Công viên Ba Tơ "lộ sáng"

03:09, 01/09/2012
.

(QNg)- Được xây dựng từ nhiều năm nay với ý định rất tốt đẹp là làm một nơi thư giãn giải trí và bồi bổ sức khỏe cho nhân dân, nhưng công viên Ba Tơ bên bờ sông Trà Khúc có dáng vẻ một… pháo đài hơn là một công viên. Vì nó được xây tường rào cổng ngõ quá kiên cố và nhất là trông rất… thô, ít có dáng dấp của một công viên. Vì thế, từ nhiều năm nay, công viên Ba Tơ thường là nơi hội tụ của bóng tối nhiều hơn là ánh sáng, của một số thành phần không đáng tin cậy hơn là những người dân lương thiện bình thường.

Phá "vòng vây", giải thoát cho công viên Ba Tơ, trả nó về sự trong sáng vốn có của nó, khiến nó gần gũi với mọi người dân, đó là quyết tâm của thành phố Quảng Ngãi. Thực ra, phá cái hàng rào bao quanh công viên chẳng là điều gì quá khó khăn, nhưng phá được cái "vòng rào" bao quanh tư tưởng, bao quanh cái đầu của những nhà thiết kế và xây dựng công viên mới là điều quan trọng. Một khi cái "vòng rào" ấy đã được tháo gỡ, công viên Ba Tơ lập tức "lộ sáng" là một công viên hứa hẹn đẹp, hứa hẹn thân thiện với người dân.

Buổi chiều hôm ông Chủ tịch thành phố Quảng Ngãi mời tôi đi thăm công viên Ba Tơ, đã hiển hiện trước mắt tôi một công viên có dáng vẻ, có tầm cỡ, có sức thu hút của một trung tâm thư giãn, bồi bổ sức khỏe cho nhân dân, một nơi mà từ trẻ con tới người già đều có thể tự do tới dạo chơi, hít thở không khí trong lành.

Cây trong công viên đã khá lớn, nhưng thành phố sẽ còn chọn trồng nhiều loại cây danh mộc và có thân cành dẻo dai, không gãy "bất tử" để tránh những tai nạn đáng tiếc cho người vào chơi trong công viên.

Một công viên có diện tích khá rộng, khá thoáng, bắt đầu xanh cây và có những lối đi được chăm chút để thu hút người vào dạo chơi, chẳng phải đó là mơ ước của rất nhiều người dân, và cả những người lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi sao? Thành phố mà không có công viên, khác nào người mặc complet mà thiếu… cà-vạt, cái thiếu còn khó chịu hơn thế nữa, vì công viên luôn là "lá phổi xanh" của thành phố, là niềm vui của trẻ thơ, nơi thư giãn của người già, sức khỏe của thanh niên, là niềm hãnh diện của một thành phố. Tới thăm bất cứ một thành phố lớn nào trên thế giới, điều đầu tiên người thành phố ấy giới thiệu với khách phương xa là những công viên và bảo tàng của thành phố mình, nơi di dưỡng sức khỏe và văn hóa của thành phố.

Quảng Ngãi rồi sẽ phát triển, thành phố Quảng Ngãi rồi sẽ là một thành phố lớn, vậy thì trong thành phố ấy không thể thiếu công viên. Không chỉ một công viên Ba Tơ, thành phố Quảng Ngãi sẽ còn cần xây dựng nhiều công viên mới nữa với rất nhiều dáng vẻ khác nhau phù hợp với địa hình của thành phố. Đã nói tới công viên là phải nói tới tiêu chí "xanh, sạch, đẹp". Nói tới công viên là nói tới một nơi hoạt động ngoài trời vừa mát mẻ vừa sạch sẽ vừa công khai, để ai cũng có thể nhìn ngắm, quan sát và gìn giữ cho sự trong sạch của nó. Công viên không phải là nơi tụ họp của các tệ nạn, không phải là nơi bọn tội phạm có thể biến thành "căn cứ" để trốn núp và gây mất an toàn, mất an ninh cho người dân.  
Cho hay, chỉ một việc nhỏ là đập bỏ hàng rào cổng ngõ bao quanh công viên, mà phải hàng chục năm sau khi công viên ra đời mới thực hiện được, đủ biết ĐỔI MỚI là một quá trình dài lâu và gian khổ biết chừng nào!


Thanh Thảo
 


.