Giảm tai nạn giao thông: Đề cao trách nhiệm thực thi công vụ

07:07, 06/07/2013
.

Triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTG ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong giao thông đường bộ, sáng 6/7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 địa phương trên cả nước.
 

TNGT tăng, có phần do quản lý Nhà nước buông lỏng


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trị cuộc họp.
 

 Hội nghị trực tuyến về tai nạn giao thông. Ảnh: VGP/Linh Đan
Hội nghị trực tuyến về tai nạn giao thông. Ảnh: VGP/Linh Đan

Năm 2013 là năm an toàn giao thông, mặc dù các biện pháp được các cấp tổ chức quyết liệt ngay từ đầu năm, số vụ tai nạn giảm nhưng số người thiệt mạng lại gia tăng, gần 6% so với 6 tháng cùng kỳ 2012.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sẽ khó giảm được con số người bị thương vong nếu tình hình không được kiểm soát và có biện pháp mạnh hơn.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, nguyên nhân tăng số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) là do một số vụ TNGT xe khách và xe tải đặc biệt nghiêm trọng.

Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cho thấy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn bao gồm: do ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định.

Nguyên nhân chủ quan là do có sự buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, giới chủ doanh nghiệp đã khoán trắng cho lái xe, không quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của lái xe. Nhiều doanh nghiệp không có tổ chức đoàn thể dẫn tới đội ngũ lái xe dễ sa ngã vào những tệ nạn xã hội, phá vỡ kỷ cương nghề nghiệp.

Thừa nhận lỗ hổng trong quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng cho biết, 97% các vụ tai nạn giao thông của Hải Phòng xảy ra trên các tuyến đường bộ. Với 821 xe khách hoạt động trên 148 tuyến đi các tỉnh và hằng ngày có khoảng 1.000 chuyến xe xuất phát từ 5 bến, 25 doanh nghiệp taxi với 2.600 xe, nhưng hiện chỉ có 10% số doanh nghiệp vận tải có cấp giấy phép hoạt động, còn lại 90% doanh nghiệp chưa được cấp giấy phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trách nhiệm người thi hành công vụ

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, mấu chốt trong việc góp phần giảm thiểu vi phạm giao thông phải là lực lượng thực thi nhiệm vụ; nếu không dù có đưa ra bao nhiêu giải pháp cũng không có tác dụng.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Nguyễn Văn Thanh thẳng thắn nêu rõ có hiện tượng bảo kê của các lực lượng chức năng nên lái xe vẫn cứ vi phạm.

Chia sẻ về kinh nghiệm xử lý tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, sau khi có phản ánh của người dân về hiện tượng có xe không bao giờ bị cảnh sát giao thông kiểm tra nhưng có xe thì bị kiểm tra thường xuyên, Tỉnh ủy đã quyết liệt chỉ đạo Công an tỉnh Tây Ninh lập ban chuyên án và kết quả cho thấy một số cá nhân trong lực lượng cảnh sát tuần tra kiểm soát có hành vi bảo kê và dung túng cho một số chủ xe vi phạm các quy định pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, Tây Ninh đã xử lý điều chuyển 21 cán bộ chiến sỹ công an sai phạm.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) thừa nhận có trường hợp người thi hành công vụ sai phạm nhưng khi phát hiện ngành công an xử lý rất nghiêm.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, đã xác định rõ “bệnh” của tình trạng tai nạn giao thông tăng cao là quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GTVT và khâu tuần tra kiểm soát, nhưng vấn đề “bốc thuốc” ra sao để trị dứt bệnh. Ông Hiệp nhấn mạnh, cần quy định rõ trách nhiệm trực tiếp và trách nhiệm liên đới đối với các cơ quan liên quan.

Ông Hiệp đề nghị 6 tháng cuối năm tập trung kiểm tra người thực thi công vụ, đưa tiêu chí đánh giá đối với Ban An toàn giao thông các tỉnh. Để hạn chế TNGT, việc đầu tiên là kiểm soát tốc độ, bởi 6 tháng đầu năm 90% số vụ tai nạn liên quan đến tốc độ. Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra kiểm soát, bắn tốc độ tại các cung đường không kiểm soát tốc độ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngay trong tuần tới sẽ lập các đoàn đi kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về GTVT tại các Sở GTVT, trước tiên là Sở GTVT Hải Phòng. Trong năm nay, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ kế hoạch xây dựng Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ thay thế Nghị định 91/2009 NĐ-CP và Nghị định 93/2012/NĐ-CP. Trước mắt, Bộ GTVT ban hành Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư 46/2012 về các quy định thủ tục khám sức khỏe tại chỗ đối với thí sinh trước khi tiến hành thi sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Không để vùng trống về quản lý kinh doanh vận tải


Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố phải lập kế hoạch hành động, có giải pháp cụ thể để triển khai trong 6 tháng cuối năm, gắn trách nhiệm cụ thể trong thực thi nhiệm vụ.

Công tác đảm bảo ATGT, giảm TNGT và ùn tắc giao thông là việc làm không chỉ của ngành giao thông và công an mà toàn bộ hệ thống chính trị đều phải vào cuộc.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT hoàn thành kế hoạch đã đề ra về giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT, đặc biệt TNGT nghiêm trọng. Trong đó tập trung xây dựng, ban hành các thông tư quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cơ quan quản lý, cán bộ công chức, đơn vị kinh doanh vận tải... Đưa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô vào nề nếp. Các Sở GTVT địa phương tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cương quyết không để tồn tại vùng trống về quản lý trong kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT lưu ý đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắp thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt camera. Công tác đăng kiểm phải chặt chẽ, đúng quy trình, đặc biệt đối với xe khách. Chấm dứt tình trạng tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm. Cần xem xét quy định xử phạt hành chính theo hướng tăng nặng hình thức xử phạt đối với từng loại lỗi vi phạm, xử lý hình sự những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Bộ Công an tăng cường kiểm soát, tuần tra lưu động, xử lý nghiêm mọi đối tượng vi phạm; đầu tư khoa học công nghệ cho công tác tuần tra, kiểm soát; luân chuyển cán bộ trong tuần tra kiểm soát... để nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử phạt vi phạm ATGT.

Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo lực lượng chức năng phải thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra được công bố công khai, xử phạt vi phạm không trừ một ai.

Văn phòng thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cần đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp tốt với các bộ, ngành, đôn đốc các ngành tham gia các hoạt động thường xuyên, không phải chỉ làm theo phong trào.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ban An toàn giao thông các địa phương cần xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với địa phương. Các Trưởng Ban An toàn giao thông cần nghiêm khắc xử lý với những sai phạm trên địa bàn tỉnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện thành công mục tiêu giảm 10% về TNGT.



Theo Quỳnh Hoa/Chinhphu.vn


.