Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi không ban hành văn bản sai

05:07, 13/07/2013
.

Bộ Tư pháp vừa có công văn khẳng định Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi không ban hành văn bản nào trái với quy định của pháp luật và công văn đó là hoàn toàn đúng thẩm quyền.

Trước đó, ông Đỗ Hữu Trí, hiện cư trú tại 88/2 Võ Tùng, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi khiếu nại Quyết định số 715/QĐ- UBND ngày 28/3/2011 về xử phạt hành chính và Quyết định số 928/QĐ-CCHC ngày 25/4/2011 về cưỡng chế thực hiện Quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi); đồng thời cho rằng Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành công văn số 1901/UBND-CNXD trái Luật.

Một số cơ quan báo chí Trung ương cũng đã trích dẫn công văn 1901/UBND-CNXD và kết luận công văn nói trên là “bùa hộ mệnh” để Ủy ban nhân dân huyện ra quyết định cưỡng chế "trái luật"...

Tuy nhiên, theo công văn số 3603/BTP-PLHSHC của Bộ Tư pháp thì "Trong công văn số 1901/UBND-CNXD do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ký không có nội dung nào thể hiện đồng ý hay không đồng ý việc cưỡng chế mà chỉ thể hiện ý kiến đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh "triển khai theo thẩm quyền việc thực hiện phương án cưỡng chế."

Việc xác định thẩm quyền xử phạt cũng như thẩm quyền cưỡng chế là do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh căn cứ vào quy định của pháp luật để quyết định. Để tránh tình trạng cấp trên can thiệp không đúng thẩm quyền vào việc xử phạt thuộc thẩm quyền của cấp dưới, Luật Xử lý vi phạm hành chính (được ban hành ngày 20/6/2012) cũng đã quy định hành vi bị nghiêm cấm: "can thiệp trái pháp luật vào việc xử lý vi phạm hành chính" (Khoản 7, Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính)".

Công văn này cũng nêu rõ: "Theo quy định của pháp luật xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực tại thời điểm xảy ra vụ việc và các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo về đất đai, thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh là người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trong việc xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt đối với trường hợp của ông Đỗ Hữu Trí.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi là cấp trên, về mặt hành chính, có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền trong việc xử lý vi phạm hành chính (nếu có).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 1901/UBND-CNXD ngày 11/7/2011 trả lời Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh là đúng pháp luật, đúng thẩm quyền, thực hiện đúng trách nhiệm của mình và nội dung Công văn là phù hợp với quy định của pháp luật."

Quyết định số 1060 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã nêu rõ quá trình chuyển nhượng và sử dụng đất, hành vi vi phạm pháp luật đất đai của công dân Đỗ Hữu Trí. Trong đó, tổng diện tích đất ông Đỗ Hữu Trí đã nhận chuyển nhượng và lấn chiếm là 32.619,8m2 gồm diện tích đất nhận chuyển nhượng đo đạc thực tế là 10.501,8m2 và diện tích đất ông Trí lấn chiếm là 22.118m2. Đồng thời chỉ rõ trong quá trình xác định hành vi vi phạm, xác định thời hạn và thời hiệu xử phạt, viện dẫn căn cứ pháp luật có điểm chưa phù hợp nên việc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính có nội dung đúng, có nội dung sai dẫn tới Quyết định cưỡng chế có phần đúng, có phần sai; những nội dung đúng phải được thực hiện nghiêm túc và những nội dung sai phải tổ chức xin lỗi công dân.

Ngày 20/1 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh đã thực hiện việc xin lỗi công khai đối với ông Đỗ Hữu Trí và sẽ bồi thường theo quy định của pháp luật.

Vụ việc của ông Đỗ Hữu Trí đã được Thường trực Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm, chỉ đạo giải quyết đúng pháp luật. Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh đã chủ động thực hiện Quyết định 1060 của UBND tỉnh về việc giải quyết khiếu nại của ông Trí.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh cho biết, thực hiện Quyết định 1060 ngày 12/7/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Quyết định số 1552 về việc giải quyết bồi thường đối với ông Đỗ Hữu Trí. Tổng số tiền bồi thường là 4.045.663.940 đồng.

Trước đó, ngày 25/12/2012, Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh đã quyết định bồi thường, hỗ trợ cho ông Trí đối với diện tích đất nằm trong khu vực tái định cư dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc), với số tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 8/4/2013, Ủy ban nhân dân huyện Sơn quyết định hỗ trợ cho ông Trí theo lãi suất ngân hàng với số tiền trên 205 triệu đồng do chậm bồi thường đất. Như vậy, tổng số tiền ông Trí được nhận bồi thường, hỗ trợ là trên 5,3 tỷ đồng.

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã thống nhất giải quyết cho ông Trí 01 lô đất ở trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, thuộc quỹ đất của Công ty MTV Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi, có thu tiền sử dụng đất; tạo điều kiện để ông Trí mua, thuê 500m 2 đất ở thành phố Quảng Ngãi để làm trụ sở Công ty TNHH MTV Liên Hiệp Xanh do ông Đỗ Hữu Trí làm giám đốc.

Được biết, đến nay ông Đỗ Hữu Trí chấp thuận quyết định bồi thường của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Tịnh và tuân thủ các quy định pháp luật. /.



Theo Nguyễn Đăng Lâm (TTXVN)
 


.