GS Ngô Bảo Châu giúp giải bài toán mã số công dân

08:09, 12/09/2013
.

Ngày 11-9, trong buổi gặp gỡ GS Ngô Bảo Châu và các nhà toán học của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, ông Hà Hùng Cường - Bộ trưởng Bộ Tư pháp - thừa nhận thủ tục, giấy tờ công dân đang là một mớ bòng bong.

Suốt thời gian dài, do không có “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong thực hiện nên giấy tờ ngày càng nhiều, thủ tục người dân phải thực hiện ngày càng lớn, gây lãng phí, tốn kém. Thực trạng này khiến Chính phủ thấy cần thiết phải đưa vào sử dụng mã số định danh cá nhân (mã số công dân).
 

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (phải) bàn với GS Ngô Bảo Châu về cách cấp mã số công dân Ảnh: ĐỖ DU
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (phải) bàn với GS Ngô Bảo Châu về cách cấp mã số công dân Ảnh: ĐỖ DU



Người đứng đầu Bộ Tư pháp cho biết cơ quan này đã nghĩ tới việc sử dụng các công cụ toán học vào nghiên cứu về cấp mã số công dân và mong muốn đặt hàng GS Ngô Bảo Châu cùng Viện Nghiên cứu cao cấp về toán thực hiện.

GS Ngô Bảo Châu cho rằng vấn đề nằm ở chỗ làm sao tìm được một mô hình thích hợp nhất để vừa cải thiện những vấn đề liên quan đến giấy tờ hiện nay theo hướng sống chung với nó vừa chuyển được từ cái cũ sang cái mới một cách thông suốt, không bị nhầm lẫn và tạo ra sự ổn định lâu dài. “Phải hiểu rõ bản chất con số đó như thế nào, đòi hỏi những cái gì và việc nhập số liệu vào hệ thống phần mềm thì máy móc có giúp con người phát hiện ra sự nhầm lẫn để không xảy ra sai lầm hay không ?” - GS Ngô Bảo Châu nói.

 

Ông đề xuất tổ chức một cuộc hội thảo để các nhà toán học thuộc Viện Nghiên cứu cao cấp về toán được lắng nghe quan điểm, đề án do Bộ Tư pháp và Bộ Công an đang thực hiện, từ đó chọn ra mô hình tối ưu và nghiên cứu kỹ càng trước khi quyết định cách làm phù hợp với Việt Nam.

 


Theo T.Kha/Người lao động


.