Họp báo quý III/2012: Nhiều vấn đề "nóng" được báo chí đề cập

09:10, 08/10/2012
.

(QNĐT)- Chiều 8/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích đã chủ trì buổi họp báo quý III/2012 với các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và TƯ đóng trên địa bàn tỉnh. Tham dự còn có  lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Tại buổi họp báo, ông Lê Minh Huấn –Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và những nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi họp báo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi họp báo.

Tiếp đó, lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương đã trả lời một số vấn đề mà báo chí quan tâm, như tình trạng bồi lấp cửa biển Sa Huỳnh và Mỹ Á cũng như trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị thiệt hại khi ra vào cửa hai cửa biển này. Phóng viên cũng đề nghị Sở NN&PTNT giải trình về những sai phạm mà mới đây thanh tra đã phát hiện và kết luận.

Trả lời vấn đề này, ông Dương Văn Tô- Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho biết, dự án nạo nét cửa biển Sa Huỳnh đã được nạo vét và đưa vào sử dụng năm 2009 với tổng kinh phí trên 30 tỷ đồng. Tuy nhiên sau khi đi vào sử dụng, cửa biển này vẫn bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào, Để khắc phục, UBND tỉnh tiếp tục đầu tư nạo vét công trình theo lệnh khẩn cấp với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Và công trình này đã đưa vào sử dụng ngày 30/9/2012.

Ông Dương Văn Tô-Giám đốc Sở NN&PTNT.
Ông Dương Văn Tô-Giám đốc Sở NN&PTNT.

Về lâu dài để ổn định cho tuyến luồng, giảm thiểu khối lượng nạo vét, duy tu hàng năm thì cần phải xây dựng thêm 160 mét tuyến kênh đê chắn cát hiện hữu, xây dựng một tuyến đê chắn cát, chắn sóng mới dài 360 mét nằm ở phía bắc cửa biển. Hiện giai đoạn II này, UBND tỉnh đã có chủ trương thống nhất đầu tư.

Về cửa biển Mỹ Á, được khởi công từ tháng 9/2009 và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12/2011 với tổng mức đầu tư 117 tỷ đồng. Tuy nhiên khi mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng bồi lấp, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào.

Để khắc phục tình trạng bồi lấp, UBND tỉnh đã có quyết định giao nhiệm vụ lập dự án Cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á (giai đoạn II) với tổng mức đầu tư dự kiến là 178 tỷ đồng.

Về những thiệt hại của ngư dân khi ra vào cửa biển, ông Dương Văn Tô cho rằng có nhiều nguyên nhân, vì vậy cần phải tìm hiểu, điều tra, xác minh từ đó mới các định được tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm đối với từng trường hợp cụ thể. Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo bà con ngư dân, chủ phương tiện cần mua bảo hiểm thân, vỏ tàu, bảo hiểm thuyền viên để phòng tránh những rủi ro.

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, các nhà báo cũng đặt câu hỏi đối với ông Thái Văn Đồng-Giám đốc Sở GD-ĐT về tình trạng dạy thêm, học thêm, chống lạm thu trong ngành giáo dục hiện nay. Các nhà báo cho rằng, việc cấm dạy thêm, học thêm hiện nay là nhằm hạn chế tiêu cực trong việc ép học sinh học thêm, dẫn đến chất lượng dạy không đảm bảo. Tuy nhiên, để cấm dạy thêm, học thêm triệt để là rất khó, bởi nhu cầu chính đáng của học sinh để bổ sung kiến thức là không ai có thể cấm.

Ông Thái Văn Đồng-Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cho rằng, việc cấm dạy thêm, học thêm là Sở GD-ĐT thực hiện theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT. Sở không cấm việc tổ chức dạy thêm, học thêm mà chỉ yêu cầu dạy đúng quy định. Việc dạy thêm trong nhà trường sẽ tạo được sự đồng bộ trong công tác quản lý, tạo điều kiện cho học sinh đi học, tránh tình trạng bắt ép, thu tiền trái quy định.

Tuy nhiên đối với những giáo viên không thuộc Sở quản lý, như giáo viên về hưu, rồi những giáo viên trường đại học, cao đẳng tổ chức dạy thêm ở ngoài, thì Sở sẽ kiểm tra và yêu cầu phải đảm bảo các điều kiện quy định mới cho dạy thêm.

Ông Thái Văn Đồng-Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi.
Ông Thái Văn Đồng-Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi.

Ông Thái Văn Đồng cũng mong báo chí phát hiện và phản ánh đúng các trường hợp dạy thêm, học thêm sai quy định, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành xử lý theo quy định. Còn chuyện lạm thu ở các nhà trường, ông Đồng cho rằng, cũng chỉ mới nghe nhưng chưa nhận phản ánh thực sự của phụ huynh, vì vậy rất mong phụ huynh học sinh phản ánh cụ thể, đúng địa chỉ thì Sở sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm.

Tại buổi họp báo, đại diện Sở GTVT cũng đã trả lời câu hỏi của báo chí về thực trạng xuống cấp của cầu Châu Ổ cũng như giải pháp thi công sửa chữa cầu và thông luồng giao thông đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi qua đây.

Theo đó, cầu Châu Ổ được xây dựng từ năm 1962, đến nay đã qua 50 năm sử dụng nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện, khe nối giữa cách 2 dầm chủ của nhịp N4 đến N9 bị hỏng nặng, một số cáp ngang bị đứt, làm cho kết nối nhịp không còn toàn khối, gây lung lắc mạnh và dầm có độ võng lớn, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Để sớm khắc phục, sửa chữa cầu Châu Ổ, các cơ quan chức năng đã tiến hành họp, khảo sát và bàn biện pháp khắc phục sửa chữa cầu, cũng như phân luồng giao thông. Theo đó, các đơn vị đã đưa ra giải pháp thi công sửa chữa các hạng mục quan trọng như kéo cáp dự ứng lực, đổ bê tông polyme các dầm ngang để liên kết các dầm dọc lại với nhau.

Tuy nhiên để đảm bảo cho việc sữa chữa, các cơ quan chức năng đã đưa ra phương án phân luồng giao thông như: Đình chỉ giao thông một chiều qua cầu Châu Ổ để phân luồng giao thông trên tuyến Dốc Sỏi-Cảng Dung Quất-đường Võ Văn Kiệt và ngược lại. Một chiều vẫn qua lại cầu Châu Ổ và cứ 10 ngày sẽ đình chỉ lưu thông hoàn toàn trong thời gian 5 giờ từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

 

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.


Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng kiến nghị Bộ GT-VT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam huy động nguồn lực sửa chữa gấp cầu Châu Ổ và có phương án xây dựng cầu tạm sát cầu hiện tại để phân luồng giao thông và sửa chữa cầu được thuận tiện.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đăng Vũ-Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Ngãi cũng trả lời báo chí một số vấn đề liên quan đến khảo sát, khai thác, bảo quản cổ vật từ con tàu đắm ở vùng biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn...

Phát biểu kết luận tại buổi họp báo, đồng chí Lê Quang Thích-Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, trong 9 tháng đầu năm, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh đã tiếp tục có những tăng trưởng đáng kể. Để có được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành tích cực của UBND tỉnh, đặc biệt có sự đóng góp không nhỏ của cơ quan thông tấn báo chí.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cho rằng, tại buổi họp báo, các sở, ngành địa phương cũng đã làm rõ được một số vấn đề mà báo chí nêu, phản ánh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, trong những tháng còn lại của năm 2012, UBND tỉnh đã đề ra 16 nhiệm vụ trong tâm, trong đó đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức. UBND tỉnh cũng chú trọng đến trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải quyết những tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành cùng tỉnh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra...

 

M.Toàn (ghi)

 

 


.