Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: “Đánh thức” thế mạnh các tỉnh miền Trung

03:05, 19/05/2013
.

(QNĐT)- Sáng 19/5, tại thôn Kỳ Long, xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra lễ khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Đây là sự kiện hết sức quan trọng, tạo động lực để thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh miền Trung, đáp ứng sự mong đợi của người dân các tỉnh hàng chục năm qua.

TIN LIÊN QUAN

 
Về dự sự kiện quan trọng này có Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí: Đinh La Thăng-UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Hòa Bình-UVTƯ Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Nguyễn Bá Thanh-UVTƯ Đảng, Trưởng Ban Nội chính TƯ; Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; lãnh đạo các bộ, ngành TƯ, chính quyền các địa phương và nhân dân trong vùng; các nhà tài trợ quốc tế JICA, WB, ADB…

 

Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công.
 
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên tại miền Trung, có tổng chiều dài toàn dự án là 139,52 km đi qua địa phận ba tỉnh, TP là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án được đầu tư với mục đích rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân của cả nước nói chung và của các tỉnh vùng dự án nói riêng.
 
Ông Mai Tuấn Anh- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã được quan tâm chuẩn bị từ hơn chục năm nay, tuy nhiên qua nhiều lần thay đổi cơ chế về nguồn vốn và chủ đầu tư đến năm 2010, Dự án được Bộ Giao thông vận tải giao lại cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư.

 

Lễ bấm nút khởi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Bấm nút khởi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
 
Với tổng mức đầu tư của Dự án là 1,472 tỉ đô la Mỹ, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu đô la Mỹ, vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) là 631 triệu đô la Mỹ, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án áp dụng thí điểm hình thức thuê tư vấn quản lý dự án với các Ban Quản lý dự án có kinh nghiệm của Bộ Giao thông vận tải gồm: Ban Quản lý dự án 85 là đơn vị tư vấn quản lý dự án phần vốn vay JICA. Ban Quản lý dự án 1 là đơn vị tư vấn quản lý dự án phần vốn vay WB; thông qua hình thức đấu thầu quốc tế - Nhà thầu được lựa chọn là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng công ty xây dựng công trình Thăng Long là các nhà thầu lớn có uy tín của Bộ GTVT.
 
Đơn vị Tư vấn giám sát là Liên danh tư vấn OC-KEI-SMEC đều là các đơn vị tư vấn quốc tế lớn có nhiều dự án thành công tại Việt Nam; bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng được tách thành 3 tiểu dự án độc lập và giao cho UBND thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi tổ chức thực hiện sẽ hoàn thành theo kế hoạch vào năm 2017.
 
Cũng theo ông Mai Tuấn Anh- Tổng Giám VEC, theo thiết kế, dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 120km/h theo theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Dự án sẽ xây dựng 27 cầu lớn, 11 cầu trung và 64 cầu nhỏ với tổng chiều dài khoảng 8.966m; 1 công trình hầm với chiều dài 540m; 9 nút giao liên thông trên tuyến chính và 5 nút giao cùng mức trên tuyến nối; xây dựng hàng trăm cống chui dân sinh, cống hộp, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ đảm bảo khai thác như: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành/ bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí… và hệ thống giao thông thông minh (ITS).

 

Đại biểu tham dự lễ khởi công
Đại biểu tham dự lễ khởi công
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam- Lê Phước Thanh cho rằng: Sự kiện khởi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có ý nghĩa vô cùng to lớn, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh trong khu vực miền Trung nói chung. Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xây dựng là điều kiện tốt để thúc đẩy phát triển và liên kết phát triển vùng giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực; khi dự án hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng sẽ góp phần tăng cường năng lực vận tải hành khách, hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng ở các địa phương; đồng thời giảm tải lượng xe lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
 
Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính Phủ nêu rõ: Tuyến cao tốc Đà Nẵng –Quảng Ngãi là công trình có ý nghĩa thiết thực, to lớn trong phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế Trung bộ và của cả nước. Dự án được hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế, các KCN của Đà Nẵng-Quảng Nam-Quảng Ngãi, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực Miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực, đảm bảo giao thông thông suốt. Dự án cũng góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam-Lào-Campuchia qua hành lang kinh tế Đông-Tây.
 
Phó Thủ tướng trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới đã ưu tiên dành nguồn vốn ODA cho dự án này, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế trong thời gian tới. Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu  huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ toàn bộ tuyến đường theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra…
 
M.Toàn

.