Lễ tưởng niệm 47 năm ngày thảm sát địa đạo Hiệp Phổ Nam

02:09, 01/09/2012
.

(QNĐT)- Sáng 1/9, tại địa đạo Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành đã diễn ra lễ tưởng niệm 47 năm ngày thảm sát địa đạo Hiệp Phổ Nam, nhằm tưởng nhớ 91 người đã bị giặc Mỹ sát hại trong vụ thảm sát và khánh thành Đền thờ các liệt sỹ và đồng bào đã hy sinh tại địa đạo.
 
Đến dự lễ có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao; Nguyễn Hòa Bình- Ủy viên TƯ Đảng, Viện trưởng Viện KSND tối cao; Võ Văn Thưởng- Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ, Lê Quang Thích, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, thân nhân những người bị sát hại trong vụ thảm sát và đông đảo bà con nhân dân xã Hành Trung.
 

Các đoàn đại biểu dâng hoa tưởng niệm những đồng bào, chiến sĩ bị giặc Mỹ sát hại.
Các đoàn đại biểu dâng hoa tưởng niệm những đồng bào, chiến sĩ bị giặc Mỹ sát hại.

 

Tại buổi lễ, các đoàn đại biểu Trung ương và địa phương đã dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm và dành phút mặc niệm trước 91 vong linh là liệt sỹ và đồng bào đã hy sinh trong vụ thảm sát địa đạo Hiệp Phổ Nam.

 
Cách đây 47 năm, vào ngày 3/8/1965, giặc Mỹ đã tổ chức một trận càn quét lớn tấn công vào địa bàn xã Hành Đức (nay là xã Hành Đức và Hành Trung). Lực lượng du kích của ta đã đánh trả đến viên đạn cuối cùng. Bị thiệt hại, địch cay cú lùng sục, phát hiện ra địa đạo Hiệp Phổ Nam, nơi mà người dân và du kích đang ẩn nấp. Chúng đã dùng mìn đánh sập miệng hầm, thả lựu đạn, chất độc hóa học vào địa đạo. 91 người ẩn nấp trong địa đạo đều bị tàn sát, chết tức tưởi, chỉ có 7 người còn sống sót. Đến nay đã tìm được hài cốt và xác định danh tánh của 70 người, trong đó có 58 người được công nhận liệt sỹ.
 

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình trao quà và xe đạp cho con cháu những người bị sát hại trong vụ thảm sát.
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình trao quà và xe đạp cho con cháu những người bị sát hại trong vụ thảm sát.

 

Vụ thảm sát Hiệp Phổ Nam đã đi vào lịch sử, là bằng chứng tố cáo tội ác tày trời của quân thù đối với nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược giành độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc của dân tộc. Vụ thảm sát địa đạo Hiệp Phổ Nam là nỗi đau thương, sự mất mát to lớn không có gì so sánh và bù đắp được đối với thân nhân và đồng bào Hành Đức, Hành Trung nói riêng và nhân dân ta nói chung.

 
Địa đạo Hiệp Phổ Nam có chiều dài 165m, sâu 3m, rộng 2m, có sức chứa khoảng 200 người, được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 25/10/1993. Để tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ công lao của các liệt sỹ và đồng bào đã hy sinh tại địa đạo Hiệp Phổ Nam, theo nguyện vọng của thân nhân các nạn nhân và người dân địa phương, huyện Nghĩa Hành và xã Hành Trung đã tổ chức vận động với hình thức xã hội hóa, huy động các nguồn lực để xây dựng di tích lịch sử vụ thảm sát địa đạo Hiệp Phổ Nam. Đến nay công trình gồm các hạng mục: Nhà bia, nhà trưng bày, công trình vệ sinh, lối đi, bồn hoa, đường bê tông vào di tích, với tổng kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng đã hoàn thành.

Tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình đã trao tặng 30 xe đạp và 30 suất quà, mỗi suất 500 ngàn đồng cho con em thân nhân những người bị sát hại trong vụ thảm sát địa đạo Hiệp Phổ Nam.

 

               LÊ ĐỨC


 

.