Hội nghị trực tuyến triển khai công tác quy hoạch phát triển nhân lực

10:09, 28/09/2012
.

(QNĐT)- Chiều 28/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác quy hoạch phát triển nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội, giai đoạn 2011-2020.

Đến nay, công tác triển khai quy hoạch phát triển nhân lực đã cơ bản được thực hiện tại các bộ, ngành và địa phương. Hiện cả nước đã có 29/31 bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 59/63 tỉnh, thành phố đã có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng “Bộ chỉ tiêu đánh giá phát triển nhân lực phục vụ giám sát thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển nhân lực”. Mọi thông tin, dữ liệu, tài liệu về quy hoạch phát triển nhân lực của cả nước cũng luôn được cập nhật thường xuyên và kịp thời trên trang thông tin điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư …

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị trực tuyến.
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị trực tuyến.


Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng xong các cơ chế, chính sách liên quan như ban hành Thông tư quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sỹ, thạc sỹ, đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp; xác định chính sách ưu tiên cử tuyển cho học sinh tốt nghiệp THPT thuộc 62 huyện nghèo trong cả nước; xây dựng đề án về đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật bằng ngân sách Nhà nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường cao đẳng, đại học, giai đoạn 2006-2020. Trong năm học 2011-2012, các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trong cả nước cũng đã tích cực ký kết và tổ chức đào tạo nguồn nhân lực cho các đơn vị sử dụng lao động ở các địa phương.

Tại Quảng Ngãi, tháng 11/2011, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020. Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh trong việc cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển nguồn nhân lực và theo dõi quá trình tổ chức thực hiện.

Hiện Quảng Ngãi đã triển khai quy hoạch phát triển nguồn nhân lực với từng mục tiêu cụ thể như: Nâng cao trình độ học vấn của nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn-kỹ thuật của nhân lực. Phấn đấu đến năm 2015, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 34% hiện nay lên 55% và đạt 70% vào năm 2020.

 

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi.
Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi.

Cùng với đó, Quảng Ngãi sẽ tập trung tạo việc làm, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tiến bộ và nâng cao hiệu quả sử dụng nhân lực. Phát triển nhân lực trong khối Đảng, đoàn thể, quản lý nhà nước, an ninh quốc phòng, đội ngũ công chức, viên chức; phát triển nhân lực trong sự nghiệp giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa-thể thao; phát triển nhân lực cho KKT-KCN...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã  đánh giá cao sự nghiêm túc của các Bộ, ngành, địa phương trong bước đầu triển khai thực hiện việc xây dựng bản quy hoạch nguồn nhân lực. Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành cần có kế hoạch phát triển quy hoạch nhân lực của mình và phải có hội nghị chuyên đề riêng về phát triển nguồn nhân lực. Hằng năm các Bộ, ngành, địa phương vẫn phải cập nhật tình hình nhân lực và nhiệm vụ tổng hợp số liệu này thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ đó có bức tranh tổng thể về nhân lực.

Phó Thủ tướng giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố thống kê số lượng số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học chưa có việc làm, trên cơ sở đó có phương án giúp cho số sinh viên này tìm kiếm được việc làm.

Đến tháng 1/2013 các tỉnh phải có báo cáo về công tác triển khai công tác quy hoạch nhân lực, trong tháng 2/2013 sẽ tiến hành đi kiểm tra thực tế tại các địa phương và đến tháng 3/2013 tổ chức hội nghị đánh giá công tác triển khai thực hiện năm 2012.


M.Toàn
 


.