UBND tỉnh: Họp giải quyết những vướng mắc của các dự án giao thông

04:08, 10/08/2013
.

(QNĐT)- Sáng 10.8, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để giải quyết những vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông như đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê-Trà Khúc); dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 (Thạch Trụ-Phổ Phong); dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc...

TIN LIÊN QUAN

Báo cáo của Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24 (Thạch Trụ-Phổ Phong) có tổng chiều dài 8km; cấp đường đường phố chính đô thị thứ yếu. Đường có bề rộng nền đường 26m. Tổng mức đầu tư trên 245,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2008-2014.
 
Tổng diện tích thu hồi đất là 347.252m2, trong đó diện tích đất trồng lúa là 104.591m2. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 875 hộ. Tổng giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng là 127 tỷ đồng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án còn một số vướng mắc do đoạn qua huyện Mộ Đức còn 2 trường hợp, huyện Đức Phổ còn 107 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng.
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa phát biểu tại cuộc họp.
 
 
Dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê-Trà Khúc) có chiều dài 12,3km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II, tổng mức đầu tư trên 1.222 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2008-2015. Tổng giá trị bồi thường được phê duyệt là 222,6 tỷ đồng/4.918 hộ. Đến nay, đã giải phóng mặt bằng được 10,8 km (đạt 88%).
 
Về tiến độ thi công, đã cơ bản hoàn thành nền đường K98, dải phân cách cấp phối đá dăm, gia cố kè mái taluy nền đường, hệ thống thoát nước dọc, thoát nước ngang; một số gói thầu đã thảm bê tông nhựa, thi công hệ thống điện chiếu sáng. Giá trị khối lượng đạt 63% so với hợp đồng. Tuy nhiên, hiện vướng mắc của dự án là vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bởi nhiều hộ dân vẫn chưa thống nhất mức giá đền bù và tái định cư…
 
Đường bờ Nam sông Trà Khúc có tổng chiều dài trên 8,783km. Cấp đường: Đường phố chính cấp II. Bề rộng nền đường 36m. Tổng mức đầu tư trên 999 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2012-2015. Hiện dự án đã bàn giao được 5,65km cho đơn vị thi công. Dự án này cũng gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng cũng như triển khai xây dựng khu tái định cư quá chậm. Trong đó, hai khu tái định cư đường Trần Khánh Dư, phường Nghĩa Chánh và Trung tâm Hội viên, xã Nghĩa Dũng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.
 
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Cao Khoa- Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương xử lý dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai thi công đúng tiến độ.  Rà soát lại những tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án để chỉ đạo giải quyết.
 
Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong công tác giải phóng mặt bằng nếu có những vấn đề phát sinh mà trong quyết định chưa có thì các địa phương phải năng động giải quyết một cách hợp tình, hợp lý, không cứng nhắc nhưng không trái với quy định. Khi có vướng mắc cần phải trao đổi với cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết. Bên cạnh đó, cơ quan cấp trên cũng phải khẩn trương giải quyết những vướng mắc của cấp dưới để tạo điều kiện triển khai thực hiện có hiệu quả.
 
Với những diện tích lúa chuyển đổi mục đích phải làm đúng quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường phải tham mưu cho UBND tỉnh trình Chính phủ được điều chỉnh. Với những diện tích thuộc thẩm quyền của địa phương thì Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tham mưu để UBND tỉnh ra quyết định, nhằm tạo điều kiện nhanh nhất để bàn giao bằng bằng cho dự án.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cũng yêu cầu các địa phương, sở, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhân thức và để người dân hiểu và nắm các quy định chính sách, từ đó tạo đồng thuận cao để dự án triển khai đúng tiến độ, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.