Việt Nam cam kết giảm 50% số người chết và bị thương vì TNGT

08:11, 22/11/2012
.

Số người chết do tai nạn giao thông ở nước ta đã giảm 17% so với cùng kì năm trước.

Sáng 22/11, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị quốc tế về An toàn giao thông tại Việt Nam năm 2012. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc, cùng hơn 500 đại biểu trong nước và quốc tế dự hội nghị.

 


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định những nỗ lực, cố gắng của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông; tập trung vào giải pháp cơ bản là: phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng vận tải hành khách công cộng và tổ chức giao thông.

Vì vậy, đến nay tai nạn giao thông ở Việt Nam đã giảm mạnh, số người chết giảm 17% so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, đây mới là kết quả bước đầu, tình hình trật tự an toàn giao thông nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản cho nhân dân và Nhà nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tính bền vững vẫn là một thách thức lớn trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý an toàn giao thông còn nhiều bất cập, hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển, phương tiện tham gia giao thông chưa đảm bảo, dịch vụ y tế ứng phó sau tai nạn còn rất hạn  chế… Hưởng ứng thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2011-2020 do Liên Hợp Quốc phát động, Chính phủ Việt Nam cam kết đến 2020 giảm 50% số vụ người chết và bị thương vì tai nạn giao thông so với năm 2011”.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận 5 vấn đề chính: quản lý chung về an toàn giao thông đường bộ, hạ tầng giao thông đường bộ an toàn, phương tiện giao thông an toàn và thân thiện, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông.

Ông Des Myers, chuyên gia của Đức cho rằng, có nhiều kinh nghiệm về tổ chức giao thông ở Đức mà Việt Nam có thể áp dụng: “Kinh nghiệm của Đức là nghiên cứu từ những điểm đen, tai nạn giao thông trong quá khứ, sau đó sẽ đưa ra chính sách làm sao để cải tiến những điểm đen, tắc nghẽn giao thông. Đối với Việt Nam, xe đạp, xe máy lưu thông trên đường rất nhiều, tôi cho rằng ở Việt Nam có thể áp dụng kinh nghiệm của châu Âu là tạo ra đường đi riêng cho xe đạp, xe máy, như thế sẽ đảm bảo an toàn và tránh được tai nạn giao thông. Chúng ta cũng cần sơn lại vạch đường, chia lại làn đường cho phù hợp”./.



Phi Long – Lưu Huyền/VOV


.