Biểu dương và phê bình

01:04, 14/04/2013
.

(QNg)- Thủ tướng Chính phủ vừa biểu dương 13 tỉnh, thành phố trong cả nước có thành tích tốt trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông trong quý 1/2013. Quảng Ngãi là một trong 13 địa phương được biểu dương. Thủ tướng cũng phê bình 14 tỉnh, thành phố khác vì đã để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Không ai phủ nhận những cố gắng của các lực lượng chức năng của tỉnh trong quý I vừa qua đã làm hết sức mình để đảm bảo trật tự giao thông, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc “biểu dương” hay “phê bình” trong vấn đề tai nạn giao thông cũng ở dạng “tương đối” chứ không hẳn là “thường xuyên kiểm tra, kiểm soát” thì tai nạn giảm hoặc ngược lại.

Có dịp đi dọc Quốc lộ 1  qua nhiều tỉnh, thành phố thì thấy rằng, không một địa phương nào dám lơ là trong việc kiểm tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông. Thậm chí nhiều tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông “bám hiện trường 24/24”. Tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn cứ xảy ra. Quảng Ngãi được biểu dương nhưng chính chiếc xe mang biển kiểm soát tỉnh này lại gây tai nạn kinh hoàng tại Cam Ranh đêm 8/3 vừa qua làm 12 người chết. Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất trong quý I vừa rồi. Khánh Hòa là một trong 14 địa phương bị Thủ tướng phê bình cũng vì vụ tai nạn giao thông đó, song cả hai chiếc xe gây tai nạn lại không phải của tỉnh Khánh Hòa! Nguyên nhân của vụ tai nạn nói trên là do cả hai lái xe đều chạy quá tốc độ cho phép.

 Không một tổ tuần tra nào của cảnh sát giao thông có thể kiểm soát tốc độ của xe khách trên suốt hành trình lăn bánh mà kiểm soát tốc độ của xe chỉ có chủ doanh nghiệp trực tiếp quản lý chiếc xe đó mà thôi. Nhà xe thừa biết các lái xe chạy quá tốc độ nhưng vẫn không có chế tài xử phạt nghiêm khắc. Giá như các nhân viên ở tổng đài trung tâm qua theo dõi kiểm soát mà thấy xe của hãng mình chạy đến 90km/h thì chỉ cần “a lô” một tiếng là tài xế “giật mình” ngay. Hoặc là, sau cuộc hành trình, cán bộ kiểm tra của hãng sẽ trình lên giám đốc để biết tài xế nào vi phạm mà đưa ra hình thức xử phạt thì chắc rằng, không một lái xe nào dám “vượt rào” chạy ẩu cả.

Để đảm bảo an toàn giao thông, ngoài việc các lái xe phải tự ý thức, lực lượng cảnh sát giao thông làm thật gắt gao còn phải có sự “hợp tác” của các chủ hãng trong việc đưa ra các chế tài xử phạt nghiêm minh lái xe của mình. Vì vậy, việc “biểu dương” hay “phê bình” cũng nên gắn thêm trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra các chủ hãng xe có chấp hành quy định về an toàn giao thông khi xe lăn bánh trên đường không nữa.

TRẦN ĐĂNG
 


.