Đảo Bé - Lý Sơn đã có nước ngọt

08:09, 01/09/2012
.

Thanh Thảo


(QNĐT)- Nước ngọt là ước mơ từ mấy trăm năm nay của bà con đảo An Bình (còn gọi là đảo Bé) thuộc đảo Lý Sơn-Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Với diện tích chưa tới 1km2, dân số chỉ 500 người, nhưng đảo Bé cùng đảo Lý Sơn có một vị trí vô cùng quan trọng trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc chúng ta. Cũng như Lý Sơn, ngư dân và nông dân trên đảo Bé từ bao đời nay chỉ quen đi biển và trồng hành tỏi.

Nhưng khác với Lý Sơn, đảo Bé rất khắc nghiệt vì không có nguồn nước ngọt, lại thường xuyên chịu đựng bão tố, gió biển và triều cường ở mức độ cao, nên việc trồng trọt và đánh cá ở đây đều vô cùng khó khăn. Cho tới nay, khi đảo Bé vẫn còn 500 cư dân-đa số là người già và trẻ em-trụ lại cũng đã là một chuyện phi thường.
 

Lễ cắt băng khánh thành máy xử ký nước biển thành nước ngọt. Ảnh: M.Toàn
Lễ cắt băng khánh thành máy xử ký nước biển thành nước ngọt. Ảnh: M.Toàn

 

Doosan Vina là một tập đoàn công nghiệp nặng rất lớn của Hàn Quốc đã chọn khu kinh tế Dung Quất là nơi “đất lành chim đậu”, và đã ăn nên làm ra ở quê hương Quảng Ngãi. Nhưng họ không chỉ biết lợi nhuận mà còn biết chia sẻ, không chỉ biết nhận mà còn biết cho.

Một trong những sản phẩm độc đáo của Doosan là máy biến nước biển thành nước ngọt. Họ đã xuất rất nhiều hệ thống máy tạo nước ngọt hoàn hảo này tới các vùng sa mạc khô cằn ở các nước Ả-rập, và họ đã có một suy nghĩ đúng: Không lẽ mình kinh doanh thành công máy tạo nước ngọt từ nước biển này cho những quốc gia cách xa Việt Nam hàng vạn cây số, mà lại để cho một hòn đảo nhỏ thuộc tỉnh Quảng Ngãi chỉ cách mình có 30 cây số với 500 người dân chịu khát vì thiếu nước ngọt?

Một dự án nhân đạo đã lập tức được triển khai: dự án viện trợ không hoàn lại của Doosan Vina cho đảo An Bình (đảo Bé) Lý Sơn gồm: 2 hệ thống hóa hơi nước biển thành nước ngọt bằng phương pháp thẩm thấu ngược công suất 200m3 /ngày đêm, cùng các công trình phụ trợ và hệ thống thiết bị đồng bộ khác như thiết kế xây dựng nhà có mái che kiên cố, nền móng chịu lực lớn cho toàn thiết bị hóa hơi, các bể chứa nước đầu vào, đầu ra, các bơm trợ lực phục vụ toàn hệ thống phân phối nước đến từng hộ gia đình gồm 120 hộ với 500 công dân đang sinh sống trên hòn đảo chưa đầy 1km2 này

Được biết, nơi đây cũng không có bất kỳ nguồn điện nào trong khi đó hệ thống hóa hơi nước biển nhất thiết phải có điện để vận hành nên Doosan đã quyết định tặng luôn 2 máy phát điện không những để vận hành mà còn đủ thắp sáng cho các hộ gia đình ở đây cũng như các tiện ích công cộng khác. Công suất của 2 máy phát điện tương đương 128 megawat (MW).  

Toàn bộ chi phí cho công trình không hoàn lại này lên đến trên 20 tỷ đồng (tương đương 1 triệu USD), và đây cũng là chương trình viện trợ nhân đạo có quy mô lớn nhất trong tỉnh.

Từ buổi sáng ngày 31/8/2012, đảo Bé đã chính thức có nước ngọt, thỏa cơn khát từ bao đời của người dân nơi đây. Nhưng khi đã có nước ngọt, đã và sẽ có điện từ nhiều nguồn khác nhau, dân đảo Bé lại rất cần sự chung tay của cả nhà nước và cộng đồng để định hướng, giúp đỡ họ làm ăn, hầu có thể thoát nghèo và có một mức sống bền vững. Bởi khi đã an cư, người ta cần lạc nghiệp. Chứ nếu đã có nước ngọt, thậm chí đã có điện, mà vẫn đói nghèo, thì công cuộc bảo vệ đảo Bé và đất liền sẽ còn gặp vô vàn khó khăn.

Cảm ơn Doosan Vina, nhưng công cuộc đầu tư ở đảo Bé mới chỉ bắt đầu.

 


.