UBND tỉnh: Họp báo quý II năm 2013

08:07, 01/07/2013
.

(QNĐT)- Chiều 1/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức họp báo với các cơ quan thông tấn báo chí TƯ và địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để thông tin đến các cơ quan báo chí tình hình KT-XH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, cũng như trả lời một số vấn đề mà các cơ quan báo chí quan tâm.

Tại buổi họp báo, ông Lê Minh Huấn- Chánh văn phòng UBND tỉnh đã trình bày một số kết quả KT-XH của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013. Theo đó, 6 tháng đầu năm, kinh tế- xã hội của tỉnh có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu tăng cao so với cùng kỳ và có khả năng vượt chỉ tiêu kế hoạch năm.

 

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo.

 

Tổng sản phẩm GDP đạt được tốc độ tăng trưởng cao (trên 5.543 tỷ đồng), tăng 13,6% và bằng 51,8% kế hoạch năm. Trong đó, ngành nông- lâm- thủy sản ước đạt 843 tỷ đồng, tăng 4,6%; công nghiệp-xây dựng đạt 3.188 tỷ đồng, tăng 17,2%; dịch vụ đạt 1.512 tỷ đồng, tăng 11,8%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 12.145 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng có nhiều chuyển biến; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Tại buổi họp báo, các sở, ngành cũng đã dành nhiều thời gian để trả lời một số vấn đề mà báo chí quan tâm. Nổi bật nhất là việc bán đấu giá lô gỗ sai quy trình vào ngày 8/2/2013 tại Trung tâm DV bán đấu giá tài sản trực thuộc Sở Tư pháp. Trả lời vấn đề này, đại diện Sở Tư pháp viện dẫn rằng, nguyên nhân dẫn đến sai sót là do nhân viên văn thư đưa thông báo đấu giá tài sản qua Đài PT-TH Quảng Ngãi để thông báo chậm trễ, nhưng không báo lại cho lãnh đạo Trung tâm biết. Sở Tư pháp cũng đã họp các cá nhân liên quan để kiểm điểm và rút kinh nghiệm…

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc, thuộc địa bàn huyện Sơn Tịnh. Đại diện UBND huyện Sơn Tịnh cho biết, đã tiến hành cho kiểm tra và bước đầu đã xử lý được 16 trường hợp vi phạm. Huyện Sơn Tịnh đang tiếp tục chỉ đạo cho kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện tình trạng người dân, doanh nghiệp khai thác cát trái phép.

Trả lời câu hỏi về thực trạng một xã xây dựng tới hai chợ, nhưng đều không có tiểu thương đến buôn bán, đó là chợ Vạn Tường và chợ Bình Hải, thuộc huyện Bình Sơn. Điều đáng nói là trước đó, địa phương vận động doanh nghiệp tư nhân để xây dựng chợ, nhưng sau đó địa phương lại xây dựng tiếp một chợ nữa. Điều này khiến cho doanh nghiệp gặp không ít khó khăn?

Trả lời vấn đề này, đại diện UBND huyện Bình Sơn cho biết, chợ cũ Vạn Tường, xã Bình Hải bị xuống cấp nên năm 2010 Công ty Hùng Thịnh đã có kế hoạch đầu tư chợ trên địa bàn xã Bình Hải. Huyện đã yêu cầu doanh nghiệp xây dựng chợ tạm để đưa tiểu thương đến buôn bán, tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp này đã xây dựng chợ kiên cố luôn.

Tháng 10/2012, UBND xã Bình Hải lại nhận vốn tài trợ an sinh xã hội khoảng 7 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí để xây dựng chợ Bình Hải. Tháng 12/2012, chợ Bình Hải hoàn thành, nhưng tiểu thương vẫn không vào buôn bán cả hai chợ vì mà buôn bán ngoài đường vì cho rằng, vào chợ thuê kiốt tốn tiền… Đối với trường hợp của chợ Vạn Tường thì hiện nay UBND huyện Bình Sơn cũng chưa tìm được phương án giải quyết nào hợp lý.


Tại buổi họp báo, đại diện Sở NN&PTNT cũng đã trả lời các câu hỏi của các phóng viên liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới; tình trạng các khu tái định cư không có người ở, việc xử lý đối với cán bộ vi phạm trong công tác kiểm dịch nông sản, gia súc, gia cầm; Công an tỉnh Quảng Ngãi trả lời kết quả điều tra nguyên nhân cháy chợ Quảng Ngãi…
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

 

.