Bộ trưởng Cao Đức Phát: Xây dựng nông thôn mới phải đặt lợi ích của dân lên trước

02:04, 09/04/2013
.

(QNĐT)- Tiếp tục chương trình công tác tại Quảng Ngãi, sáng ngày 9/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cùng đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Tiếp và làm việc với đoàn về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Trường Thọ-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành...
 
 
Tại buổi làm việc, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, thủy lợi, phòng chống hạn và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2012 và quý I/2013. Năm 2012, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh đạt 3.036 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ. Trong đó, nông nghiệp đạt 1.876 tỷ đồng, lâm nghiệp đạt 150 tỷ đồng, thủy sản đạt 1.008 tỷ đồng. Đặc biệt khai thác thủy sản tăng nhanh nhờ phương tiện của ngư dân ngày càng được đầu tư, nhất là phương tiện đánh bắt xa bờ và chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển.

 

Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.
Bộ trưởng Cao Đức Phát phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.
 
Về công tác thủy lợi và phòng chống hạn, tính đến cuối năm 2012, toàn tỉnh có 619 công trình thủy lợi phục vụ tưới cho gần 60.000ha lúa và cây trồng. Tuy nhiên trong số công trình thủy lợi trên có tới 230 công trình được xây dựng từ năm 1989 trở về trước, trong đó có 108 hồ đã xuống cấp, hư hỏng. Về hệ thống kênh, toàn tỉnh có trên 100km đê sông và đê ngăn mặn, nhưng chỉ có trên 30km được kiên cố, còn lại là đê chưa được kiên cố nên bị xói lở vào mùa mưa lũ.
 
Về công tác phòng chống hạn, diện tích lúa khả năng bị hạn vào cuối vụ đông xuân khoảng 590 ha, chủ yếu ở các trà lúa gieo sạ muộn. Hiện nay khả năng hạn trong vụ hè thu là rất lớn do nắng nóng kéo dài, các hồ chứa nước đang ở mực nước chết.
 
Về kết quả xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn tỉnh đã có 126/164 xã hoàn thành và phê duyệt quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, chiếm 76,81%. Hiện có 16/164 xã đang triển khai xây dựng chi tiết điểm trung tâm xã, điểm dân cư và quy hoạch chi tiết phát triển sản xuất. Sau 2 năm, toàn tỉnh đã huy động 1.804 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện toàn tỉnh đã có 8 xã đạt 9-13 tiêu chí, 101 xã đạt từ 5-8 tiêu chí và 55 xã đạt dưới 5 tiêu chí.
 
Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ NN&PTNT trình Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh ứng vốn để triển khai thực hiện Dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong; cho chủ trương nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi Thạch Nham, sửa chữa các công trình hồ chứa nước tại Quảng Ngãi; đưa dự án đập ngăn mặn sông Trà Bồng vào danh mục đầu tư bằng nguồn vốn TƯ...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Quảng Ngãi trong phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, thủy lợi, phòng chống hạn và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt trong phát triển ngư nghiệp, những năm qua Quảng Ngãi đã quan tâm, có những chính sách tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi xa, bám biển, khẳng định chủ quyền.
 
Trong công tác phòng chống hạn, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá cao nỗ lực của tỉnh và cho rằng, so với các tỉnh ở miền Trung thì tình hình khô hạn của Quảng Ngãi là thấp nhất. Tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, nhất là trong mùa nắng nóng tới. Tỉnh cần chú trọng công tác chống hạn cho cây trồng, gắn với công tác phòng chống cháy rừng. Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng lưu ý tỉnh cần chú ý công tác phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm.
 
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT lưu ý tỉnh, ngoài việc triển khai công tác chống hạn, thì ngành nông nghiệp phải chỉ đạo các địa phương mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, nhất là cây lúa nước sang những cây trồng khác chịu hạn tốt.
 
Liên quan đến việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, so với các tỉnh thành thì Quảng Ngãi là tỉnh đạt thấp các tiêu chí về xây dựng nôn thôn mới. Bộ trưởng cũng nêu một số kinh nghiệm của các tỉnh trong công tác này, cụ thể như việc huy động sức dân làm giao thông thì họ không làm từ xã rồi mới đến thôn, xóm, gia đình mà họ làm ngược lại, từ gia đình, thôn, xóm rồi mới tới xã. Phải làm sao để người dân thấy rằng, đầu tư xây dựng nông thôn mới chính là mang lại lợi ích cho chính từng hộ dân.
 
Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng lưu ý tỉnh nên học hỏi các tỉnh có cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới, phải đặt lợi ích của người dân lên trước. Trong phát triển sản xuất, địa phương phải chọn được cây, con có thế mạnh. Trong công tác đào tạo nghề cho nông dân phải ưu tiên gắn với các thế mạnh đó của địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Bộ trưởng Cao Đức Phát ghi nhận những kiến nghị của tỉnh và hứa sẽ xem xét và đề xuất với các Bộ, ngành, Chính phủ...

 
Tin, ảnh: M.Toàn

.