Chuyện như đùa!

10:04, 07/04/2013
.

(QNg)- Cái “chuyện như đùa” này kéo dài hơn 10 năm nay tại đảo Bé (Lý Sơn). Chuyện rằng: Mỗi năm, chính quyền huyện đảo Lý Sơn lại đều đặn cấp không cho nông dân đảo Bé một số lượng giống ngô lai nhất định để nông dân trồng tại đảo Bé. Và mỗi lần cấp ngô giống như vậy, nông dân đảo Bé sau khi nhận đã lập tức… bán lại cho chính người cán bộ đã mang ngô giống sang cho mình.

Nếu giá ngô giống 25 nghìn đồng/kg, người dân bán lại… 15 nghìn đồng/kg. Người cán bộ kia lại vượt biển mang số ngô giống vừa cấp về lại đảo Lớn (Lý Sơn) để… tiêu thụ. Chả là, đảo Lớn thì trồng được ngô lai, còn đảo Bé thì không. Với khí hậu khắc nghiệt tại đảo Bé, cây ngô hoàn toàn không thể phát triển được. Một lão nông tại đảo Bé đã xác nhận như vậy: Tôi sống ở đây từ hồi nhỏ đến giờ chẳng thấy ai trồng ngô lai cả. Làm sao mà ngô lai sống nổi với nắng, gió, khô hạn, hơi biển mặn của đảo Bé mà trồng!”

Liệu những người có trách nhiệm có biết chuyện cây ngô không thể sống được trên đảo Bé mà cứ cấp phát ngô giống cho nông dân đảo Bé không? Khó mà nói là không biết. Vì chuyện này lặp lại qua từng năm, kéo dài tới hơn 10 năm, cử tri nhiều lần kiến nghị trong các đợt tiếp xúc cử tri của hội đồng nhân dân các cấp mà vẫn không được giải quyết. Còn nếu biết, thì vì sao cứ lấy tiền ngân sách mua ngô giống phát không cho dân đảo Bé?. Vì thứ ngô giống ấy, đã ngâm thuốc rồi, nên không trồng được thì chỉ có… bỏ, người ăn không được mà heo bò ăn cũng… chết. May mà còn bán lại được!!!

Ở một hòn đảo chỉ có 13ha đất canh tác, điều kiện khí hậu thổ nhưỡng cực kỳ khắc nghiệt, mức sống của người dân rất thấp, thì mọi hỗ trợ của Nhà nước cho dân đảo Bé đều rất cần thiết. Nhưng không phải “hỗ trợ” theo kiểu “cấp ngô giống” không trồng được không ăn được! Với cách “hỗ trợ” như thế, trách gì dân đảo Bé cứ mãi nghèo khổ, dù Nhà nước không phải không có chính sách, và tiền ngân sách hàng năm vẫn chi ra cấp không theo các chương trình mục tiêu nhằm đưa đảo Bé thoát nghèo.

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Lý Sơn tiếp thu các kiến nghị của cử tri đảo Bé, dừng việc cấp ngô giống sai địa chỉ như đã diễn ra mấy năm nay.
 

THANH THẢO
 


.