Thương hiệu VSIP

08:09, 09/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không còn nghi ngờ gì nữa, Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) sau 17 năm có mặt tại Việt Nam, nay đã là một “thương hiệu mạnh” với tầm ảnh hưởng và sự lan tỏa của nó không chỉ bó hẹp trong phạm vi của nước ta. Gần 20 năm trước, sau cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Singapore – Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Lý Quang Diệu là một bản cam kết để VSIP có mặt tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Năm 1996, những viên đá đầu tiên của VSIP I đã được đặt tại huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương.

TIN LIÊN QUAN


Chỉ trong 12 năm, VSIP I nhanh chóng xác lập thương hiệu của mình bằng những con số thật hấp dẫn: Đã cho thuê 100% diện tích đất, thu hút 242 dự án từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng vốn đầu tư vào VSIP I đạt khoảng 2,5 tỷ USD, đã tạo ra gần 7 vạn việc làm cho người lao động, doanh số xuất khẩu trên 4 tỷ USD. “Chiếc áo” 500 ha tại Thuận An của VSIP I đã trở nên quá chật, vì vậy, VSIP II liền ra đời sau đó, cũng tại tỉnh Bình Dương. Tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VSIP I, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đã “gợi mở” để các nhà quản lý của hai nước mở rộng “thương hiệu VSIP” không chỉ ở Bình Dương mà cho cả 3 miền của Việt Nam. VSIP Bắc Ninh rồi Hải Phòng lần lượt ra đời ngay sau đó. Và bây giờ là đến lượt VSIP Quảng Ngãi sẽ khởi công vào ngày 13.9 này.

Như vậy, đến nay, VSIP đã có tổng cộng 5 dự án được triển khai trên cả 3 miền, đều là những vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Đã có 490 nhà đầu tư từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đặt chân và “cắm mốc lâu dài” tại các khu công nghiệp này với tổng số vốn ước khoảng 6 tỷ USD và 140.000 người đã có công việc ổn định tại các VSIP nói trên. Vì sao VSIP có một lực hút mạnh đến vậy? Việc đầu tiên là VSIP đã cung cấp các dịch vụ tiện ích vô cùng hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Đấy là lý do cơ bản, có tính quyết định để các VSIP nhanh chóng được lấp đầy. Hạ tầng của VSIP có thể nói là rất hiện đại và đồng bộ, rất phù hợp với các dự án lớn, công nghệ cao. Kèm theo đó là nhà ở công nhân, làng chuyên gia, các khu đô thị đáp ứng các nhu cầu của một trung tâm công nghiệp hiện đại nhất. Điều đó làm yên tâm các nhà đầu tư một khi họ có ý định cắm chốt lâu dài vào các VSIP.

Thật may mắn cho Quảng Ngãi, một địa phương hãy còn thiếu thốn mọi bề nhưng được VSIP “chọn mặt gửi vàng” bằng dự án thứ 5 của mình tại Việt Nam. Hàng ngàn gia đình ở Sơn Tịnh đã và sẽ phải nhường đất để dự án sớm được triển khai. Dù cuộc sống của họ sẽ bị xáo trộn từ dự án này, nhưng đã có sự đồng thuận cao từ những người dân phải nhường đất cho dự án. 160 ha “đất sạch” được bàn giao cho nhà đầu tư chỉ trong một quý, đây là tín hiệu của “đầu xuôi đuôi lọt” như cách nói của cổ nhân. Hy vọng dự án này sẽ góp phần làm cho vùng đất từng nghèo khó này sớm thay da đổi thịt.

 

Trần Đăng
 


.