Việt Nam hưởng ứng“Giờ Trái đất 2013”

10:03, 23/03/2013
.

Tối 23/3, nhiều địa phương trên cả nước đã được tắt điện, thể hiện nỗ lực chung ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hưởng ứng chương trình “Giờ Trái đất 2013” với thông điệp chính “Tôi và bạn hãy cùng hành động ”, tối 23/3, nhiều địa điểm tại thành phố Hà Nội đã được tắt điện, thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với quyết tâm lớn của toàn cầu là nỗ lực chung ứng phó với biến đối khí hậu.

Đúng 20h30’, đèn điện tại các khu vực chính của thành phố Hà Nội như: Quảng trường Cách mạng tháng 8, Tràng Tiền Plaza, Đền Ngọc Sơn - Cầu Thê Húc... đã đồng loạt tắt.

Hàng ngàn người dân, học sinh sinh viên  đã tụ tập quanh bờ hồ Hồ Hoàn Kiếm và trước Nhà hát lớn Hà Nội, nhiều nhóm bạn trẻ ngồi thành vòng tròn, cùng nhau giơ cao những chiếc đèn phát sáng để hưởng ứng sự kiện này.
 

Nhiều bạn trẻ tham gia hưởng ứng “Giờ Trái đất 2013”. Ảnh Vnexpress.
Nhiều bạn trẻ tham gia hưởng ứng “Giờ Trái đất 2013”. Ảnh Vnexpress.



Bạn Nguyễn Thị Thúy, sinh viên trường Đại học Điện lực háo hức: “Đây là lần thứ 2 em tham gia chương trình này. Em cảm thấy rất hào hứng và hồi hộp, không biết là liệu tất cả mọi người trên thế giới này cũng thực hiện hành động như mình và mọi người cùng tắt đèn trong một tiếng đấy. Việc làm đấy cũng khiến cho em cảm thấy mình đóng góp một phần vào việc thay đổi hiện tượng thay đổi của khí hậu thế giới. Em cũng hy vọng một năm sẽ có nhiều ngày thế này hơn sẽ giúp tiết kiệm được nhiều điện và năng lượng hơn”.

Với mục đích nâng cao nhận thức của cá nhân và cộng đồng đối với vấn đề biến đổi khí hậu, Giờ Trái đất là một chiến dịch thường niên, có quy mô toàn cầu do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng năm 2007, kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn một tiếng từ 8h30’-9h30’ tối thứ Bảy tuần thứ 3 của tháng 3 hàng năm. Chương trình Giờ Trái đất năm nay truyền tải thông điệp:“Tôi và bạn hãy cùng hành động” kêu gọi mọi người thể hiện sự quyết tâm chống biến đổi khí hậu thông qua hành động tắt đèn trong một giờ và cam kết hành động hàng ngày trong năm.

Bạn Nguyễn Quang Tú, sinh viên năm thứ hai trường Đại học Thương mại chia sẻ: “Đây là chương trình rất bổ ích rất cần diễn ra hằng năm. Em mong rằng sẽ có nhiều chương trình nữa để kêu gọi tất cả mọi người để cùng tiết kiệm năng lượng để bảo vệ trái đất mình. Chúng ta co thể hưởng ứng chương trình này bằng cách nhiều cách ngoài tắt điện thì đơn giản nhất như chúng ta đi xư máy dừng đèn đỏ 20 giây chúng ta có thể tắt máy thì vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm xăng cho chúng ta nữa. Chương trình này nó tác động rất tốt đến thế hệ trẻ chúng em”.

Cùng với sự hưởng ứng của hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, chương trình Giờ trái đất năm nay ở nước ta dự kiến tiết kiệm được khoảng 700.000 Kw giờ điện, tương đương hơn 1 tỷ đồng. Trong những năm gần đây, tốc độ phụ tải điện tăng khoảng 18% - 20% mỗi năm, tương đương với việc thiếu hụt khoảng 800 – 1.300 Mw điện vào lúc cao điểm. Vì vậy, tất cần những hành động thiết thực như xây dựng nhà sinh thái, đổi bóng đèn, ứng xử thân thiện với môi trường... hướng đến sự phát triển bền vững trong
Cùng với nhiều địa phương trong cả nước và các quốc gia khác trên thế giới, tối nay đông đảo bạn trẻ và người dân TP HCM sôi nổi tham gia vào sự kiện chính của chiến dịch Giờ Trái đất 2013 do Sở Tài nguyên - Môi trường và báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp thực hiện.

Ngay từ 6 giờ chiều, không khí tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP HCM – nơi diễn ra sự kiện chính của Chiến dịch Giờ trái đất 2013 đã sôi động với sự xuất hiện của hàng trăm tình nguyện viên. Trong trang phục áo thun đen mang con số 60 – biểu tượng quen thuộc của chiến dịch Giờ Trái đất, các bạn trẻ hào hứng tham gia vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang tên “Chung tay tắt điện toàn cầu Giờ Trái đất năm 2013”.

Trong đó, nổi bật là chương trình 300 tình nguyện viên nhảy flashmob, in 10.000 dấu vân tay cam kết tắt điện, bảo vệ môi trường. Khu vực trưng bày bức tranh được làm từ hơn 2.000 chai nhựa đã qua sử dụng và các thông điệp, hình ảnh và nhiều gian hàng, trò chơi liên quan đến chiến dịch Giờ Trái đất cũng thu hút đông đảo người tham quan. Trước đó, nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng Giờ trái cũng được tổ chức ở khắp các quận, huyện.

Bạn Phạm Vũ Hoàng Giang, tình nguyện viên tham gia chiến dịch nói: sau 2 năm tham gia chiến dịch thì em đã dần thay đổi nhận thức của mình. Dù rằng tất cả mọi chiến dịch bảo vệ môi trường đều cần thiết nhưng riêng chiến dịch này thì nó hướng mọi người đến những hành động nhỏ nhất như tắt đèn, tắt máy xe 20 giây khi đèn đỏ. Nhìn chung thì các bạn trẻ nên tham gia nhiều chiến dịch như thế này, chứ không riêng gì chiến dịch Giờ trái đất”.

Đúng 20h30’, các bóng đèn tại khu vực Nhà Văn hóa Thanh Niên được tắt đi trong tiếng reo hò, cổ vũ của hơn 5.000 người. Hàng ngàn ngọn nến được thắp lên. Tất cả quây quần bên nhau trong giờ ‘không đèn”, thưởng thức chương trình nghệ thuật trong ánh nến lung linh, không ít các bạn trẻ đã háo hức ghi lại khoảnh khắc ý nghĩa này.

Đúng theo lịch trình, hệ thống đèn chiếu sáng tại các biểu tượng quen thuộc của TP HCM như: Nhà hát lớn thành phố, Bến Nhà Rồng, Công viên tượng đài Bác, các khách sạn khu trung tâm quận 1 cũng đồng loạt được tắt đi. Nhiều điểm giải trí, quán cà phê trong thành phố cũng “tắt đèn” và thắp nến, mang đến cảm giác mới lạ đối với khách hàng. Thời tiết tại TP.HCM đêm nay khô ráo và mát mẻ, khá thuận lợi cho sự kiện ngoài trời ý nghĩa này.

Nguyễn Hạnh Vân – sinh viên trường Đại học Luật TP.HCM nói: “Đây là năm thứ hai em tham gia chiến dịch này vì ngày từ là học sinh thì em đã thích chiến dịch này rồi. Đây là một chiến dịch ý nghĩa vì nó hướng đến tuyên truyền bảo vệ môi trường. Trong khoảnh khắc tắt đèn thì em và các tình nguyện viên khác reo vang, dùng đèn led để chiếu sáng và nghe nhạc. Chỉ cần mỗi người một hành động nhỏ như tắt đèn, tắt máy xe thì sẽ góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi trường”.

Đây là năm thứ 5 TP HCM tham gia chiến dịch giờ trái đất, vì thế sự kiện môi trường này không còn xa lạ và ngày càng thu hút đông đảo người tham gia. Không chỉ dừng lại ở một giờ tắt điện mà thông qua hành động này, chiến dịch gửi đi thông điệp chỉ cần một hành động nhỏ thân thiện với môi trường sẽ mang lại lợi ích lớn cho trái đất. Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay tại TP.HCM có nhiều sáng kiến mới nhằm đưa ra các giải pháp về tiết kiệm năng lượng đầy tính thực tế cho người dân chứ không chỉ còn dừng lại ở hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức.

Anh Huỳnh Nguyễn Lộc, Trưởng ban công nhân lao động Thành Đoàn TP HCM nói: “Qua các đợt tuyên truyền của chiến dịch Giờ Trái đất thì nó đã có những tác động tích cực đến thanh thiếu nhi và người dân về tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ. Hy vọng rằng sau mỗi chiến dịch, mỗi bạn trẻ sẽ có những hành động dù nhỏ hay lớn cũng sẽ góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố văn minh hiện đại hơn”./.



Nhóm PV/VOV


.