10 sự kiện lớn của Quảng Ngãi năm 2012

09:12, 30/12/2012
.

1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Quảng Ngãi. Trong 2 ngày (14 và 15/01/2012), Tổng Bí thư đã có buổi làm việc với các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy các huyện, thành phố; các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh qua các thời kỳ… Tổng Bí thư đã dành nhiều thời gian nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội ở  xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh) và Hành Thịnh (Nghĩa Hành); thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà một số đối tượng chính sách.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi nhân dân xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi nhân dân xã Tịnh Kỳ (Sơn Tịnh).


2. Toàn tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 - Khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở.

 

 Hội nghị quán triệt, phổ biến Nghị quyết TƯ 4 cho cán bộ chủ chốt toàn tỉnh.
Hội nghị quán triệt, phổ biến Nghị quyết TƯ 4 cho cán bộ chủ chốt toàn tỉnh.


3. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát động Cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam" trong toàn tỉnh. Sau hơn 3 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được trên 56 ngàn bài dự thi. Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 4 tập  thể và 19 cá nhân đoạt giải.


4. Khu Kinh tế Dung Quất được chọn là một trong 5 khu kinh tế ven biển được Chính phủ đầu tư trọng điểm giai đoạn 2013 - 2015.  Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt mốc 15 triệu tấn sản phẩm và cảng Dung Quất xếp thứ 5 toàn quốc về lượng hàng hóa qua cảng với sản lượng gần 13 triệu tấn sản phẩm.
5. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 18.120 tỷ đồng. Với số thu này Quảng Ngãi đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tổng thu ngân sách nhà nước năm 2012.

Tàu vào nhận hàng tại cảng Dung Quất.
Tàu vào nhận hàng tại cảng Dung Quất.


6. Công bố quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Phạm vi quy hoạch KCN VSIP giai đoạn I là 458 ha, định hướng phát triển khoảng 1.226 ha, thuộc địa bàn xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Đây là KCN kết hợp dịch vụ hỗn hợp, với trọng tâm phát triển loại hình công nghiệp nhẹ và sạch như chế biến thức ăn, sản xuất hàng tiêu dùng, điện tử, lắp ráp ô tô, vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Toản trao hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B. Công bố quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.
Công bố quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.


7. Phong tặng và truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân cho  11 tập thể và  10 cá nhân trong tỉnh; trao trả hồ sơ, kỷ vật của cán bộ ở tỉnh Quảng Ngãi đi B giai đoạn 1955 - 1975. Trong đợt trao trả đầu tiên này, toàn tỉnh có 5.527 hồ sơ, kỷ vật được trao cho 13 huyện, thành phố trong tỉnh. Việc trao trả hồ sơ, kỷ vật đi B nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; đồng thời là cơ sở để giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ đi B và thân nhân cán bộ đi B.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Toản trao hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Toản trao hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B.


8. Thành lập mới 5 Nghiệp đoàn Nghề cá ở các huyện: Lý Sơn, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ; đồng thời việc thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ ngư dân và từ nguồn Quỹ hỗ trợ ngư dân và Chương trình "Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa"...  đã giúp ngư dân trong tỉnh có vốn đóng mới, khôi phục, mua sắm phương tiện sản xuất, yên tâm hoạt động đánh bắt trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


9. Chi trên 1.160 tỷ đồng thực hiện các chính sách an sinh xã hội và trong năm tạo việc làm mới và tăng thêm việc làm cho 35.900 lao động trong tỉnh...


10. Cháy chợ Trung tâm Quảng Ngãi. Hỏa hoạn đã thiêu rụi gần như hoàn toàn 617 tấn hàng hóa của tiểu thương, ước thiệt hại gần 200 tỷ đồng. Khi vụ cháy vừa xảy ra, lãnh đạo tỉnh đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác dập tắt  đám cháy và thành lập Ban Chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ cháy chợ; khẩn trương xây dựng chợ tạm và vận động giúp đỡ tiểu thương trở lại ổn định việc kinh doanh.
 

Cháy chợ Trung tâm Quảng Ngãi.
Cháy chợ Trung tâm Quảng Ngãi.

 

Sự kiện do Báo Quảng Ngãi bình chọn.
 


.