Bão số 8 có khả năng đổ bộ vào Quảng Nam - Quảng Ngãi

09:09, 17/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Trước thông tin dự báo bão số 8 có khả năng đi vào khu vực các tỉnh Quảng Nam- Quảng Ngãi- Kon Tum, chiều nay (17.9) Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi vừa có công điện khẩn để triển khai các biện pháp phòng chống bão số 8.

TIN LIÊN QUAN

Dự báo, bão sẽ đổ bộ vào đêm 18 rạng sáng ngày 19.9, lượng mưa có thể lên tới 400 - 500 mm

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương: Hồi 16 giờ ngày 17/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 111,9 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km. Đến 16 giờ ngày 18.9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 160 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.
 

Dự báo đường đi bão số 8
Dự báo đường đi bão số 8

 

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10 km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ ngày 19.9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ kinh Đông, trên khu vực các tỉnh Quảng Nam- Quảng Ngãi- Kon Tum. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km và suy yếu dần thành vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển giữa khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Quảng Bình – Bình Định từ gần sáng và ngày mai (18.9), gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động rất mạnh. Ở các tỉnh Nghệ An đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương cho hay, tuy đã mạnh lên thành bão từ sáng nay nhưng đến chiều (17.9), các đài khu vực trên thế giới vẫn chưa phát tin về bão số 8.

Ông Tăng nhận định, chiều nay và sáng mai (18.9), bão số 8 sẽ di chuyển theo hướng tây, khi đi vào khu vực bờ biển các tỉnh Trung Trung Bộ sẽ lệch về phía tây nam do tương tác với một cơn bão khác đang tồn tại ngoài khơi Philippin có tên là Usagi. Theo ông Tăng, bão Usagi là một cơn bão mạnh, phát triển rất nhanh nên sẽ gây sự phức tạp cho cơn bão số 8 đang hoạt động trên biển Đông.

Dự báo, bão số 8 sẽ đổ bộ vào bờ vào đêm 18.9 rạng sáng ngày 19.9. Khoảng sáng ngày 19.9 bão sẽ đi vào khu vực Quảng Nam – Quảng Ngãi. Khi tiếp cận bờ, cường độ bão mạnh nhất ở cấp 9, khi đổ bộ sẽ ở cấp 8.

Về lượng mưa trong và sau bão, ông Tăng đặc biệt lưu ý vì cộng thêm ảnh hưởng của dải nhiệt đới kéo dài nối với cơn bão Usagi ngoài khơi Philippin nên sẽ có mưa lớn trên diện rộng, trải khắp các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Trọng tâm các tỉnh bị mưa tập trung từ Nghệ An đến Quảng Ngãi với lượng mưa phổ biến từ 200mm-300mm. Đặc biệt, một số vùng mưa cục bộ có thể lên tới 400mm-500mm. Bão số 8 lại đổ bộ đúng dịp Trung thu, là thời điểm triều cường lớn, sẽ gây gió và sóng biển dâng cao dọc các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra đến Hà Tĩnh.

 

Do ảnh hưởng của bão nên trên địa bàn Quảng Ngãi sẽ có mưa to đến rất to, nhiều khả năng sẽ gây ra lũ lớn.

Do ảnh hưởng của bão nên trên địa bàn Quảng Ngãi sẽ có mưa to đến rất to, nhiều khả năng sẽ gây ra lũ lớn. Ảnh minh họa

 

Quảng Ngãi: Triển khai các biện pháp phòng chống bão lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8, nên từ hôm nay đến 3 ngày tới khu vực tỉnh Quảng Ngãi sẽ có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to. Hiện nay, mực nước trên các sông trong tỉnh đang dao động ở mức dưới báo động 1. Trong 2 - 3 ngày tới, trên các sông trong khu vực tỉnh Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ lớn ở mức trên báo động 2 đến báo động 3, có sông trên báo động 3. Đặc biệt lưu ý lũ lớn có khả năng xuất hiện trên lưu vực sông Trà Bồng.

Để chủ động phòng, tránh và đối phó với Bão số 8 và mưa, lũ, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành phố, các Sở, ngành liên quan khẩn trương triển khai các nội dung sau:

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện ven biển và huyện Lý Sơn sử dụng tất cả các phương tiện thông tin liên lạc hiện có nắm chắc số lượng tàu thuyền, ngư dân đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão, tổ chức kêu gọi, thông báo cho các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng, tránh.

Đặc biệt lưu ý 4 phương tiện với 72 lao động đang hoạt động ở khu vực biển quần đảo Hoàng Sa, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các huyện Bình Sơn và Lý Sơn khẩn trương phối hợp cùng gia đình chủ tàu và các đài canh Biên phòng thông báo tình hình, diễn biến bão, hướng dẫn các tàu, thuyền nêu trên di chuyển về nơi trú tránh an toàn.

Triển khai phương án phòng chống lũ theo cấp báo động; kiểm tra, rà soát các khu dân cư đang sống ở vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối và vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở núi, vùng thường xuyên bị lũ chia cắt để chủ động tổ chức sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn. Sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ di dời, sơ tán dân trong tình huống có lũ lớn hoặc bão ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh.

Tổ chức lực lượng kiểm soát các bến đò ngang, đò dọc; tổ chức cắm biển báo và phân công người canh gác 24/24 giờ tại các khu vực có nước chảy xiết, ngầm, tràn giao thông để hướng dẫn người và phương tiện qua lại đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không để nhân dân ra vớt củi, đánh cá khi có nước lũ dâng cao.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa nước thủy lợi và hồ chứa nước công trình thủy điện thực hiện vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và hạ du, chủ động triển khai lực lượng cứu hộ để xử lý sự cố phát sinh đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình.

Chủ đầu tư khai thác dầu khí, chủ phương tiện vận tải thủy chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN  tỉnh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: Kêu gọi ngay tàu thuyền vào bờ; chú ý an toàn hồ đập
 
Trước diễn biến phức tạp của bão số 8, đầu giờ chiều nay, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã có cuộc họp khẩn bàn các biện pháp đối phó với cơn bão này. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo số 414/BC-CQTT ngày 17/9 của Cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão, Tìm kiếm cứu nạn/Bộ độ Biên phòng, Biên phòng các tỉnh đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 27.420 phương tiện/135.015 người biết diễn biễn của bão để chủ động phòng tránh.

Đại diện Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã đề nghị Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao gửi công hàm cho các nước trong khu vực đề nghị cho tàu thuyền Việt Nam vào tránh trú bão số 8. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, vùng nguy hiểm trên biển được xác định từ khu vực phía Nam vĩ tuyến 18 đến Bắc vĩ tuyến 14.

Cơ quan này cũng đã huy động gần 6.000 người, 535 phương tiện gồm 277 ô tô, 272 thuyền và ca nô để ứng trực phòng chống bão. Ngoài ra, 6 máy bay trực thăng cũng trong tình trạng sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong bão.
 
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương thì đáng lo ngại nhất là sông hồ khu vực miền Trung do đã đầy nước, với lượng mưa được dự báo thì nguy cơ gây lũ rất lớn. Thống kê cho thấy, các tỉnh khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, Đông Nam bộ và Tây Nguyên có 3.471 hồ chứa các loại. Số hồ có hiện trạng yếu cần lưu ý trong mùa mưa lũ là 157 hồ, trong đó có 53 hồ có nguy cơ mất an toàn cao.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương, lực lượng biên phòng tiếp tục thông tin, kêu gọi và yêu cầu các phương tiện đang ảnh hưởng của vùng bão di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, được xác định từ Quảng Bình đến Phú Yên, tổ chức neo đậu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi bão vào bờ, chằng chống nhà cửa, sơ tán khỏi lồng bè thủy sản, các vùng xung yếu, nguy cơ cao.

Nhấn mạnh vấn đề mưa kéo dài và diện rộng, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, bộ, ngành chủ hồ thường xuyên kiểm tra an toàn hồ đập, đê điều, nhất là việc vận hành xả nước theo quy định để đảm bảo an toàn công trình và tăng hiệu quả cắt lũ, chuẩn bị chống úng cho các vùng có khả năng bị ngập úng.

Riêng số lượng 53 hồ thủy lợi yếu, nguy cơ cao được yêu cầu chỉ rõ tên và có văn bản yêu cầu địa phương lưu ý đặc biệt, kiểm tra, trực thường xuyên để đảm bảo an toàn trong cơn bão.

 


Tin, ảnh: M.Toàn - T.Nhi


.