Quảng Ngãi: Mức tăng trưởng GDP cao nhất vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

05:06, 27/06/2013
.

(QNĐT)- Sáng 27/6, tại thủ đô Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến phiên họp thường kỳ Chính phủ 6 năm 2013 với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự tại đầu cầu Quảng Ngãi có các đồng chí: Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh.


Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh báo cáo về tình hình thực hiện kinh tế -xã hội của đất nước trong 6 tháng đầu năm và các giải pháp trong 6 tháng còn lại của năm 2013.


Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp của Chính phủ đề ra trong các Nghị quyết số 01 và 02 ngày 7/1/2013 của Chính phủ. Nhờ vậy, kinh tế vĩ mô bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, đúng hướng. Tăng trưởng của hầu hết các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế đều có cải thiện, góp phần làm tăng mức tăng trưởng GDP quý II lên 5%, cao hơn mức tăng trưởng quí I và đưa tăng trưởng 6 tháng đầu năm lên 4,9% , bằng mức tăng cùng kỳ năm trước. Riêng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có mức tăng trưởng khá nhất cả nước, GDP giao động từ 7,1% -13,6%, trong đó cao nhất là Quảng Ngãi tăng 13,6%.


Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo duy trì đà phục hồi và có những chuyển biến đáng kể. Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Lạm phát  tiếp tục được kiềm chế, giá cả, thị trường ổn định. Lãi suất giảm, cùng nhiều biện pháp miễn giảm thuế, giãn thuế góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tăng trưởng tín dụng có chuyển biến. Thanh khoản các ngân hàng thương mại được cải thiện. Thị trường ngoại hối diễn biến tương đối ổn định. Xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao hơn kế hoạch đề ra. Tỷ lệ nhập siêu thấp. Vốn ODA và FDI thực hiện đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

 

Quang cảnh tại điểm cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh tại điểm cầu Quảng Ngãi


An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; đời sống của người dân, đặc biệt là những người nghèo, người dân tộc thiểu số, người mất việc làm, hộ gia đình bị thu hồi đất sản xuất được quan tâm, các chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội, nhà thương mại đối với người có thu nhập thấp được quan tâm triển khai. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững;…

Theo đánh giá của Chính phủ thì bên cạnh những mặt đạt được thì nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Đó là kinh tế vĩ mô vẫn chưa thật sự vững chắc; lạm phát tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát cao trở lại; lãi suất ngân hàng tuy giảm nhưng việc tiếp cận vốn vay còn nhiều trở ngại do khó khăn trong việc xử lý nợ xấu; dư nợ tín dụng tăng chậm; Thị trường và sức mua có chuyển biến nhưng chậm. Tổng vốn đầu tư phát triển đạt thấp. Tiến độ thu ngân sách nhà nước không đạt kế hoạch. Tình hình tai nạn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ lẫn số người thương vong so với cùng kỳ  năm trước. Đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn….


Trong thời gian tới, Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung khắc phục những khó khăn, thách thức; cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nhất là các giải pháp đề ra trong Nghị quyết 01 và Nghị quyết 02 của Chính phủ. Trong đó tập trung vào 5 nhóm giải pháp chủ yếu là: Chính sách tiền tệ, tài khóa; tập trung  tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng sức mua, tăng tổng cầu nền kinh tế, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa; bảo đảm phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường công tác phổ biến, thông tin, tuyên truyền.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng, lãnh đạo các tỉnh, thành cũng đã tập trung thảo luận nêu bật những diễn biến chính trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phân tích những mặt hạn chế và đưa ra đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu quan trọng trong phát triển KT-XH năm 2013.



Tin, ảnh: N.Đức
 


.