Phát động tháng tiêu độc khử trùng từ ngày 1-31/10

03:09, 30/09/2012
.

(QNĐT)- UBND tỉnh vừa có Chỉ thị yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và dịch cúm A (H5N1) ở người của tỉnh, sở, ngành và địa phương khẩn trương triển khai thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-31/10/2012.

TIN LIÊN QUAN


Theo đó, đối với những hộ chăn nuôi gia cầm tập trung, trang trại phải tổ chức phát quang xung quanh chuồng nuôi, thu dọn phân rác để đốt hoặc chôn, khơi thông cống rãnh. Phun hóa chất để tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi và vùng phụ cận ít nhất mỗi tuần một lần. Đối với hộ chăn nuôi gia đình, nhỏ lẻ phải quét dọn sạch sẽ khu vực chăn nuôi; phun thuốc  sát trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi.

 

Tháng tiêu độc, khử trùng từ ngày 1-31/10/2012.
Tháng tiêu độc, khử trùng được triển khai từ ngày 1-31/10/2012.


Đối với cơ sở giết mổ gia cầm, sau khi gia cầm được đưa đi giết mổ phải tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực nhốt gia cầm và khu vực giết mổ. Đối với chợ mua bán gia cầm sống ở khu vực nông thôn, phải quét dọn và phun thuốc khu vực mua bán, nuôi nhốt gia cầm. Phương tiện nuôi nhốt, vận chuyển cũng phải được tiêu độc, khử trùng. Đối với nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm cần quét dọn, vệ sinh, tiêu độc một tuần 2 lần...

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí địa phương đưa tin về Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng để cán bộ, nhân dân trong tỉnh biết để thực hiện.

Theo Chi cục thú y Quảng Ngãi, từ 9/8/2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 27 xã, thuộc 6 huyện, thành phố đã xuất hiện dịch cúm gia cầm với 102.286 con gia cầm bị mắc bệnh và phải tiêu hủy. Theo kết quả giám sát, thì các ổ dịch cúm gia cầm chủ yếu do virus cúm A/H5N1 nhánh 2.3.2.1 (nhóm C) gây nên. Nhóm virus này có độc tố cao và hiện vẫn chưa có vacxin tiêm phòng phù hợp. Vì vậy. triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng là biện pháp hạn chế dịch bệnh lây lan.

 

M.Toàn


 

 


.