HĐND TỈNH: Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP Quảng Ngãi

01:10, 10/10/2012
.

(QNg)- Ngày 9/10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Quảng Ngãi do ông Võ Phiên-Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn thành phố. Tham dự buổi làm việc có ông Trần Hòa - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Theo kế hoạch, Đoàn sẽ giám sát UBND thành phố Quảng Ngãi về công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn thành phố từ ngày 1/1/2010 đến ngày 30/6/2012. Trong đó, đoàn sẽ kiểm tra các văn bản pháp luật chỉ đạo, triển khai công tác này; quy trình đăng ký, thủ tục hồ sơ để cấp GCNQSDĐ, hồ sơ liên quan đến khiếu nại, tố cáo, thu hồi...

Báo cáo với đoàn giám sát, UBND thành phố cho biết, để đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho dân, TP Quảng Ngãi đã áp dụng cơ chế một cửa và một cửa liên thông để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về cấp GCNQSDĐ. Trình tự, thủ tục, nhất là thời gian giải quyết công việc được rút ngắn hơn so với quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Theo số liệu của UBND thành phố Quảng Ngãi, từ ngày 1/1/2010 đến 30/6/2012, thành phố đã tiếp nhận gần 15.224 hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất và đã giải quyết 14.655 hồ sơ (trong đó cấp 13.985 GCNQSDĐ).

Giải trình các yêu cầu của Đoàn giám sát, ông Huỳnh Chánh-Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho rằng, nguyên nhân khiến công tác cấp GCNQSDĐ bộc lộ nhiều bất cập là do công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai còn hạn chế nên người dân chưa nắm rõ  các quy định về đất đai của Nhà nước trong việc cấp GCNQSDĐ, thu hồi đất, trình tự thủ tục hỗ trợ, bồi thường và giải quyết khiếu nại về đất đai.

Hiện nhiều xã, phường còn để xảy ra tình trạng vi phạm về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ cấp đất cho dân. Những thửa đất chưa được cấp GCNQSDĐ, phần lớn đất do tranh chấp trong tộc họ, anh em. Đất có nguồn gốc và quá trình sử dụng phức tạp như đất lấn chiếm, đất chuyển đổi sai mục đích, đất có tranh chấp, đất nằm trong quy hoạch, hoặc nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng. Cùng với đó, nhiều gia đình không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất thuộc quyền sở hữu của gia đình mình khiến cho các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc kê khai và xác nhận đơn xin cấp GCNQSDĐ. Việc xác định nguồn gốc đất của xã, phường quá chung chung nên mất nhiều thời gian bổ sung hồ sơ. Nhiều hộ sử dụng đất liền kề không ký xác nhận ranh giới thửa đất nên khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại khiến việc giải quyết gặp nhiều khó khăn.

Sau khi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố, đoàn giám sát sẽ tiếp tục làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố, Phòng một cửa của UBND thành phố và các xã phường. Theo kế hoạch, đợt giám sát sẽ diễn ra đến hết ngày 18/10.


Linh Kha
 


.