Các địa phương cần chủ động triển khai công tác PCLB

08:08, 30/08/2013
.

(QNĐT)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2013.
Theo dự báo của Trung tâm KTTV Quảng Ngãi, trong năm 2013 sẽ có khoảng 11 - 13 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông. Trong đó khả năng có khoảng 2 - 4 cơn bão hoặc ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tỉnh Quảng Ngãi.
 
Mùa mưa lũ năm 2013 có thể xuất hiện từ 3 - 5 đợt lũ vừa và lớn, xuất hiện sớm hơn so với trung bình nhiều năm, vào khoảng giữa tháng 9 và kết thúc vào thời kỳ đầu tháng 12; lũ lớn tập trung chủ yếu vào tháng 10 và 11. Đỉnh lũ cao nhất năm có khả năng ở mức báo động 3, có sông trên mức báo động 3 và ở mức xấp xỉ, cao hơn đỉnh lũ trung bình nhiều năm.
 
 
Tuyến đường về huyện miền núi Tây Trà thường xuyên bị sạt lở, chia cắt vào mùa mưa lũ.
Tuyến đường về huyện miền núi Tây Trà thường xuyên bị sạt lở, chia cắt vào mùa mưa bão.
 
Chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 20.6.2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác PCLB&TKCN năm 2013. Kiểm tra, rà soát kỹ các hộ dân trong khu vực ngập lụt ở các hồ chứa thủy điện, thủy lợi để có kế hoạch di dời, sơ tán các hộ dân đến nơi an toàn trước mùa mưa, lũ năm 2013.
 
Tăng cường công tác kiểm soát an toàn tàu thuyền; tổ chức kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các phương tiện vận tải đường thủy tại các bến đò ngang, đò dọc trên sông trước, trong và sau mùa lũ; bố trí kịp thời lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại các điểm có khả năng bị ngập sâu hoặc nước chảy xiết.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đối với các huyện dễ bị chia cắt như Lý Sơn, Sơn Tây, Tây Trà phải có phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không để tình trạng thiếu lượng thực, nhu yếu phẩm khi thiên tai mới xảy ra.
 
Các đơn vị lực lượng vũ trang kiểm tra các trang thiết bị phục vụ công tác PCLB và TKCN, sẵn sàng phương án cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết; tổ chức vận hành, chạy thử các phương tiện để đảm bảo sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu...
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.