Lại hớ vì tin đồn

01:10, 01/10/2012
.

(QNg)- Cách đây không lâu, người dân xã ven biển Nghĩa An (Tư Nghĩa), chỉ vì một lời đồn vu vơ rằng sóng thần sắp ập vào khiến cả làng cơm đùm gạo túm gồng gánh nháo nhào chạy loạn, chẳng khác chạy giặc thời chiến tranh. Trước đó không lâu, người dân vùng biển thuộc Khu kinh tế Dung Quất cũng nghe lời đồn tương tự khiến hàng trăm gia đình phải rời làng trong đêm. Chính quyền địa phương đã phải tích cực "vận động" người dân mới chịu trở về nhà mình. Lời đồn, trong một chừng mực nào đó, được xem như "tội phạm" chứ chả phải nói giỡn cho sướng miệng!

TIN LIÊN QUAN


Nếu tin đồn sóng thần, vì lo sợ cho bản thân nên người dân phải chạy thục mạng, điều đó dễ hiểu, còn lời đồn dưới đây, khiến hàng ngàn người phải bỏ quê để đi tìm vận may thì là do kết quả của lòng tham mà ra. Một ông nông dân huyện Đại Lộc (Quảng Nam) chỉ "nói chơi chơi" rằng ông X trong làng vừa trúng trầm, kiếm trên trăm tỷ bạc. Thế là nháo nhào cả lên.

Một đồn mười, mười thổi lên trăm, cả làng khăn gói lên đường, không phải đi dăm bảy chục cây số mà phải đi mấy trăm cây số, vào tận thung lũng Ô Kha, thuộc huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa)! Kết quả của việc đi tìm vận may để mong đổi đời tại cái thung lũng cách TP Nha Trang những 150 km ấy nó ra sao thì mọi người đã rõ. Nhiều người phải bán heo, gà và cả lúa non để chuẩn bị lương thảo cho chuyến lên đường tìm trầm nhưng cuối cùng thì ra về trắng tay. Hậu quả mà hàng ngàn người để lại tại vùng rừng Khánh Sơn là những nương ngô tanh bành, những rẫy sắn bị giẫm nát, những lòng suối cạn bị xới tung lên, nguồn nước bị ô nhiễm, cuộc sống bình lặng của người dân nơi đây bỗng chốc bị đảo lộn. Trầm đâu chẳng thấy chỉ thấy những khuôn mặt thất thểu vì thiếu ngủ, vì đói cơm và  vì … thất vọng, tiền mất tật mang.

Dân mình có một thói tật lạ kỳ, không cần phải nghĩ suy toan tính thiệt hơn, chả cần tìm hiểu sự chính xác trước các thông tin, hễ nghe đồn là cứ thế cắm cổ … chạy, hoặc lao vào để thử vận may rủi. Với sự hỗ trợ tối đa về khoa học kỹ thuật, ngày nay, người ta có thể dự báo sóng thần cách ta cả ngàn cây số. Chỉ trong tích tắc là hệ thống thông tin giăng mắc khắp làng quê đã thông báo về mức nguy hại, thế mà có người vẫn tin vào những lời đồn về sóng thần. Tin về trầm tại thung lũng Ô Kha cũng thế, chả ai kiểm chứng về "người trúng trầm" là thật hay chỉ nói chơi, ấy vậy mà vẫn tin, cứ thế lao vào, bỏ bê công việc.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng cũng cần phải tiến hành điều tra những thủ phạm tung tin đồn nhảm ấy, vì rằng những thiệt hại từ tin đồn vừa vô hình nhưng cũng rất cụ thể; người dân cũng cần bình tĩnh xem xét trước các thông tin không chính thức chứ không thể bị tin đồn dẫn dụ như lâu nay.


 Trần Đăng
 


.