Bùng phát dịch lợn tai xanh ở Quảng Nam

09:09, 30/09/2012
.

Đến ngày 29/9, toàn tỉnh Quảng Nam có hơn 620 con lợn mắc bệnh, trong đó 1/3 phải tiêu hủy bắt buộc.

Dịch lợn tai xanh đang lây lan nhanh tại địa bàn hai huyện: Thăng Bình và Đại Lộc của tỉnh Quảng Nam. Tại xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, nơi phát sinh ổ dịch lợn tai xanh đầu tiên vào ngày 18/9, đến nay, dịch bệnh đã lây lan ở 4/7 thôn, với hơn 50 hộ có lợn mắc bệnh.

Cách đây 1 tuần, đàn lợn 9 con của gia đình ông Ngô Văn Toàn ở thôn Kế Xuyên 1, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình lăn ra chết, gia đình ông hết sức lo lắng vì trước đó, số lợn của gia đình đã được tiêm phòng vaccine.

Để khống chế dịch bệnh lây lan, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã lập 2 chốt ở điểm giáp ranh với địa phương khác. Trạm thú ý xã tiến hành tiêm phòng cho hơn 1.500 con lợn nghi nhiễm bệnh, đồng thời vận động người chăn nuôi không giấu dịch để tránh sự lây lan.

Ông Võ Văn Quảng - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Cả hệ thống chính trị của xã quyết liệt, tập trung, thành lập tổ chốt chặn, tổ tiêu hủy những điểm xảy ra dịch. Huyện hỗ trợ cho 86 thùng hóa chất để dập dịch, đặc biệt là thôn Kế Xuyên”.   

Trước thực tế này, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cho tất cả các địa phương tổ chức tiêm phòng hơn 40.000 con lợn. Chi cục Thú y tỉnh Quảng Nam đã cấp hơn 4.000 lít hóa chất cho tất cả các huyện, thành phố, trong đó 1 nghìn lít cho 2 huyện có dịch. Ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam dự kiến xuất từ 20.000 – 30.000 liều vaccine trong tổng số 60.000 liều dự trữ để các địa phương chủ động tiêm phòng.

Trong khi dịch lợn tai tai xanh bùng phát tại tỉnh Quảng Nam, thì ở huyện Núi Thành, giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi, người chăn nuôi cũng đang lo lắng vì dịch cúm gia cầm lây lan nhanh.

Chính quyền huyện Núi Thành và ngành chức năng yêu cầu trạm kiểm dịch trên tuyến Quốc lộ 1A tăng cường kiểm soát tình hình vận chuyển, buôn bán gia cầm qua địa bàn tỉnh Quảng Nam./.

 

Theo VOV

 


.