Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phải hoàn thành trước 31/8

09:07, 14/07/2013
.

(QNĐT)- Sở GTVT Quảng Ngãi vừa tổ chức Hội nghị sơ kết sơ kết công tác vận tải 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 và triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải.

TIN LIÊN QUAN


Theo Sở GTVT thì hiện toàn tỉnh có 67 đơn vị với 540 phương tiện kinh doanh vận tải đảm bảo an toàn kỹ thuật. Trong đó, phương tiện vận tải hành khách 530 xe và  vận tải hàng hóa bằng container 10 xe. Trong số 530 xe vận tải hành khách  thì có tất cả 392 phương tiện (không bao gồm xe taxi) thuộc đối tượng phải đặt thiết bị giám sát hành trình đã được lắp đặt thiết bị giám sát phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đã có nhiều nỗ lực trong việc mở rộng thêm 3 tuyến vận tải Quảng  Ngãi đi  Đăk Lắc, Bình Dương và Bình Phước, đồng thời đầu tư 39 tỷ đồng thay thế 16 phương tiện, đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi phát triển mạnh, tập trung chủ yếu ở trung tâm thành phố, trung tâm các huyện đã vượt quá nhu cầu đi lại của hành khách. Mạng lưới xe buýt trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Về nhiệm vụ còn lại 6 tháng cuối năm 2013, Sở GTVT Quảng Ngãi  yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc các qui trình về quản lý phương tiện, quản lý đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, quy trình quản lý các điều kiện về an toàn giao thông, lắp đặt và quản lý hiệu quả từ thiết bị giám sát hành trình. Đơn vị khai thác bến xe tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình kỹ thuật của các phương tiện trước khi cho xuất bến.
 
Các cơ quan quản lý chuẩn bị các điều kiện về pháp lý, cơ sở vật chất để đưa tuyến vận tải hành khách cố định từ Quảng Ngãi đi Đà Nẵng vào hoạt động theo hướng chất lượng cao, tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải.

Nhân dịp này, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi đã triển khai Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải cho các chủ đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Liên quan đến việc khai thác tuyến xe Quảng Ngãi- Đà Nẵng, các doanh nghiệp cũng đề nghị Sở GTVT cần đưa về một đầu mối quản lý, và doanh nghiệp sẽ cam kết thực hiện khai thác vận chuyển khách theo hình thức chất lượng cao. Bên cạnh đó, ngành chức năng của tỉnh cũng cần cương quyết xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, đậu đỗ không đúng nơi quy định của các xe ngoài tỉnh, có như vậy mới đảm bảo quyền lợi cho các xe đưa vào khai thác.

Phát biểu kết luận, ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho rằng, lâu nay các doanh nghiệp đều thực hiện tốt việc gắn thiết bị giám sát hành trình, tuy nhiên chưa đạt yêu cầu đề ra, việc lưu trữ thông tin chưa đầy đủ, thời gian lưu trữ cũng không có. Nhiều doanh nghiệp gắn thiết bị cũng để đối phó. Tình trạng lái xe chạy quá tốc độ, lái xe không đảm bảo sức khỏe vẫn còn phổ biến…

Thời gian tới các chủ phương tiện phải nghiêm túc chấn chỉnh tình trạng này, bởi một khi đã có thiết bị giám sát hành trình, nếu phương tiện chạy quá tốc độ sẽ bị xử lý nghiệm theo quy định, đồng thời sẽ thu hồi giấy phép khai thác tuyến đối với chủ phương tiện. Để đảm bảo yêu cầu theo quy định thì sau khi lắp đặt thiết bị, chủ doanh nghiệp cần phải bố trí cán bộ kiểm tra, theo dõi hành trình của phương tiện thông qua thiết bị giám sát và việc lắp đặt thiết bị giám sát này phải hoàn thành trước 31/8/2013.


M.Toàn
 

.