Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi với chủ đề “Tổ quốc nơi đầu sóng”

01:02, 24/02/2013
.

(QNĐT)- Sáng 24/2, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Sở VHTT&DL, Đài PTTH Quảng Ngãi tổ chức Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi với chủ đề “Tổ quốc nơi đầu sóng”. Đây là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa của không chỉ của những nhà thơ mà của cả công chúng yêu thơ.

 

Đến dự có các đồng chí: Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Nguyễn Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quang Thích-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Khoa Điềm- Nguyên UV Bộ chính trị, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; PGS-TS, nhà lý luận phê bình văn học Hồ Thế Hà, cùng đông đảo các văn nghệ sĩ và công chúng yêu thơ…

 

Tiết mục diễn ngâm bài

Tiết mục diễn ngâm bài "Nam quốc Sơn Hà" của Lý Thường Kiệt

 

Đây là lần thứ 10, Ngày thơ Việt Nam được tổ chức tại Quảng Ngãi. Trong những năm qua, Ngày thơ không chỉ là ngày sinh hoạt thơ, nhạc đặc sắc của các văn, nghệ sĩ mà đây còn là sân chơi bổ ích dành cho các nhà thơ, người sáng tác thơ và công chúng yêu thơ.

 

Phát biểu tại Ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi, đồng chí Lê Quang Thích-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong suốt hành trình dựng nước và giữ nước, thơ ca bao giờ cũng trở thành hành trang, trở thành vũ khí tinh thần trong trái tim mỗi người dân đất Việt. Có thể đó là những truyền thuyết bằng thơ, những câu hát dân ca, lời hát ru của mẹ, của bà hay những bài thơ về tình yêu quê hương đất nước đã thấm sâu vào máu thịt, được trao truyền qua nhiều thế hệ, làm nên bản sắc của văn hóa dân tộc Việt Nam. Người ta có thể chết nếu thiếu cơm ăn, thiếu nước uống, thiếu lương thực thực phẩm, nhưng người ta còn có thể bị còm cõi về tâm hồn, về tinh thần, về tình yêu quê hương, đất nước nếu thiếu thơ ca.

 

Các đại biểu tham dự ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi.

Các đại biểu tham dự ngày thơ Việt Nam tại Quảng Ngãi.

 

Sau tiết mục trống hội và múa cờ chào mừng mở màn Ngày thơ Việt Nam các nghệ sĩ đã  diễn ngâm bài thơ thần Nam quốc Sơn Hà (tiếng Việt và tiếng Hán) của Lý Thường Kiệt trên nền nhạc và trống và qua phổ nhạc, múa cờ. Tiếp đó, các nghệ sĩ tiếp tục thể hiện bài thơ Nguyên Tiêu (tiếng Việt và tiếng Hán)  của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền nhạc đệm.

 

Trong phần diễn thơ, ngâm thơ, các văn nghệ sĩ đã thể hiện những bài thơ, nhạc ca ngợi quê hương, đất nước như: Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân; Miền quê của Nguyễn Khoa Điềm; Tổ quốc nhìn từ biển của Nguyễn Việt Chiến; Tổ quốc của Thanh Thảo;  Ký ức của Phạm Đương; nhạc: Thêm một lần Tổ quốc sinh ra ta...

 

Tin, ảnh: M.Toàn

 


.