Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam:
Sơ kết thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá

01:06, 08/06/2013
.

(QNĐT)- Sáng 8/6, tại TP Quảng Ngãi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá.

TIN LIÊN QUAN


Dự hội nghị có ông Đặng Ngọc Tùng- Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ông Võ Văn Thưởng- Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ, cùng đại diện công đoàn các tỉnh, thành phố có nghiệp đoàn nghề cá.

Kể từ khi nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của cả nước được thành lập ngày 15/9/2011 tại xã An Hải, huyện Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, đến nay cả nước đã có 36 nghiệp đoàn nghề cá được thành lập tại 12 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ngãi, Bình Thuận, Tiền Giang. Quảng Ninh, Kiên Giang, Phú Yên, Bến Tre, Quảng Bình, Quảng Nam, Sóc Trăng, Hà Tĩnh và Quảng Ngãi với 5.980 đoàn viên làm việc tại 1.746 tàu cá các loại.

 

Ông Đặng Ngọc Tùng- Ủy viên TW Đảng.  Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Ông Đặng Ngọc Tùng- Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Hoạt động của nghiệp đoàn thời gian qua, bước đầu tạo ảnh hưởng và nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong ngư dân và toàn xã hội. Nâng cao nhận thức của ngư dân và chủ tàu đối với các chủ trương, chính sách, pháp luật; các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trách nhiệm, ứng xử của ngư dân khi tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh lãnh hải quốc gia; giúp ngư dân đoàn kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất và đời sống; bảo vệ quyền lợi của ngư dân khi xảy ra tranh chấp, sự cố, rủi ro, tai nạn trên biển.

Đồng thời, xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong nghiệp đoàn giữa các chủ tàu với nhau. Thông qua nghiệp đoàn hình thành được sự liên kết, hợp tác của lao động ngành thủy sản trên địa bàn, lãnh thổ trong khai thác, tiêu thụ sản phẩm…
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng cho rằng, ngư dân Quảng Ngãi nói riêng và ngư dân cả nước nói chung thời gian qua đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm trong cả nước về cả vật chất lẫn tinh thần. Đây sẽ là động lực, là niềm tin để bà con ngư dân tiếp tục bám biển, bám ngư trường, là cột mốc sống về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 
Các đại biểu tham dự hội nghị nhắn tin ủng hộ ngư dân
Các đại biểu tham dự hội nghị nhắn tin ủng hộ ngư dân

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và bà con ngư dân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự quan tâm của các cấp công đoàn, cán bộ công đoàn viên và người lao động cả nước với ngư dân. Chính nhờ sự quan tâm đó, mà ngư dân chúng tôi khi ra Hoàng Sa, Trường Sa cảm thấy vững vàng và tin tưởng hơn. Bởi vì sau lưng mình vẫn còn rất nhiều sự hỗ trợ, không chỉ của Đảng, của Nhà nước mà của cả cán bộ, công đoàn viên và nhân dân cả nước.
 
Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, đại diện các nghiệp đoàn nghề của cả nước đã cùng nhau thảo luận, và nêu lên những đề xuất kiến nghị với Tổng liên đoàn lao động để trong thời gian tới xây dựng và phát triển nghiệp đoàn nghề cá ngày càng lớn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh: Để ngư dân tiếp tục “vươn khơi bám biển”, đánh bắt xa bờ, mà chủ yếu là vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam, giúp họ gắn bó, đoàn kết với nhau, không đơn độc, lẻ loi, giúp đỡ nhau trước sóng to, gió lớn của biển khơi, bảo vệ nhau khi tàu của họ bị tàu nước ngoài uy hiếp, cướp ngư lưới cụ, cá; cùng nhau phát triển kinh tế gia đình thì tổ chức Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ tích cực giúp đỡ, ủng hộ và tạo điều kiện để ngư dân cả nước tự nguyện thành lập nghiệp đoàn nghề cá; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đội tàu đánh bắt xa bờ, từ đó ổn định đời sống của ngư dân, tạo điều kiện để ngư dân bám biển, góp phần giữ vững, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

 

Đại diện Công ty PVI ký cam kết hỗ trợ Quỹ tấm lòng vàng
Đại diện Công ty PVI ký cam kết hỗ trợ Quỹ tấm lòng vàng
 
 
Tại hội nghị, Quỹ Tấm lòng vàng cũng đã sơ kết Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”. Theo đó, tính đến ngày 31/5/2013, Quỹ và Chi nhánh quỹ tại TP. Hồ Chí Minh đã thu được số tiền ủng hộ gần 38 tỷ đồng. Từ đó đã có nhiều phương thức hỗ trợ cho các nghiệp đoàn nghề cá, ngư dân, gia đình ngư dân.
 
Dịp này, Quỹ Tấm lòng vàng cũng kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cán bộ, đoàn viên công đoàn, các tổ chức, cá nhân hảo tâm tiếp tục ủng hộ Chương trình. Nhân dịp hội nghị, Công ty PVI cam kết hỗ trợ Quỹ Tấm lòng vàng 1 tỷ đồng/năm và hỗ trợ 20% giá bán mỗi thẻ bảo hiểm để đồng hành lâu dài cùng chương trình.

 

Tin, ảnh: N.Đức

 


.