Thời tiết sẽ diễn biến cực đoan, thất thường

05:08, 04/08/2013
.

(QNĐT)- Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác PCLB&TKCN năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.  

TIN LIÊN QUAN


Năm 2012, tỉnh Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng 10 cơn bão, 2 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên biển Đông; trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 trận lốc xoáy. Ngoài ra, trong tháng 11, 12 có nhiều đợt không khí lạnh với cường độ mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của ngư dân và tàu thuyền trên biển. Thiên tai đã làm 6 người chết và 3 người bị thương. Tổng thiệt hại ước tính hơn 32 tỷ đồng.

Trong 7 tháng đầu năm, Quảng Ngãi đã chịu ảnh hưởng của 2 ATNĐ, 4 cơn bão và 4 đợt lốc xoáy làm 2 người chết và 2 người bị thương và 176 nhà bị sập, tốc mái, hư hỏng. Tình hình thời tiết cực đoan xảy ra trên địa bàn tỉnh có tần suất ngày càng cao gây nhiều khó khăn trong việc chủ động phòng tránh thiên tai ở các cấp.

Để khắc phục hậu quả sau thiên tai, đặc biệt là hậu quả do lốc xoáy, nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân, tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ hơn 1,75 tỷ đồng hỗ trợ cho các huyện bị thiệt hại.

Theo dự báo của Trung tâm KTTV Quảng Ngãi, trong năm 2013 có bão và ATNĐ với khoảng 11 - 13 cơn hoạt động trên biển Đông. Trong đó khả năng có khoảng 2 - 4 cơn bão hoặc ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tỉnh Quảng Ngãi.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCLB&TKCC năm 2012.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCLB&TKCC năm 2012.



Mùa mưa lũ năm 2013 có thể xuất hiện từ 3 - 5 đợt lũ vừa và lớn, xuất hiện sớm hơn so với TBNN, vào khoảng giữa tháng 9 và kết thúc vào thời kỳ đầu tháng 12; lũ lớn tập trung chủ yếu vào tháng 10 và 11. Đỉnh lũ cao nhất năm có khả năng ở mức báo động 3, có sông trên mức báo động 3 và ở mức xấp xỉ, cao hơn đỉnh lũ TBNN.

Tại Hội nghị, đại diện các ngành, địa phương, đơn vị cũng đã có đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác TKCN&PCLB từ nay đến cuối năm 2013.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB&TKCN cho rằng, năm 2012 tuy mức độ thiệt hại do mưa bão ở tỉnh ta ít hơn so với các năm trước, nhưng tỉnh ta là một tỉnh ven biển nên hầu hết các cơn bão, ATNĐ hoạt động trên biển Đông đều ảnh hưởng đến tàu thuyền và ngư dân của tỉnh nhà. Thời gian gần đây, tình hình thời tiết cực đoan, đặc biệt là lốc xoáy xảy ra với tần suất cao hơn.

Vì thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục kiện toàn bộ máy PCLB&TKCN; rà soát, bổ sung, xây dựng hoàn thiện phương án PCLB&TKCN. Nghiêm túc, chủ động xây dựng kế hoạch PCLB&TKCN kịp thời, hiệu quả, góp phần làm giảm thiểu tối đa các thiệt hại do bão, lũ, thiên tai, các tai nạn trên biển và đất liền gây ra.

Về công tác hiện trường, các đơn vị, địa phương nhanh chóng tổ chức kiểm tra các công trình xây dựng hạ tầng, phúc lợi xã hội, xác định điểm dừng kỹ thuật hợp lý và phương án cụ thể để phòng chống lụt, bão tại các công trình triển khai thi công dở dang.

Kiểm tra các khu neo đậu tàu thuyền đang hoạt động, các khu tái định cư, hoạt động của các tuyến đò ngang, vùng sạt lở núi, bờ sông, bờ biển để có kế hoạch xử lý, gia cố hoàn thành trước mùa mưa lũ. Đồng thời kiểm tra phương tiện ứng phó, sự chuẩn bị, chủ động của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt, đối với huyện đảo Lý Sơn phải có phương án di dời và sơ tán dân khi có cảnh báo sóng thần.

Nhân dịp này, UBND tỉnh cũng trao Bằng khen của Ban PCLB&TKCC Trung ương và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 6 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCLB&TKCC năm 2012.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.