HĐND tỉnh giám sát chương trình đầu tư phát triển giáo dục cho 6 huyện miền núi

07:08, 22/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 22.8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch Trương Thị Xuân Hồng làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT thực hiện giám sát các chương trình đầu tư phát triển giáo dục tại 6 huyện miền núi do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư.

TIN LIÊN QUAN


Trong giai đoạn 2006- 2012, Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư tại 6 huyện miền núi 83 công trình với nguồn vốn trên 91,7 tỷ đồng. Do vốn bố trí dàn trải nhiều năm nên trong số này có đến 26 công trình từ 4-5 năm mới bố trí hết vốn. Việc bố trí vốn kéo dài đã gây lãng phí công trình, học sinh không có chỗ học phải đi học nhờ, chất lượng công trình giảm sút.

Dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em vùng khó (PEDC) được triển khai xây dựng tại 77 điểm trường thuộc 5 huyện miền núi (trừ Minh Long), gồm 136 phòng học, 77 phòng chờ giáo viên, 77 khu vệ sinh, 68 bể nước.

Hiện nay đầu tư cho giáo dục vẫn còn nhiều bất cập, còn nhiều trường thiếu phòng học, phòng thực hành, nhà đa năng, sân chơi, bãi tập… Hiện các khu vệ sinh, bể nước phần lớn không sử dụng, 1 số phòng chờ giáo viên còn bỏ trống.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng thừa nhận dù đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tuy nhiên chất lượng giáo dục miền núi bao giờ cũng thấp hơn đồng bằng, vì xuất phát điểm cơ sở vật chất thấp, trình độ dân trí hạn chế.

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng phát biểu tại buổi làm việc.


Sở kiến nghị tỉnh cần ưu tiên cho khu vực miền núi, đầu tư kiên cố trường lớp (hiện còn trên 580 phòng chưa được kiên cố), chính sách hỗ trợ học sinh đến lớp và tiến hành dạy tiếng Việt cho học sinh bắt đầu vào lớp 1.

Sở cũng kiến nghị HĐND, UBND tỉnh cho ngành tổ chức dạy buổi thứ 2 cho học sinh miền núi từ năm học 2013-2014 và dạy phụ đạo cho học sinh cấp THCS, THPT.

Trong năm 2014, Sở có kế hoạch xây dựng thêm 32 trường đạt chuẩn quốc gia; tăng cường đầu tư trang thiết bị để 30% học sinh được học ngoại ngữ theo chương trình mới và 15% số trường triển khai giảng dạy môn tin học từ lớp 3; mua sắm trang thiết bị cho 28 phòng học bộ môn ngoại ngữ.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở GD&ĐT báo cáo, các thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị Sở thống kê số phòng học, nhà công vụ cần đầu tư cho 6 huyện miền núi cũng như trách nhiệm trong quản lý xây dựng cơ bản đối với các công trình không do Sở làm chủ đầu tư.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng đề nghị Sở tiếp thu ý kiến các thành viên trong Đoàn, nâng cao vai trò nhận thức của các cấp, các ngành về mục tiêu của Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Tiếp tục phát huy tính hiệu quả trong việc sử dụng nguồn vốn ngân sách; tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia giữ gìn, bảo quản khi công trình đưa vào sử dụng…

            

Tin, ảnh: Ái Kiều


.