Toàn tỉnh cấp được 820.700 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

08:03, 06/03/2013
.

(QNĐT)- Ngày 6/3, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và triển khai kế hoạch thực hiện trong năm 2013. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN


Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tính đến đầu tháng 12/2012, các địa phương trong tỉnh đã cấp được 820.777 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với hộ gia đình và cá nhân, với tổng diện tích 169.583,7 ha (đạt 85,5% tổng giấy chứng nhận cần cấp).

Trong đó, đất ở tại đô thị là 49.981 tờ (đạt 93%); đất ở tại nông thôn: 237.522 tờ (đạt 90,4%); đất sản xuất nông nghiệp: 442.297 tờ (đạt 84,5%) và đất lâm nghiệp 90.977  ha (đạt 78,5%). Đối với các tổ chức, tổng  số giấy chứng nhận đã cấp lần đầu là 4.676 giấy, đạt 76,5% tổng số giấy chứng nhận cần cấp, với diện tích 25.682 ha.  

 

Đại biểu tham dự hội nghị.
Đại biểu tham dự hội nghị.

 

Số giấy chứng nhận còn lại nằm rải rác ở nhiều khu vực khác nhau, nên việc tổ chức kê khai, đăng ký tốn nhiều thời gian. Mặc khác số giấy chứng nhận còn lại gặp phải vướng mắc, liên quan nhiều cấp, nhiều ngành nhưng chưa giải quyết triệt để, do vậy vẫn còn tồn tại nhiều thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Viết Chữ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những nỗ lực của các sở, ngành và các địa phương trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và Quyết định của UBND tỉnh trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình và các tổ chức.

Để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức trong năm 2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện các văn bản thi hành Luật Đất đai liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận theo thẩm quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong quản lý đất đai; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai của cơ quan Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên-Môi trường xây dựng kế hoạch cơ sở dữ liệu số hóa về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh từ nay đến 2015. Việc cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức giao cho Sở Tài nguyên-Môi trường theo dõi xử lý, nếu tổ chức nào không thực hiện thì Sở phải báo cáo cho UBND tỉnh. Các nông lâm trường, công ty được UBND tỉnh giao đất nhưng không sử dụng, sử dụng không hiệu quả phải thu hồi giao cho các địa phương quản lý, sử dụng.

 

Tin, ảnh: M.Toàn


.