được huy động đến ứng cứu, hộ kè, vận chuyển bao tải đất, đá hộc, gạch… ngăn nước tràn vào. Nhiều cây cối cổ thụ, panô áp phích trên các tuyến đường trung tâm TP Hà Tĩnh bị gió bão quật gãy đổ hàng loạt.

 

Tuyến kè ven biển ở huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh có nguy cơ bị sóng đánh vỡ.

 

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát và các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương đã trực tiếp vào huyện Lộc Hà và Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) thị sát và chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão.

Vấn đề lo nhất hiện nay là do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, nên từ chiều 30-9 đến ngày 1-10, mực nước trên các sông từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế sẽ lên nhanh. Trong đợt lũ này, lũ thượng nguồn sông La (Hà Tĩnh) và các sông từ Quảng Bình đến Quảng Trị có khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3; hạ lưu sông La, các sông ở Nghệ An và Thừa Thiên - Huế lên mức báo động 1 - báo động 2, có nơi trên báo động 2. Chính vì vậy, ngay sau khi bão đi qua, các địa phương tiếp tục triển khai các phương án để ứng phó với lũ dâng cao.

 

 
 

* Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị, sau khi bão số 10 vào đất liền trên địa bàn tỉnh đã làm 12 người bị thương, hơn 6.000ha cây cao su tiểu điền từ 5 đến 7 năm tuổi bị ngã đổ hoàn toàn, hàng ngàn nhà dân bị tốc mái. Đặc biệt, tại khu vực đảo Cồn Cỏ, đến 14 giờ cùng ngày đã có gió to cấp 12, cấp 13, làm toàn bộ nhà của dân cũng như các cơ quan, đơn vị trên đảo bị tốc mái, hư hỏng, nhiều cây cối ngã đổ. Tại thành phố Đông Hà và các huyện, thị như: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong, gió giật mạnh, mưa to khiến một số tuyến  đường nội thị, liên huyện bị ngập. Đường diện 110kV bị sự cố khiến toàn tỉnh Quảng Trị bị mất điện từ 12 giờ trưa 30-9. Đồng thời, mọi thông tin liên lạc (qua điện thoại) giữa huyện đảo Cồn Cỏ với đất liền đều bị gián đoạn.  

Tại Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh chịu thiệt hại nặng nhất khi bão quét qua, mặc dù chưa có thiệt hại về người nhưng đã có hơn 1.153 nhà dân, 12 điểm trường, 2 trạm y tế, 2 nhà văn hóa bị tốc mái, hư hỏng nặng, mạng lưới thông tin liên lạc bị tê liệt, nhiều cột điện bị gãy đỗ, cầu cống bị cuốn trôi, 2 thuyền không của ngư dân ở xã Kỳ Lợi cũng bị sóng đánh đứt dây néo trôi tự do trên biển. Ngoài ra, mưa bão đang khiến quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Kỳ Anh, xã Kỳ Thư, Kỳ Nam bị ngập sâu, các phương tiện lưu thông qua đây bị ách tắc.

Theo thống kê chưa đầy đủ, bão số 10 đã làm 2 người chết, 26 người bị thương và  khoảng 5.500 ngôi nhà bị tốc mái.


* Xuất hiện áp thấp mới ở biển Đông

Trong khi bão số 10 đã đổ bộ vào đất liền thì theo các đài dự báo khí tượng thủy văn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hiện ở ngoài khơi lại xuất hiện thêm một vùng áp thấp nhiệt đới. Chiều 30-9, tâm của áp thấp nhiệt đới đang ở vào khoảng 13,1 độ vĩ Bắc và 133,1, độ kinh Đông. Tuy nhiên, áp thấp nhiệt đới có xu hướng di chuyển ngược lên phía Bắc.


* Khu vực Nam bộ mặc dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 10 song do mưa lớn thượng nguồn nên lũ hạ lưu sông Mekong và đầu nguồn sông Cửu Long cũng đang lên nhanh. Mực nước trên sông Tiền tại trạm Tân Châu đã đạt 4,01m (ở mức báo động 2), trên sông Hậu tại Châu Đốc: 3,25m (dưới báo động 2: 0,25m). Theo nhận định, do lũ thượng nguồn về kết hợp với kỳ triều cường, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ tiếp tục lên nhanh với cường suất 8-10cm/ngày. Đến ngày 4-10, mực nước trên sông Tiền tại Tân Châu có khả năng lên mức 4,3m (trên báo động 2: 0,3m) và trên sông Hậu tại Châu Đốc lên mức 3,6m (trên báo động 2: 0,1m). Tại các trạm chính vùng Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên lên mức báo động 2, một số nơi trên mức báo động 2, sau đó còn tiếp tục lên và ở mức cao. Ở Tây Nguyên, mặc dù hiện tại lũ trên sông Sêrêpốk tại Bản Đôn đang xuống, song do xả từ nhà máy thủy điện tăng nên sẽ lên lại.


- 18 giờ ngày 30-9, ông Nguyễn Văn Bình, quê Hà Tĩnh, vào UBND tỉnh Quảng Bình trình báo việc gia đình ông có hơn 30 người thân đi xe thuê vào xã Võ Ninh (Quảng Ninh) rước dâu về Hà Tĩnh nhưng trên đường vào qua cầu dài bị mưa bão, xe chết máy và xin được trợ giúp. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cử xe lội nước cùng 10 chiến sĩ ra ứng cứu thành công và cung cấp lương thực, nước uống cho đoàn.

- Tại Nghệ An, vào hồi 7 giờ ngày 30-9, tại cửa Lạch Quèn (huyện Quỳnh Lưu), Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phát hiện 1 tàu không có số hiệu, dài khoảng 20m, rộng 5m, tải trọng 60 tấn, công suất 300 mã lực. Trên tàu không có hàng, chỉ có 3 công dân Trung Quốc nhưng không đem theo giấy tờ tùy thân hoặc giấy tờ liên quan đến phương tiện.

- Trưa 30-9, Hải đội 2 Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận được tin báo, tàu đánh cá mang biển kiểm soát 9999TM do ông Nguyễn Viết Chinh, trú tại Thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An bị đức dây neo trôi dạt mắc cạn trên phá Tam Giang, trên tàu có 10 ngư dân. Lập tức, Hải đội 2 Biên phòng đã xuất kích tàu tuần tra Biên phòng và ca nô cao tốc và 15 cán bộ chiến sĩ kịp thời có mặt ứng cứu tàu gặp nạn.

- Chiều tối 30-9, bão đã quật đổ tháp tiếp sóng đài VOV tại khu vực Cầu Rào cao gần 150m khiến 2 bảo vệ tử vong tại chỗ. Hiện trường để lại là những thanh sắt bị gãy ngổn ngang. Thi thể một bảo vệ đã được đưa ra khỏi hiện trường, thi thể còn lại bị mắc kẹt, Bộ chỉ huy quân sự Quảng Bình phải cử công binh đến hỗ trợ.

- Lúc 19 giờ cùng ngày, thông tin từ Đồn Biên phòng 176 (Hà Tĩnh) cho biết, đang nỗ lực phối hợp với cơ quan chức năng tìm cách tiếp cận, để giải cứu 30 công nhân bị mắc kẹt trong khu công nghiệp Fomosa, thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh do bão số 10 cô lập hoàn toàn khu vực.

- Trong khi bão đổ bộ, rất đông người dân tỉnh Quảng Trị đổ xô đến các chợ, cửa hàng tạp hóa, siêu thị mua vật dụng, lương thực, thực phẩm khiến giá cả tăng cao.

Song song đó, khá đông bạn trẻ ở Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng liều mạng ra bờ biển tranh thủ chụp hình, ngắm sóng trong bão.

 
 


 

Theo Báo SGGPO


.