Năm 2013, thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường

07:04, 06/04/2013
.

(QNĐT)- Sáng 6/4, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão (BCĐ PCLB) Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để tổng kết công tác PCLB năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013 và sơ kết 5 năm thực hiện chiến lược Quốc gia về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020.

TIN LIÊN QUAN


Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát- Trưởng BCĐ PCLB Trung ương chủ trì cuộc họp. Về phía đầu cầu tỉnh Quảng Ngãi, đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong Ban Chỉ huy PCLB tỉnh tham dự.

Năm 2012, thiên tai ở nước ta có nhiều diễn  biến thất thường, bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) xuất hiện sớm hơn bình thường và kết thúc muộn so với trung bình nhiều năm, tập trung nhiều hơn ở Nam Bộ.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi.


Trong năm 2012, có 10 cơn bão và 2 ATNĐ hoạt động trên biển Đông, trong đó có 4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

8 đợt lũ trên các sông và triều cường xảy ra nhiều đợt ở mức cao trên sông Sài Gòn gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân. 11 trận động đất có cường độ từ 3,3 đến 4,7 độ richter.

Cùng với đó, nhiều đợt lốc xoáy, dông kèm theo mưa đá ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản.

Thiên tai đã làm 258 người chết và mất tích; 409 người bị thương; gần 6.300 ngôi nhà bị đổ sập; gần 101.800 ngôi nhà bị ngập, hư hại, tốc mái; gần 408.400 ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại; hơn 3.240.000m3 đất đá bị sạt lở… Tổng thiệt hại ước tính về vật chất khoảng 16.000 tỷ đồng.

Qua 5 năm thực hiện chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên đến năm 2020 đã mang lại hiệu quả thiết thực, từ bị động đối phó chuyển sang chủ động phòng ngừa, lấy phòng ngừa là chính nên. Vì thế, mặc dù thiên tai 5 năm sau diễn ra khốc liệt và bất thường hơn 5 năm trước, nhưng thiệt hại về người do thiên tai gây ra đã giảm đáng kể.

Số người chết và bị thương 5 năm (2008-2012) là 1.868 người, giảm 162 người (7,9%), số người bị thương là 2.972 người, giảm 607 người (16,9%) so với cùng kỳ 5 năm trước.

Cùng với đó, thiệt hại về tính mạng với ngư dân hoạt động trên biển, với nhân dân vùng ven biển do bão và ATNĐ trong 5 năm qua cũng giảm đáng kể.

Năm 2013 được dự báo tình hình thời tiết sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy các  địa phương cần tiếp tục tuyên truyền cho người dân chủ động phòng chống thiên tai, rà soát các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.

 

Năm 2013 được dự báo tình hình thời tiết sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. ảnh: Minh họa
Năm 2013 được dự báo tình hình thời tiết sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. ảnh: Minh họa



Trong công tác PCLB cần thực hiện tốt phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh: Các địa phương cần tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào công tác PCLB; chủ động diễn tập phòng chống thiên tai; tăng cường quản lý tàu thuyền; bổ sung trang thiết bị, phương tiện cứu hộ cứu nạn, thực phẩm, thuốc dự phòng để chủ động, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra

Tiếp tục triển khai thực hiện giải pháp phòng chống thiên tai lồng ghép với việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Kiểm tra tiến độ, chất lượng các công trình đê, kè, hồ chứa, đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ, quản lý công trình, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão, thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra....



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.