Chạnh lòng du lịch Lý Sơn

07:06, 30/06/2013
.

(QNg)- Một người bạn ở Hà Nội, sau chuyến đi Lý Sơn mới đây, bị tàu tốc hành bỏ rơi, vợ chồng anh phải đi tàu cá để về đất liền, gặp tôi anh lắc đầu ngao ngán: “Tôi xin lỗi anh, phải sửa lại hai chữ “du lịch” bằng “du tịt” để nói về chuyến đi Lý Sơn vừa rồi”.Tôi là người “môi giới” để vợ chồng anh có chuyến đi Lý Sơn nhân đợt nghỉ phép năm. Mặc dù tôi cũng đã cảnh báo cho anh tất cả những bất trắc mà anh có thể gặp trong chuyến đi nhưng anh vẫn không ngờ, đi Lý Sơn lại gặp sự cố phải chịu cực khổ như vậy!

Điều đáng trách là, chuyện “khổ” này không phải do điều kiện khách quan mang lại mà là do con người. Việc làm ăn ẩu xị của các chủ tàu khách, sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng đã dẫn đến những phiền toái không đáng có cho bao du khách. Nhiều người, dù có yêu Lý Sơn đến bao nhiêu đi nữa nhưng chỉ cần đi tàu khách một chuyến như ông bạn tôi thì chắc chắn là họ sẽ “tịt” luôn, không dám nghĩ đến việc quay lại Lý Sơn lần nữa. Ông bạn tôi nói “du tịt” Lý Sơn là vì lẽ đó.

Những năm qua, cái tên Lý Sơn đã thu hút sự chú ý của đồng bào cả nước bằng một lễ hội gắn liền với chủ quyền quốc gia trên 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đến Lý Sơn du khách có thể dễ dàng “gặp” Hoàng Sa thông qua các lễ hội dân gian như Lễ Khao lề thế lính hoặc tham quan các đền đài, miếu mạo- nơi lưu giữ những dấu tích của Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải từ hàng trăm năm trước. Đồng thời còn khám phá về một hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc với cảnh mây nước hữu tình.

Những năm qua, Lý Sơn đã có nhiều cố gắng để “làm đẹp” hình ảnh của mình trong mắt du khách. Hàng loạt các công trình dân sinh đã được xây dựng. Nhiều gia đình khá giả đã bỏ hàng tỷ đồng để xây khách sạn, nhà nghỉ, phục vụ cho việc lưu trú của du khách. Rồi nhà hàng, quán xá phục vụ ăn uống mọc lên khá nhiều. Tuy nhiên, riêng việc đưa đón khách bằng tàu cao tốc là vô cùng “nghiệp dư”, rất lộn xộn và nhếch nhác.

Qua sự cố vừa rồi, mong rằng huyện Lý Sơn và các cơ quan chức năng nên làm quyết liệt, đừng để những câu chuyện buồn xảy ra khi du khách đến với hòn đảo xinh đẹp này.

Trần Đăng
 


.