Khủng bố trên biển

01:07, 12/07/2013
.

(QNg)- Hai tàu cá của ông Võ Minh Vương và Mai Văn Cường (đều quê Lý Sơn) trong khi hành nghề đánh cá bình thường tại vùng biển Hoàng Sa đã bị tàu kiểm ngư Trung Quốc số hiệu 306 bất ngờ tiếp cận và tấn công, đập phá, thu ngư lưới cụ và các phương tiện thông tin hỗ trợ, cướp hải sản ngư dân Lý Sơn vừa đánh bắt được.

TIN LIÊN QUAN

Toàn bộ hành động này của tàu kiểm ngư 306 Trung Quốc là không thể chấp nhận được, vì đây giống như một hình thức khủng bố trên biển. Ngay sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa có chuyến thăm hữu nghị Trung Quốc và hai nước vừa ký với nhau nhiều hiệp định và thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận bảo vệ ngư dân của hai nước đang hành nghề đánh cá trên Biển Đông.

Với hành động “khủng bố” này, tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng những thỏa thuận mà những người đứng đầu hai nước vừa long trọng ký tại Trung Quốc. Chúng ta mạnh mẽ phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại cho hai tàu cá của hai chủ tàu Võ Minh Vương và Mai Văn Cường; đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc phải cam kết từ nay về sau không để tái diễn những hành động mang tính khủng bố trên biển như thế đối với ngư dân Việt Nam nói chung, ngư dân Quảng Ngãi và Lý Sơn nói riêng.

Vụ cá nam năm nay, ngư dân Quảng Ngãi và Lý Sơn đã gặp rất nhiều khó khăn khi hành nghề đánh bắt hải sản ở những ngư trường truyền thống như Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Những hành động bất chấp đạo lý và luật pháp quốc tế của tàu Trung Quốc lặp đi lặp lại nhiều lần đã gây nhiều khó khăn trở ngại cho tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi mỗi khi hành nghề hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Cứ mỗi lần tàu Trung Quốc tấn công tàu cá Quảng Ngãi và Lý Sơn, thì những thiệt hại cụ thể về vật chất đều có thể đo đếm được, nhưng những thiệt hại vô hình về tinh thần thì không thể tính được. Với luật pháp quốc tế, thì những chấn thương tinh thần của nạn nhân là kết quả của một hành động khủng bố có chủ đích đều được đánh giá là nghiêm trọng, và đều có những quy định yêu cầu bên gây hại phải bồi thường thỏa đáng.

Tuy nhiên, từ trước tới nay, chưa bao giờ phía Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt Nam, ngư dân Quảng Ngãi, ngư dân Lý Sơn sau những hành động “khủng bố” mà họ gây nên. Hành động của tàu kiểm ngư Trung Quốc một lần nữa đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận đạt được của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam- Trung Quốc, đi ngược lại xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển của các nước trong khu vực.

 

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông phức tạp như hiện nay các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm bảo vệ, hỗ trợ ngư dân can trường bám biển, tổ chức lại đội hình ra biển, tăng cường kết nối ngư dân trong các hiệp hội, nghiệp đoàn nghề cá để bảo vệ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi gặp thiên tai, địch họa; tổ chức các hoạt động gây quỹ ủng hộ ngư dân đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, ngư lưới cụ tiếp tục ra khơi bám biển, khẳng định độc lập, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.     



Thanh Thảo

 


.