UBND tỉnh làm việc với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội

04:07, 09/07/2013
.

(QNĐT)- Sáng 9/7, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH để nghe báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đồng thời triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013.


Qua 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, ngành LĐ-TB&XH đã giải quyết việc làm cho bình quân 35.700 lao động/năm. Công tác xuất khẩu lao động cũng được chú trọng, toàn tỉnh đã có 3.084 người tham gia đi làm việc ở nước ngoài. Đến cuối năm 2012, cơ cấu lao động đã dần chuyển dịch qua lao động công nghiệp- xây dựng (25%).

Về công tác đào tạo nghề, tỉnh đã huy động trên 131 tỷ đồng, đầu tư cơ sở vật chất trên 106 tỷ, mua sắm thiết bị dạy nghề trên 24 tỷ. Trong 3 năm qua, ngành đã đào tạo nghề hệ chính quy là 22.800 học sinh- sinh viên. Có 41.200 học viên được đào tạo qua các lớp nghề ngắn hạn, dưới 3 tháng. Đề án 1956 của Chính phủ cũng đã hỗ trợ đào tạo nghề cho 13.657 học viên. Tính đến cuối năm 2012, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 34%, tăng 6% so với năm 2010.
 

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Kết quả sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về tỷ lệ giảm nghèo đạt 6,28% (chỉ tiêu đề ra là 3-4%). Trung bình mỗi năm tỉnh ta giảm tỷ lệ hộ nghèo khoảng 3,14%.

Thời gian qua, tỉnh cũng đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc giúp đỡ người có công. Toàn tỉnh có 206 Bà mẹ VNAH còn sống được phụng dưỡng. 90% gia đình chính sách có cuộc sống vật chất, tinh thần cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Gần 85,3% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công.

Trong 6 tháng cuối năm 2013, ngành LĐ-TB&XH phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu việc làm và giải quyết thêm việc làm cho 35.000 lao động, XKLĐ cho 1.400 người, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị còn 4%. Tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyển sinh và đào tạo nghề dài hạn với tỷ lệ 100% chỉ tiêu (8.900 học viên)…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận về một số khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết. Cụ thể như: Chỉ tiêu giải quyết việc làm hàng năm là 38.000, khá cao, khó có khả năng thực hiện. Đề nghị giảm xuống còn 37.000 lao động/năm. Việc bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề còn chậm. Vẫn còn diễn ra tình trạng thiếu giáo viên, cán bộ quản lý ở các cơ sở dạy nghề. Cần có chính sách hỗ trợ để các hộ mới thoát nghèo có thể thoát nghèo bền vững, góp phần nâng cao tỷ lệ giảm nghèo trong toàn tỉnh…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhận định, ngoài kết quả đã đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện ở lĩnh vực dạy nghề cho lao động nông thôn, giải quyết hồ sơ cho người có công với cách mạng... Thời gian tới cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm này. Để thực hiện hiệu quả, cần có sự phối hợp đồng bộ, nhất quán từ Sở LĐ-TB&XH đến cơ sở và các sở, ban, ngành liên quan...
 
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 

.