Thưởng Tết

09:01, 18/01/2013
.

(QNg)- Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị từ cơ sở sản xuất tư nhân đến doanh nghiệp Nhà nước đều đã có kế hoạch thưởng Tết. Đó là nói những đơn vị còn trụ được qua cơn bão khủng hoảng tài chính của năm rồi, còn những doanh nghiệp đang vật lộn với việc trả nợ ngân hàng thì xoay xở làm sao để có lương cơ bản cho công nhân mua vài cân thịt ăn Tết cũng đã phát ốm rồi, nói gì đến thưởng.

Trong danh sách các doanh nghiệp thưởng Tết mà Sở LĐTB&XH nắm được cho đến nay thì thấy mức độ chênh lệch của việc thưởng là quá lớn. Có doanh nghiệp thưởng đến hàng chục triệu nhưng cũng có đơn vị, số tiền được gọi là thưởng ấy, nói ra chẳng mấy ai tin: 50.000đồng (năm chục ngàn đồng). Phải viết số tiền "thưởng" trên thành chữ kẻo có người lại nhầm vì thời buổi các loại giá đang nhảy múa như ngựa thì số tiền thưởng với mệnh giá 50.000đ kia như muối bỏ bể. Nhưng biết làm sao được! Doanh nghiệp trụ lại được, không nợ lương của công nhân đã là may lắm rồi nên thưởng 50.000đ, công nhân cũng đành ngậm ngùi mà chia sẻ với doanh nghiệp vậy.

Nhưng cũng có người lại bảo "thà đừng thưởng chứ thưởng 50.000đ, bôi bác quá". Ngẫm lại cũng có lý đấy. "Bôi bác" thì không dám nói, song thử hỏi 50.000đ hiện nay thì làm được gì mà tròng cho nó cái tên nghe rất kêu là "thưởng Tết"? Số tiền ấy bây giờ chỉ đủ ăn 2 bữa cơm bình dân mà thôi. Cũng cần nói thêm là, chủ quán cơm bình dân dọn gì ăn nấy chứ nếu bóc thêm trái chuối hoặc gọi thêm chén cơm, 50.000đ kia sẽ không đủ 2 bữa đâu đấy! Hẳn là các ông chủ doanh nghiệp không có điều kiện để ăn cơm bình dân như công nhân nên không biết giải bài toán 50.000đ này.

"Cơn bão" khủng hoảng tài chính trong năm qua đã đẩy hàng chục ngàn doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động, nên doanh nghiệp nào còn "đứng" được là may rồi. Nhưng khi các ông chủ quyết định mở két bạc cuối năm để thưởng cho những người đã từng chung lưng đấu cật qua cơn bĩ cực với ngần ấy tiền, nghe sao quá ngậm ngùi. Thôi thì cũng đành lòng vậy, cầm lòng vậy.


 Trần Đăng
 


.