Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ:
Kiểm tra thực tế đời sống người dân tái định cư thủy điện Hà Nang

02:06, 11/06/2013
.

(QNĐT)- Sáng 11/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cùng đại diện lãnh đạo Sở NN-PTNT, Sở Công thương, Sở Tài nguyên môi trường và Sở Tài chính đã đi kiểm tra thực tế tình hình đời sống của các hộ dân tái định cư thủy điện Hà Nang ở thôn 1 và thôn 4 xã Trà Thủy (Trà Bồng).

TIN LIÊN QUAN


Dự thủy điện Hà Nang được đầu tư từ năm 2007, tuy nhiên trong quá trình đầu tư do không thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đã làm cho đời sống của người dân Khu tái định cư thủy điện Hà Nang gặp nhiều khó khăn.

Tại buổi đi kiểm tra thực tế, nhiều hộ dân ở Khu tái định cư thủy điện Hà Nang đã kiến nghị với lãnh đạo tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh như: Nhiều người dân không có đất sản xuất, thiếu việc làm, điều kiện sản xuất khó khăn, đời sống kém hơn nơi ở cũ, không có điện sinh hoạt, nhà ở xuống cấp, đường sá đi lại khó khăn, dễ sạt lở trong mùa mưa bão...

Thiếu những điều kiện sống thiết yếu, hiện tại, hầu hết các hộ dân ở Khu tái định cư thủy điện Hà Nang đều tham gia phá rừng phòng hộ để làm nương rẫy, nhiều hộ phải quay về nơi ở cũ để sản xuất. Tính đến thời điểm này, người dân đã phá 56 ha rừng phòng hộ.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra thực tế thủy điện Hà Nang
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra thực tế thủy điện Hà Nang.


Các hộ dân ở đây mong muốn, các cấp chính quyền cần quan tâm sớm đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu, tạo điều kiện cho người dân có đất canh tác, tạo việc làm cho con em ở khu tái định cư, hỗ trợ đời sống, tạo điều kiện để người dân yên tâm sinh sống và phát triển sản xuất.

Lãnh đạo huyện Trà Bồng cũng đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành liên quan đẩy nhanh thủ tục chuyển đổi rừng từ chức năng phòng hộ sang sản xuất để tạo điều kiện cho người dân có đất canh tác; đầu tư theo thứ tự ưu tiên cơ sở hạ tầng thiết yếu tại khu tái định cư, trước mắt là hệ thống điện, thủy lợi và giao thông; dành sự quan tâm đầu tư đặc biệt từ các chương trình mục tiêu cho đến khi cuộc sống người dân dần ổn định; tạo điều kiện cho người dân được vay vốn để phát triển sản xuất...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trả lời một số kiến nghị của người dân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ trả lời một số kiến nghị của người dân.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã có buổi làm việc với UBND huyện Trà Bồng về vấn đề phối hợp giải quyết công tác định cư, định canh và hỗ trợ nhân dân vùng tái định cư thủy điện Hà Nang.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu, huyện Trà Bồng khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Dự án Tái định canh thủy điện Hà Nang; các sở ngành liên quan nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào Dự án tái định canh thủy điện Hà Nang của UBND huyện Trà Bồng để huyện sớm trình với tỉnh và trung ương để xin nguồn kinh phí hỗ trợ dự án (xin nguồn kinh phí ngoài ngân sách tỉnh). Huyện Trà Bồng cần chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ diện tích đất rừng để có hướng chuyển đổi những diện tích đất rừng phù hợp ra ngoài đất lâm nghiệp để cấp cho người dân...
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân tiếp tục xem xét hỗ trợ gạo cho người dân; kiểm tra, sửa chữa lại những nhà dột và ẩm thấp; ưu tiên tuyển dụng lao động là con em của người dân khu tái định cư.




Tin, ảnh: N.Đức
 


.