Mít tinh tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2013

08:06, 08/06/2013
.

Đây là cơ hội để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương.

Sáng nay (8/6), tại khu du lịch biển Thiên Cầm (huyên Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ lễ mít tinh hưởng ứng ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, tỉnh Hà Tĩnh cùng đông đảo nhân dân đã đến dự lễ mít tinh.


Là quốc gia nằm trong vùng biển Đông với đường bờ biển dài trên 3200 km, vùng biển đặc quyền kinh tế gấp 3 lần diện tích đất liền trên 1 triệu km2, có hơn 3000 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tài nguyên sinh vật và phi sinh vật phong phú, có nhiều tiềm năng về triển vọng phát triển kinh tế. Mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc quản lý, phát triển kinh tế biển, song chúng ta cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên biển thiếu bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh nhấn mạnh vai trò của biển, hải đảo có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng an ninh của quốc gia. Nhận thức rõ tầm quan trọng đặc biệt của biển, hải đảo, Đảng và nhà nước ta đã xác định những định hướng chính trị cơ bản, mục tiêu trong Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, đảm bảo vững chắc quyền, chủ quyền quốc gia trên biển, hải đảo. Với chủ đề “Chung tay hành động vì biển đảo quê hương”, Tuần lễ biển, hải đảo 2013 là cơ hội để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương; nâng cao trách nhiệm của xã hội trong quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển, đảo qua đó khẳng định vị thế biển đảo Việt Nam.


Khẳng định vị trí, vai trò và tiềm năng của biển và hải đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khẳng định mạnh mẽ và thể hiện ý chí quyết tâm trong việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trong các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc; khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; khẩn trương hoàn thành các văn bản hướng dẫn và thực hiện Luật Biển Việt Nam; phát triển kinh tế biển theo hướng hiệu quả và bền vững. Bên cạnh đó, cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhân dân định cư lâu dài trên đảo, ngư dân đánh bắt xa bờ vừa phát triển kinh tế, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển Tổ quốc; tăng cường, mở rộng hợp tác hữu nghị với các quốc gia liên quan đến biển.

Sau lễ mít tinh, đông đảo quần chúng nhân dân đã diễu hành cổ động, tuyên truyền về Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013./.

 


Theo Kim Anh/VOV


.