Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân

10:03, 17/03/2013
.

Ngày 16-3, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân (17/3/1913- 17/3/2013), nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ Quân sự Trung ương, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
 

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân. - Ảnh: Báo Nghệ An
Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân. - Ảnh: Báo Nghệ An



Đồng chí Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự buổi lễ.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An ôn lại quá trình hoạt động và những đóng góp to lớn của Đại tướng Chu Huy Mân với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Chu Huy Mân - tên khai sinh là Chu Văn Điều, sinh ngày 17/3/1913 trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Yên Lưu, tổng Yên Trường, phủ Hưng Nguyên, nay là xã Hưng Hòa, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Mười sáu tuổi, đồng chí Chu Huy Mân tham gia cách mạng và là Đội phó đội tự vệ xã trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Cuối năm 1930, đồng chí Chu Huy Mân được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với 76 năm tuổi Đảng, 61 tuổi quân, đồng chí Chu Huy Mân đã cống hiến cả cuộc đời mình, chiến đấu vì mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có nhiều đóng góp vào thắng lợi to lớn cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như nghĩa vụ quốc tế.

Với những công lao đóng góp to lớn và đặc biệt xuất sắc, đồng chí Chu Huy Mân được Đảng và Nhà nước phong quân hàm Thiếu tướng (năm 1958), phong vượt cấp từ Thiếu tướng lên Thượng tướng (năm 1974) và phong quân hàm Đại tướng (năm 1980). Đồng chí được tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước ta và nước bạn.

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng Chu Huy Mân là dịp để hậu thế tri ân sâu sắc về một cán bộ lãnh đạo cấp cao tiêu biểu của Đảng và Nhà nước, một tướng lĩnh xuất sắc, chính trị, quân sự song toàn của quân đội ta, là tấm gương cho toàn quân, toàn dân ta học tập.

Phát biểu tại buổi lễ, bày tỏ lòng biết ơn những cống hiến lớn lao của đồng chí Chu Huy Mân đối với quê hương, đất nước, đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định: Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Chu Huy Mân là một tấm gương đạo đức cao đẹp của người cán bộ cách mạng hết lòng vì nước, vì dân, luôn đặt lợi ích của Đảng, của cách mạng và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, sẵn sàng phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Điều đó nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân nêu cao ý chí phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện noi theo.

Theo chinhphu.vn


.