Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

09:04, 03/04/2013
.

(QNĐT)- Chiều 3/4, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do đồng chí Phan Xuân Dũng- UVTƯ Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội dẫn đầu đã có buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường giai đoạn 2005 đến nay.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Như Sô, Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, sau khi Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) và Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị ban hành và có hiệu lực, tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều quyết định để đẩy mạnh việc thực hiện BVMT trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

 

Đồng chí Phan Xuân Dũng- UVTƯ Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc Hội, Chủ nhiệm Ủy Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội
Đồng chí Phan Xuân Dũng- Chủ nhiệm Ủy Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.


Hằng năm, tỉnh đều triển khai nhiệm vụ quan trắc môi trường theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt với định kỳ 3 đợt/năm. Công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường cũng được cải tiến và đổi mới nhằm rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt. Từ năm 2006 đến nay, tổng số báo cáo đã trình UBND tỉnh phê duyệt gần 170 dự án và hơn 650 dự án do UBND cấp huyện thẩm định, xác nhận cam kết BVMT.

Kinh phí cho công tác BVMT cũng được tỉnh chú trọng. Từ năm 2006 đến 2010, kinh phí phân bổ cho sự nghiệp môi trường là 93 tỷ đồng. Năm 2011 và 2012, phân bổ các cấp thực hiện 92 tỷ đồng, đồng thời phê duyệt đề án ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2011-2020 là hơn 14.000 tỷ đồng.

Song song với công tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt Luật BVMT, công tác thanh tra, giám sát cũng được chú trọng. Từ năm 2005 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 376 vụ với 440 đối tượng vi phạm pháp luật về BVMT, đã khởi tố 18 vụ với 52 bị can.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật trong BVMT vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Đó là hệ thống cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực môi trường còn thiếu và chưa đồng bộ. Công tác thanh, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT chưa đạt yêu cầu về quy mô lẫn tính chất, mức độ xử lý đạt thấp, chưa mang tính răn đe. Công tác quản lý môi trường, quản lý chất thải rắn, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường còn hạn chế. Đầu tư từ ngân sách nhà nước cho công tác BVMT còn quá ít so với yêu cầu thực tế...

 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa báo cáo với đoàn công tác
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa báo cáo với đoàn công tác của Quốc hội.


Chính vì vậy, Quảng Ngãi kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật BVMT năm 2005 để đáp ứng yêu cầu BVMT trong giai đoạn mới. Cần có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để thực hiện phát triển kinh tế gắn với BVMT, tạo sự phát triển bền vững; ứng dụng tiến bộ KHKT và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và xử lý ô nhiễm, đồng thời tăng cường công tác xã hội hóa trong hoạt động BVMT...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Dũng- Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường giai đoạn 2005 đến nay của Quảng Ngãi. Đặc biệt, Quảng Ngãi đã dành một phần kinh phí cho công tác BVMT.

Đồng chí Phan Xuân Dũng nhấn mạnh: Quảng Ngãi đang trên đà phát triển, nhất là KKT Dung Quất. Việc phát triển kinh tế kéo theo một hệ lụy là môi trường bị ô nhiễm, nếu chúng ta không có biện pháp xử lý. Đồng chí cũng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh để tổng hợp, báo cáo lại với các bộ, ngành liên quan. Liên quan đến ý kiến nâng cấp Nhà máy lọc dầu Dung Quất, đồng chí Phan Xuân Dũng cho rằng, đây là việc làm cần thiết, nhưng làm như thế nào, thì ta phải tính toán, nên phát huy nội lực là tốt nhất, phải tính đến hiệu quả lâu dài và phải khẳng định doanh nghiệp của ta đủ mạnh để cạnh trên với doanh nghiệp nước ngoài...

Buổi sáng cùng ngày, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với BQL KKT Dung Quất.

 

Tin, ảnh: M.Toàn
 


.