Hiến đất

08:09, 05/09/2012
.

(QNg)- Ông Phạm Văn Bút - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Ba Điền (Ba Tơ) vừa có một nghĩa cử vô cùng cao đẹp: Hiến 200m2 đất của nhà mình để xây trạm y tế của xã.

Câu chuyện “xe chưa qua nhà không tiếc”, người dân vùng tuyến lửa đã tháo dỡ cả nhà mình để “lót đường” cho xe kéo pháo, xe chở quân qua sông trong thời chống Mỹ, nay đã thành chuyện cổ tích. Vì vậy, việc hiến hàng trăm mét vuông đất, trị giá trên 100 triệu đồng của ông Bút trên đây đã thành chuyện hiếm. Càng hiếm hơn khi biết rằng, ông là người lãnh đạo cao nhất trong xã. Một vùng quê nghèo nhất của một huyện nghèo nhất, lại xuất hiện một con người giàu nhất về sự hào hiệp, hết lòng vì cộng đồng như thế, thật không có từ ngữ tốt đẹp nào để diễn tả hết.


Địa danh Ba Điền đã nóng lên từ hơn một năm qua với căn bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Hàng trăm người dân Ba Điền đã mắc bệnh, hàng chục người đã ra đi vì căn bệnh này, nhưng giải pháp căn cơ nhằm dập tắt hoàn toàn dịch bệnh thì vẫn còn là một ẩn số.

Để chữa căn bệnh này, người bệnh đã phải di chuyển hàng trăm cây số về Quảng Ngãi hoặc vô Quy Nhơn trong điều kiện thiếu thốn mọi bề. Cần phải có các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị y tế để “dập dịch tại chỗ”! Đó là lời khẩn cầu từng vang lên trong mỗi nếp nhà sàn của đồng bào Hrê nơi này, gửi Bộ Y tế từ hơn một năm qua. Một trong những “điều kiện” đó là phải có trạm y tế xã. Ba Điền là xã miền núi, tìm được mặt bằng khả dĩ để xây trạm y tế là rất khó khăn. Trong lúc ngành y tế và huyện Ba Tơ chưa tìm ra lời giải cho mặt bằng ấy thì ông Bút, không một chút đắn đo, hiến luôn 200m2 đất vườn nhà mình!

Nếu nói lãnh đạo phải là “đầy tớ” là “công bộc” của dân thì vị bí thư kiêm chủ tịch xã ấy là một “đầy tớ” nghĩa hiệp, một “công bộc” tận tụy hết lòng vì “ông chủ” là nhân dân xã ông. Căn bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở Ba Điền chưa chắc sẽ được dập tắt hoàn toàn nhờ vào “mặt bằng” của ông Bút để xây trạm y tế xã, nhưng nghĩa cử của người lãnh đạo ấy đã làm ấm lòng người dân. Ông Bút xứng đáng làm hậu duệ của các bậc cách mạng tiền bối ở Ba Tơ- nơi ra đời đội du kích lừng danh, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám ở miền Trung từ 67 năm trước.


Trần Đăng
 


.