“Nóng” chuyện đền bù, GPMB và chế độ chính sách cho người bị nhiễm chất độc da cam

09:11, 09/11/2012
.

(QNĐT)- Tiếp tục chương trình tiếp xúc với cử tri, trong hai ngày 7-8/11, đại biểu HĐND tỉnh khóa XI đã tiếp xúc với cử tri một số địa phương trong tỉnh.

Tại xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh), hơn 100 cử tri của xã đã được nghe báo cáo tóm tắt tình hình triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, huyện và xã trong 9 tháng năm 2012; đồng thời được thông báo nội dung chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp cuối năm 2012 của HĐND tỉnh. Ngoài ra, cử tri còn được nghe đại biểu HĐND trả lời một số ý kiến, kiến nghị của mình trong đợt tiếp xúc cử tri trước đó.

 

Cử tri xã Tịnh Khê đặt câu hỏi trong buổi tiếp xúc.   Ảnh: Xuân Hiếu
Cử tri xã Tịnh Khê đặt câu hỏi trong buổi tiếp xúc. Ảnh: Xuân Hiếu


Trong buổi tiếp xúc, cử tri xã Tịnh Khê kiến nghị, việc áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng đường Sa Huỳnh-Dung Quất, xây dựng khu tái định cư còn nhiều vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ; việc cấp cây giống, con giống cho nhân dân phải đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng.

Hiện nay, các công trình thủy lợi trên địa bàn đã xuống cấp nhưng chậm được khắc phục; người dân vẫn còn thiếu nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày. Việc giải quyết chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, người nhiễm chất độc da cam/dioxin cũng được nhiều cử tri kiến nghị.

Tiếp xúc với cử tri phường Trần Phú (TP Quảng Ngãi) chiều 7/11, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội và chế độ chính sách.

Cử tri Lê Trung Tự, ở tổ dân phố 8, cho rằng, nhiều công trình, dự án được triển khai nhân dân rất phấn khởi nhưng phải xem tính khả thi của các dự án như thế nào, tránh tình trạng để nhiều dự án “treo”.

Cử tri Nguyễn Thị Kim Phượng, ở tổ dân phố 4 thì kiến nghị, hiện nay hệ mầm non chưa được quan tâm đầu tư đúng mức ảnh hưởng đến việc dạy, học và sức khỏe của trẻ em.

Vấn đề chế độ chính sách cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin cũng được cử tri phường Trần Phú chất vấn. Cử tri Nguyễn Thị Kim Phượng, ở tổ dân phố 4, bức xúc kiến nghị, cần sớm giải quyết chế độ cho nạn nhân bị chất độc da cam, chứ không thể để kéo dài, trong khi nhiều người đã được hưởng chế độ này. Ông Đặng Bình Minh, ở tổ 11, cũng đồng tình cho rằng, chế độ cho người bị nhiễm chất độc da cam phải thực hiện công bằng, đúng đối tượng và kịp thời, vì những người này còn sống không bao lâu...

Tại thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức), cử tri đã kiến nghị xung quanh những bất cập trong công tác giải tỏa, đền bù đất đai, vật kiến trúc ở các dự án xây dựng trên địa bàn huyện.

Cử tri Phạm Văn Bút bày tỏ: “Huyện nên xem xét việc áp giá đền bù cho dân trong Dự án đường Quốc lộ1A – Trường THPT Phạm Văn Đồng – trường mầm non huyện hợp lý hơn, tránh gây thiệt thòi cho những hộ trong diện quy hoạch”.

Về vấn đề đảm bảo an toàn lưới điện thắp sáng, nhiều cử tri ở tổ dân phố 1 và 3 bức xúc trước thực trạng hạ tầng và mạng lưới điện thắp sáng bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng.

Đối với tình trạng lộn xộn ở chợ Đồng Cát, cử tri yêu cầu tỉnh, huyện cần nghiên cứu di dời chợ này ra khỏi khu vực Quốc lộ 1A để đảm bảo an toàn giao thông và môi trường sống cho người dân xung quanh khu vực thị trấn. Đồng thời quan tâm xây dựng chợ mới đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu buôn bán của người dân. Tránh tình trạng dân tràn ra đường buôn bán như hiện nay.

Liên quan đến vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường, nhiều cử tri thị trấn Mộ Đức bức xúc trước tình trạng nước sạch do Công ty cấp nước và xây dựng Quảng Ngãi cung cấp không đảm bảo chất lượng. Nước thường xuyên có màu vàng nhạt hoặc trắng đục nên người dân không dám sử dụng để nấu ăn, uống. “Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân. Dù chúng tôi đã phản ảnh nhiều lần nhưng đến giờ, chất lượng nước vẫn không được cải thiện”, cử tri Trần Hiển, tổ 1 cho biết.

Ngoài ra, cử tri thị trấn Mộ Đức cũng kiến nghị các cấp cần có biện pháp giải quyết dứt điểm những vụ việc tranh chấp, khiếu kiện khiếu nại kéo dài; chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; đầu tư, mua sắm trang thiết bị ở các trường học, trạm y tế…

Các đại biểu HĐND tỉnh đã giải trình và trả lời cụ thể một số ý kiến kiến nghị của cử tri. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết, các tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ tổng hợp để gửi đến các cơ quan chuyên môn, sớm có câu trả lời, hướng giải quyết thỏa đáng và sẽ trả lời cử tri trong đợt tiếp xúc tiếp theo sau khi có câu trả lời từ các cấp có thẩm quyền.


 X.Hiếu-H.Hà.M.Hoa
 


.