Phạt ai?

01:03, 17/03/2013
.

(QNg)- Hay tin cơ quan chức năng không phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm nữa mà chuyển sang phạt nhà sản xuất và người bán mũ, không ít chị bán mũ "bảo hiểm dỏm" ở các vỉa hè cười ruồi. Hỏi sao cười, chị bảo tôi bán mũ chứ có phải bán mũ bảo hiểm đâu mà bắt? Lấy cớ gì để bắt tôi nào?

Luật không cấm bán mũ, mà trong các văn bản pháp quy cũng không thấy điều khoản nào đề cập đến việc phân biệt thế nào là mũ bảo hiểm còn thế nào thì là mũ không bảo hiểm cả. Tôi cứ bán mũ, còn việc người tiêu dùng sử dụng cái mũ ấy để "bảo hiểm cái đầu" hay chỉ đơn thuần là che mưa che nắng hoặc để đối phó với cảnh sát giao thông là việc của họ. Nếu dùng nó vào việc "bảo hiểm" thì gọi là dỏm, còn dùng để cho… đẹp thì ai dám nói nó dỏm nào? Hóa ra lý lẽ của chị bán mũ ở vỉa hè lại vỡ ra thêm một điều: Các cơ quan chức năng  đóng vai trò "tiên phong" trong việc dẹp mũ bảo hiểm dỏm lại phải tìm một lối thoát khác để đạt được mục tiêu đề ra chứ không thể khăng khăng bắt người bán mũ như họ đã "lên kế hoạch" mấy hôm nay.

Cũng qua câu chuyện "mũ bảo hiểm dỏm" này lại thấy gợn lên một câu hỏi: Vì sao lại có chuyện mũ bảo hiểm được gọi là "dỏm" kia được bày bán công khai lâu nay? Có phải vì chuyện "giữ cái đầu" chỉ là cái cớ để phổ cập mũ bảo hiểm trong toàn dân hay đó là nhu cầu thực sự của người tiêu dùng? Chưa có một cuộc điều tra công phu để đưa ra câu trả lời chính xác xem thử trong số người sử dụng mũ bảo hiểm có bao nhiêu phần trăm là giữ cái đầu còn bao nhiêu phần trăm là để công an khỏi bắt?

Chắc chắn số người đội loại "mũ đối phó" chiếm số đông hơn. Vì vậy nên mới có chuyện bày bán "mũ đối phó"  tràn lan như hiện nay.Vậy thì quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc có thật sự đã tìm được tiếng nói đồng thuận của người dân hay không? Câu hỏi này không dễ trả lời. Bởi vậy nên mới có chuyện nghịch lý: chưa có mặt hàng nào được gọi là "dỏm" mà được người tiêu dùng sử dụng một cách "vui vẻ", không một lời kêu ca như loại mũ được gọi là "bảo hiểm" như hiện nay. Vậy thì giải pháp phạt người đội mũ hay phạt nhà sản xuất hoặc cấm người bán mũ "bảo hiểm dỏm" vẫn còn là một bài toán khó giải vậy.

Gần 20 năm trước, Chính phủ ban hành lệnh cấm đốt pháo, ngay trong cái tết đầu tiên, tất tật người dân đều chấp hành nghiêm. Vì họ thấy việc đốt pháo ấy rất vô bổ, vừa tốn kém lại vừa nguy hiểm. Nghĩa là, "lệnh cấm" ấy đã tìm được sự đồng thuận nên không một ai ý kiến ý cò gì. Thế tại sao lệnh bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, dù đã triển khai từ nhiều năm nay mà vẫn không được chấp hành một cách triệt để? Có điều gì đó vẫn còn lợn cợn trong câu chuyện này. Vì vậy, phạt người sử dụng mũ, nhà sản xuất mũ hay người bán mũ vẫn chưa có hồi kết.


 Trần Đăng
 


.