HĐND tỉnh: Giám sát một số cơ sở y tế của thành phố Quảng Ngãi

09:09, 12/09/2012
.

(QNg)- Chiều 10/9, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Trương Thị Xuân Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Trung tâm y tế dự phòng thành phố Quảng Ngãi; đi giám sát cơ sở vật chất, bố trí bác sĩ và công tác khám, chữa bệnh tại một số trạm y tế trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng thành phố Quảng Ngãi, hiện 10/10 trạm y tế xã, phường của thành phố đều đạt chuẩn quốc gia về y tế, theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2001 - 2011. Tuy nhiên, do thời gian đạt chuẩn quá lâu (từ năm 2005) nên đã xuống cấp khá trầm trọng. Trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh được đầu tư, nhưng vẫn chưa đủ và thiếu nhiều thiết bị cần thiết như máy siêu âm, máy xét nghiệm, máy sinh hoá…

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Trạm y tế xã Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi).
Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại Trạm y tế xã Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi).


Về bố trí bác sĩ, toàn thành phố hiện chỉ có 7 Trạm có bác sĩ hoạt động thường xuyên, còn 3 Trạm chưa có bác sĩ. Về công tác khám, chữa bệnh: Tổng số thẻ đăng ký khám chữa bệnh tại 10 trạm y tế xã, phường trong năm 2012 là 5.324 thẻ.  Số lượt khám chữa bệnh hàng tháng trên 4 ngàn lượt, đạt 65% chỉ tiêu kế hoạch năm. So với các huyện trong tỉnh thì thành phố Quảng Ngãi có số lượng người bệnh đến khám chữa bệnh, kể cả theo thẻ bảo hiểm y tế đạt thấp. Một số Trạm, dù có bác sĩ, nhưng vẫn không được kê toa vì không được cấp thuốc theo danh mục BHYT. Do vậy, một số bệnh thông thường như cảm, nhức đầu, rối loạn tiền đình, các bác sĩ tại trạm đều phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng đề nghị: Ngành y tế Quảng Ngãi, chính quyền địa phương cần quan tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng mới các Trạm y tế đã xuống cấp; bố trí các thiết bị cần thiết để Trạm y tế xã, phường phát huy hiệu quả của cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, giảm tải cho Bệnh viện tuyến trên.


Thanh Thuận
 


.