Dịp 2/9, sẽ có khoảng 15.000 phạm nhân được đặc xá

03:08, 19/08/2013
.

Sáng 19/8, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2013 tổ chức họp để xét duyệt hồ sơ, danh sách, người được đề nghị đặc xá năm 2013. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch hội đồng đặc xá năm 2013 chủ trì cuộc họp.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, khoan hồng và nhân đạo là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và đặc xá nói riêng.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp


Từ năm 2009 đến nay, Nhà nước đã thực hiện 4 đợt đặc xá, tha tù trước thời hạn cho hơn 48.000 phạm nhân. Công tác đặc xá thực hiện tốt chương trình phòng chống tội phạm quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự, được nhân dân và dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, tỷ lệ tái phạm thấp, dưới 1%. Điều này khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả của chính sách này.

Theo Phó Thủ tướng, để công tác đặc xá được thực hiện đúng pháp luật thì công tác xét duyệt phải thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch, cân nhắc thận trọng từng trường hợp cụ thể.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “Cùng với việc kiểm tra hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định của pháp luật cần quan tâm đến công tác hậu đặc xá, tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, Chính phủ đã ban hành nghị định 80 trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân để xóa bỏ mặc cảm, kỳ thị đối với người đặc xá. Đồng thời làm tốt việc theo dõi, giáo dục, giúp đỡ dạy nghề và tạo việc cho người được đặc xá trở về cộng đồng, làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm và vi phạm pháp luật. Đối với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì cần vận động các ngành, đoàn thể tổ chức kinh tế xã hội quan tâm, giúp đỡ cho họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Dự kiến trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ có khoảng 15.000 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, công tác đặc xá năm 2013 sẽ đạt kết quả tốt. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an, cơ quan thường trực phải thực hiên nghiêm túc và không để lọt, sót những người đủ tiêu chuẩn và cương quyết đưa ra khỏi danh sách những đối tượng không đủ tiêu chuẩn xét đặc xá./.
 


Theo Việt Cường/VOV


.