Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Diễn tập PCCC và cứu hộ cứu nạn

03:10, 04/10/2012
.

(QNĐT)- Ngày 3/10, tại khu vực bể chứa dầu Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn phối hợp với Cảnh sát PCCC, Công an Quảng Ngãi tổ chức diễn tập phòng cháy chữa khẩn cấp và cứu hộ cứu nạn tại các bể chứa dầu Dielsel.

Tình huống diễn tập được đặt ra là, đám cháy xuất hiện tại bể chứa dầu Diesel chưa thành phẩm TK-5119A. Nguyên nhân cháy là do sét đánh vào mái của bể. Mái bể bị biến dạng do ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, đám cháy lan rộng trên bề mặt của bể. Nhiệt sinh ra từ đám cháy ảnh hưởng đến các bể lân cận TK-5119B & TK-5110A/B.

Khi sét đánh vào mái bể có hai nhân viên vận hành đang kiểm tra trong khu vực bể. Khi có cháy xảy ra 2 nhân viên vận hành lập tức di chuyển ra khỏi khu vực bể. Tuy nhiên do tình huống cháy đột ngột và tâm lý hoảng loạn nên trong quá trình di chuyển đã có một người bị gãy chân.

 

Xe chưa cháy của Cảnh sát PCCC, Công an Quảng Ngãi và Nhà máy lọc dầu Dung Quất tham gia diễn tập chữa cháy tại các bề chứa dầu.
Xe chữa cháy của Cảnh sát PCCC, Công an Quảng Ngãi và Nhà máy lọc dầu Dung Quất tham gia diễn tập chữa cháy tại các bề chứa dầu.


Sau đó, công nhân 1 đã hỗ trợ công nhân 2 di chuyển ra xa đám cháy đồng thời thực hiện thông báo sự cố đến người vận hành tại phòng điều khiển. Người vận hành trên bảng điều khiển sau khi nhận được thông tin báo cháy liền kích hoạt hệ thống báo động, thông báo tình huống khẩn cấp trên hệ thống thông tin của Nhà máy nhằm di chuyển những người không có nhiệm vụ ra khỏi khu vực và đi đến điểm tập trung. Người vận hành trên bảng điều khiển kích hoạt hệ thống nước làm mát cho bể đang cháy và các bể lân cận.

Sau đó thông báo sự cố đến trưởng ca vận hành Nhà máy (chỉ huy hiện trường), trưởng ca vận hành cụm phân xưởng và thực hiện các biện pháp công nghệ để ngăn chặn dầu Diesel vào bể bằng cách đóng các control valve và chuyển dòng Diesel từ khu sản xuất qua các bể khác.

Trưởng ca Nhà máy-Chỉ huy hiện trường nhận báo cáo từ người vận hành trên bản điều khiển lập tức đánh giá tình hình và điều động đội PCCC, Lực lượng PCCC kiêm nhiệm, bộ phận y tế đến hiện trường để khắc phục sự cố, yêu cầu đội PCCC liên hệ với lực lượng bảo vệ nhà máy kiểm soát và cấm tất cả các phương tiện ra vào Nhà máy, trừ các phương tiện làm nhiệm vụ ứng cứu sự cố.

Sau 3 phút từ khi nhận được thông báo sự cố từ Trưởng ca Nhà máy thì Đội PCCC, Y tế và Lực lượng bảo vệ Nhà máy đã đến hiện trường tham gia khắc phục sự cố và cấp cứu người bị nạn.

Sau đó, các xe chữa cháy A-1001 lấy nước từ trụ nước 51-H-03 và sử dụng súng phun trên xe để làm mát cho bể bị cháy TK-5119A; xe chữa cháy A-1002 lấy nước từ trụ nước 51-H-30 và sử dụng súng phun trên xe để làm mát thành bể bị cháy TK-5119A; Xe chữa cháy A-1004 lấy nước từ trụ nước 51-H-31 và sử dụng súng phun trên xe để làm mát thành bể bị ảnh hưởng bởi đám cháy TK-5119B.

Nhận định tình hình đám cháy có khả năng lan rộng và phức tạp nằm ngoài tầm kiểm soát của lực lượng cơ sở, vì vậy yêu cầu lực lượng hỗ trợ và báo cáo tình hình sự cố đến Phòng cảnh sát PCCC công an tỉnh Quảng Ngãi và yêu cầu huy động 2 xe chữa cháy để hỗ trợ cho Nhà máy.

Sau 25 phút tiến hành phối hợp chữa cháy và cứu người bị nạn nhưng do nhiệt độ từ đám cháy làm cho phần lớn mái bể bị biến dạng và sụp đổ nên đám cháy lan rộng trên toàn bộ bề mặt của bể, do vậy hệ thống bọt cố định không thể dập tắt được hoàn toàn đám cháy. Ban chỉ huy hiện trường quyết định cho phun bọt bổ sung vào vị trí đám cháy từ xe chữa cháy. Sau thời gian phun bọt bổ sung 5 phút thì đám cháy được dập tắt hoàn toàn.


M.Toàn
 

 


.